Thông tin du học Đức 2020

Thông tin du học Đức 2020
Thông tin du học Đức 2020


Từ năm 2020 cơ hội du học Đức trở nên rất rộng mở với Việt Nam nhờ chính sách nhập cảnh chỉ cần bằng A2, hỗ trợ lương thực tập ở nhiều ngành nghề. Vậy điều kiện du học Đức như thế nào? Chi phí có tốn kém không? Cơ hội việc làm và định cư sau khi tốt nghiệp ra sao? Trong bài viết này, BAO DU HOC DUC sẽ giới thiệu cực chi tiết về tất cả các chương trình du học Đức hiện nay: từ bậc phổ thông, học nghề cho đến học thạc sĩ và đại học ở Đức. Mong các bạn sẽ đọc hết bài viết để hiểu kỹ về các chương trình học, sau đó sẽ đưa ra quyết định cuộc đời chính xác nhất.

I : Những lý do thuyết phục khiến bạn chọn du học Đức

1. Chương trình du học Đức miễn phí, trợ cấp lương thực tập

– Với du học đại học Đức, sinh viên nước ngoài sẽ được miễn 100% học phí như người bản địa. Ngoài thời gian học, sinh viên được phép làm thêm khoảng 20h/tuần. Với mức lương theo giờ hiện tại khoảng 8-10 Euro, bạn hoàn toàn đủ khả năng duy trì cuộc sống sinh viên mà vẫn đảm bảo việc học.

Làm thế nào để tìm việc tại Đức khi còn là sinh viên?

– Du học nghề ở Đức cũng miễn 100% học phí, ngoài ra còn được hưởng lương thực tập trên 1000 Euro/ tháng. Gia đình hoàn toàn không cần chu cấp gì thêm. Sau 3 năm học tập và tốt nghiệp, các bạn sẽ được nhận vào làm tại các doanh nghiệp tại Đức, hưởng mức lương như người bản địa. Chính sách này rất phù hợp với các bạn muốn có cuộc sống ổn định tại châu Âu.

2. Hệ thống giáo dục tiên tiến, bằng cấp được công nhận toàn thế giới

– Hệ thống giáo dục của Đức có chất lượng cao, luôn duy trì trong top 10 thế giới. Bạn hoàn toàn yên tâm sẽ được trải nghiệm các mô hình học thuật và chương trình đào tạo tân tiến nhất. Nội dung giảng dạy luôn bám sát thực tế, không lý thuyết mà kết hợp cả với thực hành. Sau khi tốt nghiệp bạn dễ dàng hòa nhập với các công việc trong ngành học của mình.

– Bằng cấp của các chương trình học đại học, thạc sĩ, học nghề được công nhận tại tất cả các quốc gia khác. Nếu không lựa chọn tiếp tục ở lại Đức, bạn có thể về Việt Nam tìm kiếm các cơ hội làm việc với mức đãi ngộ rất cao.

3. Cơ hội định cư chỉ sau 3 – 5 năm làm việc

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có 2 năm ở lại Đức để tìm việc phù hợp. Nếu làm việc đủ 3 – 5 năm tùy ngành, các bạn sẽ được cấp thẻ xanh, được định cư tại Đức vĩnh viễn. Khi đó bạn sẽ hưởng các chính sách như người bản địa.

4. Môi trường học tập, sinh sống văn minh và an toàn

Đức nằm trong trái tim của châu Âu, là nơi giao thoa của nhiều nên văn hóa nên người dân có lối sống rất văn minh. Họ luôn tôn trọng sự riêng tư, bình đẳng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên họ cũng thân thiện, sẵn lòng giúp đỡ nếu người khác gặp khó khăn.

Thực tế, Đức là đất nước rất an toàn, tỷ lệ phạm tội thấp. Bạn có thể yên tâm dạo bộ hàng đêm mà không lo sợ gặp vấn đề gì.

Điều quan trọng nhất nhiều người Việt Nam muốn định cư ở Đức có lẽ là chế độ bảo hiểm và an sinh xã hội. Mặc dù mỗi tháng người dân phải trích từ thu nhập để đóng thuế khá cao (khoảng trên 25%), nhưng đổi lại họ được miễn phí khám chữa bệnh, trợ cấp thất nghiệp lên đến 2 năm. Mức trợ cấp thất nghiệp này thừa đủ chi trả sinh hoạt hàng ngày. Sau khi về hưu, người già nhận được đến 75% thu nhập thực tế trước khi nghỉ, đảm bảo cuộc sống và du lịch khắp thế giới. Nếu so sánh mức chi du lịch của người cao tuổi Đức so với các quốc gia khác, họ luôn đứng số 1.

