DU HỌC ĐỨC | DU HỌC ĐỨC 2020 | DU HỌC ĐỨC CẦN GÌ ? | CUỘC SỐNG DU HỌC ĐỨC

DU HỌC ĐỨC | DU HỌC ĐỨC 2020 | DU HỌC ĐỨC CẦN GÌ ? | CUỘC SỐNG DU HỌC ĐỨC
DU HỌC ĐỨC | DU HỌC ĐỨC 2020 | DU HỌC ĐỨC CẦN GÌ ? | CUỘC SỐNG DU HỌC ĐỨC

Top 50 câu hỏi thường gặp về du học Đức

Tôi nhớ lần đầu tiên tôi quyết định đi du học Đức. Có rất nhiều câu hỏi chạy qua tâm trí tôi.
  • Du học Đức hết bao nhiêu tiền?
  • Chi phí du học Đức là bao nhiêu?
  • Điều kiện du học Đức như thế nào?
  • Cuộc du học Đức ra sao?
  • Du học Đức có định cư được không?
  • Lý do nào nên chọn du học Đức?
  • Xin visa du học Đức như thế nào?
  • Tôi có cần trình độ tiếng Đức để đi du học không?
Thật không may cho tôi, tôi không có ai trả lời những câu hỏi này và phải tự mình tìm ra câu trả lời. Hầu hết các câu trả lời đã đến với tôi thông qua nghiên cứu kỹ lưỡng. Những người khác, tôi đã phải học qua những kinh nghiệm cay đắng khiến tôi mất thời gian và tiền bạc. Tôi đã ngạc nhiên về số lượng thông tin sai lệch trên web khi cuối cùng tôi đã trải qua toàn bộ quá trình và gửi nó đến Đức khi còn là sinh viên. Vì vậy, tôi quyết định tự mình cung cấp thông tin chính xác và chi tiết để sinh viên có thể chuyển tiếp suôn sẻ từ nước họ sang Đức.

Ai tốt hơn để trả lời một câu hỏi về việc học tập ở Đức hơn là một người bắt đầu từ đầu và có thể đến Đức khi còn là sinh viên?. Tôi tin rằng tôi có một cái nhìn sâu sắc hơn trong tâm trí của các sinh viên tương lai. Tôi hiểu loại câu trả lời họ tìm kiếm khi họ muốn học ở Đức kể từ khi tôi ở trong đôi giày của họ. Tôi hy vọng những câu trả lời này sẽ giúp sinh viên tiết kiệm thời gian mà họ có thể đã sử dụng nghiên cứu và cũng ngăn họ lặp lại những sai lầm tương tự như tôi đã làm.

1. Du học Đức có thực sự xứng đáng so với các nước khác như Mỹ và Anh không?

Đức, Anh và Mỹ đều là những quốc gia phát triển như nhau, cung cấp cơ sở hạ tầng và cơ hội lớn cho sinh viên nước ngoài. Rõ ràng, các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh là các quốc gia nói tiếng Anh trong khi Đức thì không. Tất cả đều sôi sục nếu bạn chuẩn bị học một ngôn ngữ mới. Mặc dù hầu hết người Đức hiểu tiếng Anh, nhưng họ sẽ thích bạn nói tiếng Đức hơn. Bạn sẽ cần phải đạt được một trình độ tiếng Đức nhất định nếu bạn có kế hoạch sống và làm việc ở Đức. Nếu bạn không sẵn sàng hy sinh để học một ngôn ngữ khó như tiếng Đức, thì Đức có lẽ không dành cho bạn.

2. Giáo dục có thực sự miễn phí ở Đức không?

Đúng. Đức là một trong số ít các quốc gia trên toàn thế giới không thu học phí cho cả sinh viên trong nước và quốc tế. Sinh viên chỉ được yêu cầu trả lệ phí học kỳ và đóng góp mà hiếm khi vượt quá 400 euro. Thật không may, tiểu bang Baden-Wurmern đã bắt đầu thu học phí khoảng 1500 euro cho các sinh viên ngoài EU từ mùa thu 2017. Các quốc gia Đức khác như North-Rhine Westphalia cũng đang xem xét giới thiệu học phí. Sinh viên quốc tế có triển vọng nên tận dụng thời gian miễn học phí này bởi vì bạn không bao giờ biết khi nào nó có thể kết thúc.

3. Học phí và đóng góp học kỳ là gì?

Mặc dù hầu hết các trường đại học Đức không thu học phí, sinh viên phải chịu phí sinh viên và phí đóng góp xã hội hiếm khi vượt quá 400 euro. Đóng góp xã hội được sử dụng để tài trợ cho vé học kỳ, đây là thẻ giao thông công cộng có giá trị đối với hầu hết các tuyến xe buýt và xe lửa đang chạy trong Bang nơi bạn sẽ theo học. Vé học kỳ cung cấp một loạt các tùy chọn di động cho sinh viên với mức giá không thể cạnh tranh hơn.