Bạn có thể tham khảo bài viết sau:

II : Du học Đức dành cho cả gia đình bình dân và khá giả

Có nên du học Đức vì chi phí cao? Nếu gia đình bạn đắn đo về điều này thì không phải vấn đề lớn.

1. Bạn học lực trung bình – khá.

Nếu bạn ở các tỉnh thành chưa phát triển lắm, học lực vừa phải, điều kiện tài chính vừa phải thì du học nghề Đức là lựa chọn hợp lý nhất. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, các em học sinh chỉ cần chăm chỉ học tập để đạt chứng chỉ B1, sau đó có thể sang Đức du học ngay.

2. Bạn học lực khá, giỏi. Tài chính khá dư giả, mỗi năm gia đình có thể trợ cấp 200 – 300 triệu ăn học.

Trường hợp này sẽ xảy ra 2 phương án sau:

  • Bạn tốt nghiệp cấp 3 và đủ điều kiện học đại học ở Đức. Khi đó hãy mạnh dạn làm hồ sơ du học Đức bậc đại học. Sau 1-2 năm cảm thấy mình theo được thì tiếp tục học. Còn nếu như bị đuối, bạn có thể chuyển sang học nghề ở Đức với chi phí khá nhẹ nhàng.
  • Bạn chỉ tốt nghiệp cấp 3. Trường hợp này bạn nên chọn học nghề ở Đức ngay nhé. Vì cũng không còn phương án nào khác 

III : Học đại học ở Đức

A. Điều kiện du học Đức bậc đại học

1. Học sinh phải tham gia Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia và đạt đồng thời các điều kiện sau:

a) Tham gia và đỗ Kỳ thi THPT Quốc gia với các bài thi độc lập: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp tự chọn phù hợp (tổ hợp Khoa học Tự nhiên: Vật lý, Hóa học, Sinh học hay tổ hợp Khoa học Xã hội: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân). Bài thi ngoại ngữ là bắt buộc, không được dùng các chứng chỉ IELTS, TOEFL hay GOETTHE-ZERTIFIKAT để thay thế.

b) Tại Kỳ thi THPT Quốc gia phải đạt tổng điểm thi tối thiểu là 36/ 6 môn. Trong đó 4 môn thi trên 6 điểm, không môn nào dưới 6 điểm.

c) Trúng tuyển vào Hệ đào tạo Đại học Chính quy tại một Trường Đại học Việt Nam.

Các em học sinh lưu ý, khối ngành mình chọn chính là ngành học ở Đức. Tuy vậy, sang Đức nếu học thấy không hợp có thể xin chuyển sau.

Xem thêm :

2. Nếu đạt được các điều kiện tại (1.) và học thêm thành công bốn Học kỳ Đại học chính quy thì có thể được

a) chuyển thẳng vào năm thứ nhất một Trường Đại học trong cùng nhóm Ngành

b) chuyển vào Dự bị Đại học và không bị giới hạn nhóm Ngành.

Xem thêm: Dự bị đại học Studienkolleg là gì? Điều kiện học dự bị đại học ở Đức

Một số trường hợp khác ngoài 2 nhóm trên các bạn tìm thông tin trong bài viết này của mình nhé: Toàn tập điều kiện du học đại học Đức từ 2020.

3. Có chứng chỉ tiếng Đức B1 hoặc A2 trở lên

Nếu có bằng B1 sang Đức bạn sẽ nhập học dự bị đại học luôn. Tuy vậy, từ năm 2020 Đại sứ quán Đức chấp nhận trường hợp các bạn có bằng A2, đăng ký thêm 1 khoá tiếng B1 tại Đức. Sau khi có bằng B1 các bạn sẽ học dự bị đại học ở Đức. Các loại chứng chỉ tiếng Đức được chấp thuận bạn xem ở bài này.

4. Đã tham gia kỳ thi TestAS để lấy điểm học dự bị

B. Du học Đức nên học ngành gì?

Phần đông các em học sinh luôn băn khoăn nên học ngành gì ở Đức. Người trả lời tốt nhất câu hỏi này chính là bản thân em và gia đình. Duy liệt kê ra một số tiêu chí quan trọng như bên dưới để các bạn cân nhắc nhé.

1. Bạn thích lĩnh vực nào?

Điều đầu tiên cần quan tâm là bạn thích gì? Lĩnh vực bạn chú ý nhiều nhất sẽ giúp bạn có đam mê và mục đích học tập rõ ràng hơn. Nếu bạn thích vẽ nhưng lại học kinh tế thì khó có khả năng tiến xa. Hoặc bạn thích ngành công nghệ thông tin nhưng lại đăng ký ngành tâm lý học, nghe qua đã thấy không liên quan rồi đúng không?

2. Bạn có thế mạnh nào? Học tốt môn gì?

Bạn cần chọn ngành học mình có kiến thức nền tốt hoặc khả năng tiếp thu nhanh. Ví dụ khi học cấp 3 bạn giỏi hóa và sinh học, bạn nên học nghề điều dưỡng hoặc ngành y dược. Hay như bạn giỏi ngoại ngữ, hãy thử học chuyên ngành tiếng phiên dịch hoặc các ngành đòi hỏi sự giao tiếp nhiều. Khi bạn chọn ngành học phù hợp với khả năng của bản thân, bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.

3. Điều kiện gia đình bạn ở mức nào?

Nghe tưởng chừng không liên quan nhưng lại có mấu chốt khá lớn. Nếu gia đình bạn khá giả, có thể lựa chọn học chuyên ngành quản lý khách sạn, nhưng nếu gia đình tầm trung chỉ nên học nghề nhà hàng khách sạn thôi. Hoặc nếu gia đình vừa phải cũng chỉ nên học nghề điều dưỡng có trợ cấp thực tập, đừng nên học ngành y ở Đức, vừa lâu vừa khó ra trường.

4. Các ngành học ở Đức dễ ra trường nhất

  • Du học Đức ngành kinh tế là lựa chọn đầu tiên. Trong nhóm ngành này các bạn có thể học: quản lý kinh doanh, marketing, kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng. Có thể nói học kinh tế không bao giờ lo thiếu việc.
  • Du học Đức ngành công nghệ thông tin. Với sự phát triển của xã hội 4.0, công nghệ thông tin là mũi nhọn và khát nhân lực ở mọi vị trí. Bạn yên tâm sẽ có công việc với đãi ngộ cao sau khi ra trường

Một số ngành học như tâm lý, y dược sẽ khó ra trường, chỉ phù hợp cho các bạn rất giỏi.

Kinh tế, dịch vụ, nhà hàng, công nghệ thông tin là những ngành học nhiều người chọn nhất

C. Lộ trình du học Đức 2020

Nếu bạn định học đại học bằng tiếng Đức

  • Học sinh dưới 18 tuổi
    • Nếu ở các thành phố lớn, các em có thể bắt đầu học tiếng Đức ngay từ lúc cấp 3. Các trung tâm tiếng Đức có các khóa học 2-3 buổi/ tuần vào buổi tối là một lựa chọn tốt. Với tần suất như vậy, sau 2 năm các em có thể đạt trình độ B1.
    • Sau khi thi tốt nghiệp THPT, gia đình tìm một trung tâm tư vấn du học Đức uy tín để làm hồ sơ. Sẽ mất khoảng 6 tháng mới có thể hoàn thiện các thủ tục du học Đức cần thiết. Trong lúc đó chúng ta thi lấy bằng B1 (vì chỉ có giá trị trong vòng 1 năm nên lúc bắt đầu làm hồ sơ bạn thi là vừa).
  • Các bạn trên 18 tuổi, đã tốt nghiệp THPT
    • Việc đầu tiên chính là tìm các lớp tiếng Đức cấp tốc khoảng 5 buổi/ tuần. Quá trình học và thi lấy chứng chỉ tiếng Đức B1 sẽ mất khoảng 8 tháng đến 1 năm. Trong thời gian này chúng ta tiến hành làm thủ tục du học Đức.

Nếu bạn du học Đức bằng tiếng Anh

  • Sau khi tốt nghiệp THPT, bạn thi lấy chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu B1, hoặc IELTS 5.5 hoặc TOELF 550, … (tùy vào từng ngành học). Cùng thời gian này bạn hãy tìm các trường đại học ở Đức dạy bằng tiếng Anh để hỏi về điều kiện. Cuối cùng là tìm một công ty tư vấn du học và chuẩn bị chi phí du học Đức bằng tiếng Anh như bên dưới.