4. Đức có cung cấp các chương trình dạy tiếng Anh không?

Hầu hết mọi người cho rằng vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức ở Đức, các chương trình cấp bằng ở Đức phải tự động bằng tiếng Đức. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp. Có hơn 800 chương trình thạc sĩ và cử nhân tại Đức được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bạn có thể tìm thấy hầu hết các chương trình này bằng cách truy cập trang web DAAD .

5. Có chương trình cử nhân nào được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh ở Đức hay chỉ có thạc sĩ?

Đúng. Đức có hơn 100 chương trình cử nhân tiếng Anh trong các lĩnh vực khác nhau. Để đủ điều kiện học tập ở bậc đại học, bạn cần có Abitur. Abitur trong hầu hết các trường hợp không tương đương với bằng tốt nghiệp trung học từ hầu hết các quốc gia. Nó thường là tương đương với bằng tốt nghiệp trung học, cộng với một hoặc hai năm học tại một trường đại học được công nhận. Hãy chắc chắn để hỏi thông tin từ trường đại học mà bạn muốn nộp đơn, liệu chứng chỉ trung học từ nước bạn có bằng với Abitur hay không. Bạn cũng có thể truy cập anabin , trong đó có thông tin về các tổ chức nước ngoài và trình độ học vấn. Xin lưu ý rằng trang web này chỉ có sẵn bằng tiếng Đức.

6. Làm thế nào để được nhận vào một trường đại học Đức?

Xét tuyển vào các trường đại học Đức đang cạnh tranh hàng năm. Với quyết định của Phần Lan và Thụy Điển giới thiệu học phí cho sinh viên quốc tế, điều đó có nghĩa là Đức là một trong số ít các quốc gia còn lại vẫn cung cấp các đặc quyền miễn học phí cho sinh viên nước ngoài. Các trường đại học Đức như vậy nhận được rất nhiều đơn đăng ký từ các sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, những người muốn tiếp cận với nền giáo dục miễn phí này. Các trường đại học đang ngày càng khắt khe hơn và nghiêm ngặt hơn mỗi năm với quy trình tuyển chọn của họ vì họ chỉ có một vài chỗ trống. Tuy nhiên, nếu bạn có điểm xuất sắc thì bạn không có gì phải lo lắng. Hầu hết các trường đại học Đức dựa trên một phần lớn quyết định nhập học của họ về điểm số bạn nhận được từ các nghiên cứu trước đây

7. Làm thế nào uy tín là các trường đại học Đức?

Một số người cảm thấy không đáng để học ở Đức vì các trường đại học của họ không được xếp hạng cao như ở Mỹ và Anh. Tuy nhiên, bạn có thể nhìn vào nó trong ánh sáng này. Ở Mỹ và Anh, có khoảng 20 trường đại học (hầu hết là trường tư thục và rất đắt đỏ) là tên hộ gia đình. Họ có một vài ngàn người khác cung cấp giáo dục tốt nhưng không phải là tên hộ gia đình như MIT, Havard và Cambridge. Bạn cũng có thể tìm thấy các trường đại học nơi bạn có thể đi chơi và tiệc tùng trong 4 năm và nhận được chứng chỉ cho nó, đến những nơi hoàn toàn cố gắng xé toạc bạn, hoặc được điều hành bởi những người quá khích tôn giáo và vẫn bằng cách nào đó duy trì sự công nhận.

Ở Đức, nếu bạn vào một trường đại học công lập, bạn sẽ nhận được một nền giáo dục chất lượng, nghiêm ngặt và giá cả phải chăng, bất kể thứ hạng quốc gia hay quốc tế có thể nói gì. Hầu hết các trường đại học công lập được tài trợ bởi nhà nước và do đó duy trì mức độ tiêu chuẩn cao. Các trường đại học Đức cũng không dựa vào học phí từ sinh viên và vì vậy họ không chịu áp lực phải vượt qua. Các giáo sư không quan tâm đến việc thất bại cả một lớp miễn là không có gì sai với các câu hỏi.

8. Các trường đại học TU9 ở Đức là gì?

TU9 là liên minh của các Viện Công nghệ hàng đầu ở Đức: Đại học RWTH Aachen, TU Berlin, TU Braunschweig, TU Darmstadt, TU Dresden, Leibniz Đại học Hannover, Học viện Công nghệ Karlsruhe, TU München, Đại học Stuttgart.

Các trường đại học TU9 rất xuất sắc trong nghiên cứu: Theo Văn phòng thống kê liên bang, các thành viên TU9 thu hút một phần tư của tất cả các khoản tài trợ của bên thứ ba. Trong bảng xếp hạng DFG về tài trợ nghiên cứu về kỹ thuật, các trường đại học TU9 sẽ được tìm thấy trong các nhóm hàng đầu. Toàn quốc 57 phần trăm của tất cả các tiến sĩ kỹ thuật được trao tại các trường đại học TU9.