D. Chi phí học đại học ở Đức

Một số bạn hỏi rằng: du học Đức có mất học phí không? Sự thật là du học Đức miễn học phí 100%. NHƯNG bạn vẫn cần đóng một khoản phí học kỳ (dùng để chi trả phí thư viện, sử dụng các phương tiện công cộng, bảo hiểm cho sinh viên). Chi phí này dưới 500 Euro/ kỳ nên cũng không phải số tiền lớn. Dù học bằng tiếng Anh hay tiếng Đức tóm lại bao gồm các khoản sau:

Xem thêm : 

Khi ở Việt Nam:

  • Chi phí học tiếng Đức đến B1/B2 và thi chứng chỉ Goethe-Zertifikat: Trên 40 triệu đồng
  • Tiền làm thủ tục, hồ sơ du học Đức: Khoảng 30 – 70 triệu tùy trung tâm tư vấn du học. Họ sẽ lo cả việc tìm thuê nhà ở Đức, hướng dẫn đăng ký cư trú, đặt lịch thi testAS, APS, cử người dẫn bạn tham quan thành phố mới trong tháng đầu tiên.
  • Tiền vé máy bay, mua bảo hiểm du học Đức ban đầu: khoảng trên 30 triệu đồng
  • Chứng minh tài chính du học Đức: 10,236 Euro (số tiền này được phép rút ra tiêu ở Đức)
Khi đã sang Đức học đại học:

  • Sinh hoạt phí hàng tháng là phần quan trọng nhất. Du học sinh tai Đức tốn khoảng 600 – 800 Euro cho phần này (thuê nhà, ăn uống, học tập, đi chơi vừa phải).
  • Tổng chi phí học đại học tại Đức các gia đình dự trù khoảng 500 triệu. Tất nhiên đây chỉ là con số dự phòng cho những trường hợp phát sinh đặc biệt.
  • Một số bạn cũng đang tìm cách săn học bổng du học Đức cho sinh viên đại học, nhưng mình có thể khẳng định là không có (hoặc chỉ dành cho các đối tượng rất đặc biệt). Vì chính phủ Đức đã miễn học phí, nên bạn phải tự lo phần phí sinh hoạt rồi. Bạn đọc thêm bài Chi phí sinh hoạt ở Đức đối với du học sinh để hiểu rõ thêm nhé.

Tuy nhiên nếu bạn học lên được thạc sĩ, có thể xin học bổng (lên đến 1000 Euro/tháng) để tiêu xài thêm.

E. Kinh nghiệm du học Đức bậc đại học

Bạn có thể tự làm hồ sơ du học Đức tự túc nếu như giỏi ngoại ngữ. Việc này có thể tiết kiệm đến 80% chi phí thủ tục đấy. Hãy bắt đầu ngay việc đến các hội thảo du học Đức hoặc truy cập vào các diễn đàn du học Đức trên mạng nhé.

Đức và Việt Nam đang thúc đẩy phát triển giáo dục song phương

IV : Du học nghề Đức

Trước tiên Duy muốn giải thích về bản chất của du học nghề tại Đức để các bạn hiểu hơn về hình thức này. Đây là chương trình Duale Ausbildung (Học song song) rất phổ biến hiện nay. Các bạn sẽ học lý thuyết tại một trường chuyên dạy nghề (Berufschule), đồng thời sẽ thực tập có hưởng lương tại một doanh nghiệp liên quan đến ngành mình học. Ví dụ bạn học điều dưỡng thì sẽ thực tập ở các bệnh viện, viện dưỡng lão hoặc trung tâm y tế. Còn học nghề nhà hàng khách sạn sẽ thực tập tại các khách sạn, hostel, quán ăn ở Đức. Điều này giúp cho sinh viên có cả kiến thức và kỹ năng làm việc. Sau khi tốt nghiệp sẽ vào công tác trong các công ty đó mà không cần đào tạo lại.

1. Du học nghề Đức nên chọn ngành nào?

Không phải nghề nào ở Việt Nam có thì ở Đức cũng cần. Họ chỉ tuyển dụng trong các ngành bên đó thiếu lao động, hoặc người bản địa không muốn làm. Về cơ bản du học nghề Đức bao gồm các ngành chủ yếu sau:

  • Điều dưỡng – Y tá: Đặc biệt là điều dưỡng chăm sóc người già hiện đang rất thiếu. Theo các số liệu chính thức, Đức hiện đang thiếu khoảng 25,000 người lao động trong các viện dưỡng lão.
  • Nhà hàng – khách sạn: Vốn từ lâu đã là một ngành đòi hỏi nhân lực rất lớn, các bạn du học nghề nhà hàng khách sạn hoặc đầu bếp yên tâm khi sau khi tốt nghiệp có thể tìm được ngay việc làm.
  • Kỹ thuật – cơ khí – điện tử: Nhiều công ty công nghiệp của Đức đang đối mặt với viêc thiếu hụt công nhân trong các nhà xưởng. Các bạn học nghề này sẽ có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp về sau.
  • Lái tàu: ví dụ như tàu hỏa hoặc tàu điện ngầm. Đây là một nghề mới, chương trình học ở Đức chỉ 1-2 năm, sau khi tốt nghiệp lương cao hơn các nghề ở trên. Tuy nhiên bạn cần học đến B2 mới có thể học nghề này.
  • Một số nghề khác có tuyển dụng nhưng nhu cầu không nhiều lắm: giáo viên mầm non, xây dựng, làm bánh, lái xe tải, sửa chữa ô tô, v.v…
Xem thêm :

2. Điều kiện du học nghề tại Đức

  • Đã tốt nghiệp THPT ở Việt Nam
  • Có chứng chỉ tiếng Đức B1. Nếu bạn chỉ có bằng A2, cần đăng ký một khóa tiếng ở Đức trong 6 tháng để lấy chứng chỉ B1.

3. Chi phí du học nghề Đức

Chi phí học nghề hiện nay không cố định, phụ thuộc vào các yếu tố chính sau: ngành học bạn chọn là gì, mức lương thực tập hàng tháng là bao nhiêu, điều kiện ăn ở học tập ở trường thế nào. Nhìn chung tổng chi phí du học nghề tại Đức dao động 7,500 – 13,000 Euro. Số tiền này chưa bao gồm tiền học tiếng Đức.

Từ năm 2020, các bạn có B1 không cần chứng minh tài chính du học nghề Đức nữa. Chi tiết ở bài này.

4. Lộ trình du học nghề Đức 2020

  • Học tiếng Đức và thi lấy chứng chỉ B1: khoảng 8 tháng đến 1 năm.
  • Trong thời gian trên hoàn thiện hồ sơ tại một công ty tư vấn du học nghề Đức uy tín. Họ sẽ lo trọn gói các bước còn lại, bao gồm cả dịch thuật và xin visa du học Đức.
  • Mình có viết từng bài riêng về lộ trình cho mỗi ngành khác nhau (bao gồm cả điều kiện, chi phí, khó khăn), bạn xem bên dưới đầy đủ hơn nhé:
    • Du học nghề điều dưỡng tại Đức
    • Du học nghề nhà hàng khách sạn tại Đức
    • Du học nghề cơ khí tại Đức

5. Kinh nghiệm du học nghề Đức

Trong thời gian làm hồ sơ cho bạn du học tại Đức, Duy thấy các bạn mắc 3 sai lầm giống nhau:

  • Đứng núi này, trông núi nọ: Khi bạn chọn nước Đức, hãy tập trung vào mục tiêu học tập thật tốt để có kết quả nhanh nhất. Đừng vì nhìn thấy bạn bè mình sang các nước khác mà sốt ruột, sẽ làm bạn dễ phân tâm và nản chí.
  • Lười biếng, không tuân thủ kỷ luật: Khi bạn đi học, hãy chú tâm ôn luyện hàng ngày. Học trên lớp không đủ, cần luyện thêm ở nhà. Nhiều bạn chỉ đi học rồi về nhà bỏ lơ sẽ khiến tiến độ học rất chậm.
  • Đi làm thêm kiếm tiền tiêu vặt mà chểnh mảng học hành: đây cũng là vấn đề rất nhiều bạn ở các tỉnh khi về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh dễ mắc phải. Khi bạn đi làm, sẽ rất khó tập trung vào việc học. Vậy nên hãy bỏ ngay ý định đi làm thêm nếu không cần thiết.

V : Du học THPT tại Đức

1. Điều kiện du học Đức bậc phổ thông

  • Đã tốt nghiệp THCS ở Việt Nam
  • Có bảng điểm THCS đến lớp 9 xếp loại khá trở lên
  • Điểm trung bình hai môn toán và ngoại ngữ từ 7.5 trở lên.
  • Có chứng chỉ tiếng Đức A1 hoặc A2

2. Chi phí du học THPT tại Đức

Thông tin du học THPT tại Đức miễn phí là hoàn toàn SAI. Tổng chi phí hàng năm để học THPT ở Đức vào khoảng 15,000 – 30,000 Euro. Chi phí này bao gồm ăn ở, học phí, một số hoạt động dã ngoại của trường. Gia đình thực sự có điều kiện mới nên cân nhắc theo chương trình này.

2. Kinh nghiệm du học phổ thông Đức

  • Gia đình nên lên kế hoạch ngay từ khi các em học lớp 7, lớp 8. Trong thời gian này nên cho các em học trước tiếng Đức và chuẩn bị tài chính cần thiết.
  • Đối với các em cấp 3, có thể du học Đức lớp 11 hoặc lớp 12. Sang đó sẽ học lại từ lớp 10 là vững kiến thức.

Để biết thêm chi tiết, hãy click vào link sau: du học Đức dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3.

VI : Du học thạc sĩ Đức

1. Điều kiện du học thạc sĩ tại Đức

Để đủ điều kiện học cao học ở Đức bạn cần chú ý các tiêu chuẩn sau:

  • Tốt nghiệp một trường đại học Việt Nam ngành phù hợp với điểm số tối thiểu từ 7.0 (2.8/4). Thực ra 6.5 cũng vẫn có một số trường nhận.
  • Đã có kinh nghiệm làm việc thực tế 1-2 năm.
  • Có thêm các chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL, GMAT, SAT tùy yêu cầu.
  • Có ngoại ngữ phù hợp với ngành học

Du học Đức sau đại học không dành cho tất cả mọi người. Với cá nhân mình chỉ có một số trường hợp sau nên học master ở Đức:

  • Học lực khủng, có tính kiên trì cao, chịu được áp lực.
  • Học thạc sĩ bằng tiếng Anh ở Đức (vì dễ ra trường hơn học bằng tiếng Đức)

2. Chi phí học thạc sĩ tại Đức

Nếu có ý định du học Đức bậc thạc sĩ bạn cần chuẩn bị chi phí tương tự như du học bậc đại học. Tuy nhiên sẽ không cần chứng minh tài chính nếu bạn tìm được học bổng cao học Đức.

3. Học bổng du học thạc sĩ tại Đức

Các bạn có thể tìm được học bổng thạc sĩ Đức ở trên trang của DAAD Vietnam. Các loại học bổng này sẽ chi trả thêm phí sinh hoạt cho các ứng viên với mức tối thiểu 850 Euro/tháng. Một số thậm chí còn trả luôn tiền vé máy bay, bảo hiểm cho sinh viên. Điều kiện xin học bổng du học Đức toàn phần bậc thạc sĩ là đã có kinh nghiệm làm việc và phù hợp với đối tượng của ngành tuyển.

Có nhiều thông tin về học bổng du học Đức bằng tiếng Anh bậc thạc sĩ trên trang này

Bài viết đầy đủ hơn về lộ trình du học Đức bậc thạc sĩ bạn xem ở link sau.

VII : Những khó khăn khi du học Đức

1. Vấn đề về tiếng

Tiếng Đức chính là rào cản lớn nhất khi bạn sang Đức. Dù bạn đã từng học B2/ C1 ở Việt Nam, bạn sẽ cảm tưởng thứ mình đang nghe một thứ âm thanh khá mới lạ nào đó. Ở Đức có nhiều bang và mỗi vùng lại hay nói một số từ địa phương. Giống như người miền Trung và miền Bắc ở Việt Nam nói khác nhau vậy. Nếu bạn ở phía Bắc hoặc miền trung nước Đức, bạn là người may mắn vì họ nói khá dễ nghe. Tuy nhiên nếu ở miền nam, người dân sẽ nói giọng địa phương khá nặng và khó hiểu với người nước ngoài. Quy tắc nói chuyện của họ cũng không được dạy trong sách vở.

Lời khuyên: Hãy tích cực giao tiếp tiếng Đức với người bản địa, Mỗi vùng đều có tiếng địa phương tuy nhiên khi nói tiếng Đức phổ thông ai cũng hiểu cả.

2. Những cú shock văn hóa Đức

Khác biệt và văn hóa là điều ai cũng phải trải qua. Có nhiều cú shock về văn hóa nhưng mình sẽ điểm lại vài câu chuyện thú vị bên dưới đây thôi:

Người Đức rất lười tắm: Ở Đức khí hậu lạnh và khô, vì thế họ ít khi tắm. Nếu mùa hè phải 2-3 ngày họ mới tắm 1 lần. Còn mùa đông thậm chí là 1 vài tuần. Mặc dù thế dân Đức khá chăm dùng nước hoa nên cũng không nặng mùi lắm. Nếu bạn là người chăm tắm thì cũng cố làm quen. Còn nếu đi thuê nhà cũng hạn chế tắm như họ nhé, vì tắm nhiều cũng bị đánh thuế xử lý nước thải ra môi trường đấy.

Họ cũng tiết kiệm và chi li: người Đức nổi tiếng với sự tiết kiệm. Họ không tiêu xài hoang phí như nhiều người lầm tưởng, mặc dù họ có thu nhập khá cao.

Người dân Đức khá thân thiện: Nhiều khi mới gặp, chúng ta sẽ nghĩ họ là người lạnh lùng, khó gần. Vậy nhưng không hẳn thế, họ khá dễ mến, chỉ hơi khó tính trong công việc thôi.

Không có vòi xịt đít trong toilet: Phòng vệ sinh của người Việt Nam thường có vòi xịt đít (cái này du nhập từ Pháp và được cải tiến từ Nhật). Nhưng ở Đức họ chỉ dùng giấy vệ sinh. Không chỗ nào thiết kế có chiếc vòi này. Vì vậy bạn nên tập dùng giấy trước cho quen nhé.

Người Đức thích sự yên tĩnh: Không ồn ào với những tiếng Karaoke hàng ngày hay tiếng nói to ồn ào. Nếu bạn muốn party hay hát hò, hãy chú ý đến cách âm hoặc tìm một nơi xa khu dân cư nhé.

Xem thêm : Sốc văn hóa ngược khi đi du học Đức

Còn nhiều nữa nhưng mình sẽ tổng hợp ở các lần tiếp theo .

3. Sự cô đơn luôn thường trực

Sống xa gia đình ở Đức bạn sẽ luôn thấy cô đơn, nhất là trong thời gian đầu. Cô đơn vì không có bạn, không có bố mẹ, anh chị em, xa người yêu, v.v…

Lời khuyên: Gọi điện video call về cho gia đình hàng ngày nếu được. Làm cho bản thân bận bịu hơn bằng cách học và ra ngoài khám phá thành phố nơi mình ở. Hoặc tìm các nhóm bạn người nước ngoài để chơi chung.

4. Vấn đề về chi tiêu

Có một thực tế là ở Đức giá cả các mặt hàng khá rẻ. Thậm chí nhiều người nước khác còn sang Đức mua hàng về dùng hoặc bán lại tại nước họ (người Ba Lan và Séc hay sang đức gom hàng). Tuy nhiên với người Việt Nam đấy vẫn là một mức giá khá cao nếu như bạn không biết tiết giảm. Chính vì cô đơn quá, bạn sẽ muốn ra ngoài, tiêu pha đôi lúc hơi quá tay, đặc biệt là đồ hiệu.

Lời khuyên: Chỉ nên mua những thứ mình CẦN – tránh những thứ mình MUỐN

5. Tìm việc làm thêm ở Đức

Đi làm thêm khi du học là việc đương nhiên, không phải chỉ là việc kiếm tiền mà còn là để tích lũy kinh nghiệm. Vậy nhưng kiếm việc ở đâu? Bằng cách nào? Tớ có viết một bài khá đầy đủ, các bạn xem ở link sau nhé: Cách tìm việc làm thêm khi đang là sinh viên ở Đức.

6. Việc học chuyên ngành ở Đức khó hơn mức tưởng tượng

Chắc chắn nhiều người đã cảnh báo bạn về việc học ở Đức không đơn giản, vào dễ ra khó. Vậy nhưng nó sẽ vượt cả những gì bạn từng nghĩ. Bạn sẽ cảm thấy nhiều điều mới mẻ, xa lạ và khó tìm được người giúp đỡ.

Lời khuyên: Hãy hỏi và trao đổi thêm với giáo viên, hoặc các diễn đàn trên mạng của hội du học sinh Việt Nam để tìm thêm giải pháp nhé.

VIII : Những sai lầm cần tránh

1. Đừng sa đà quá nhiều vào làm thêm

Vẫn biết đa số gia đình cho con đi du học đức ở mức tầm trung, điều kiện tài chính không phải dư thừa. Các bạn hiểu được điều đó rất tốt nhưng cũng tránh việc đi làm thêm quá nhiều. Sau mỗi buổi làm việc, các bạn sẽ rất mệt mỏi, không còn sức để học bài. Chưa kể kiếm được tiền tiêu cũng ham, dễ khiến cho chểnh mảng học tập. Nhiều sinh viên đã bị kéo dài thời gian học 2-3 năm vì nợ môn quá nhiều.

2. Hãy biết lượng sức bản thân, không đặt mục tiêu quá cao, cũng như quá thấp

Phần này là quan điểm cá nhân của Duy nên các bạn có thể đồng tình hoặc không. Là cái nhìn của mình trên số lượng lớn sinh viên đang ở Đức hiện nay.

Khi mới đi Đức, tân sinh viên sẽ có 1 năm học dự bị đại học tại Đức. Trong thời gian này, các bạn sẽ học thêm tiếng để đạt B2/C1 và các môn kiến thức nền. Đây cũng là cơ hội để các bạn đánh giá lại khả năng học tập của mình. Nếu thấy quá khó có thể chuyển sang học nghề để tiết kiệm thời gian. Còn nếu vẫn theo được và hiểu bài thì tiếp tục học, tránh lãng phí thời gian. Với các bạn học lực giỏi ở Việt Nam hãy chăm chỉ và kiên trì hơn một chút, thành công chỉ cách các bạn 2 chữ CỐ GẮNG mà thôi

Xem thêm : Những điều cần biết trước khi đi du học Đức

3. Hãy tránh để bị phạt tiền oan

Các bạn sinh viên Việt Nam mới sang Đức rất dễ bị phạt tiền nếu không chú ý các điều sau:

  • Không tải về các phần mềm trên mạng nếu không hiểu rõ. Vấn đề bản quyền ở Đức rất sát sao. Nếu chẳng may lỡ tải nhầm một phần mềm có bản quyền trả phí, mặc dù có Cr@ck, bạn vẫn sẽ phải đóng phạt. Số tiền này có thể gấp 5/ 10 lần giá mua phần mềm.
  • Chú ý đến các thông báo của trường, tòa nhà, chính quyền. Mỗi khi ở Đức dán thông báo công khai nào đó chắc chắn đã phải được xét duyệt kỹ. Bạn cần theo dõi thông tin để chấp hành cho đúng.
  • Sai vẫn có thể đúng. Mình đang nói đến kẽ hở của luật pháp Đức. Nếu bạn chẳng may dính dáng đến một vụ án, vụ kiện nào đó, đừng mất bình tĩnh. Việc đầu tiên là hãy tham khảo ý kiến của luật sư người Đức. Họ sẽ tư vấn chính xác tình trạng của mình và đưa ra hướng giải quyết. Bạn cân nhắc về chi phí để hành động tiếp theo nhé.

4. Hãy đi học bằng các con đường chính thống, có giấy tờ đàng hoàng

Nhiều gia đình Việt Nam hiện nay vẫn tìm nhiều cách để lách luật tìm con đường đi Đức bất hợp pháp. Kết hôn giả, làm hồ sơ học thuật giả, đi qua một nước thứ 3, v.v… Những cách này thật sự quá RỦI RO. Với những người không có giấy tờ đúng luật sẽ dễ bị kiểm tra. Khi bị cảnh sát bắt được sẽ bị trả lại Việt Nam và cấm nhập cảnh vào Đức trong 5-10 năm hoặc vĩnh viễn. Chưa kể bạn sẽ không thể kiếm được công việc nào tử tế nếu sống chui như vậy. Cuộc sống thật sự rất bí bách và không có tương lai.

Theo: Hoài Thương

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn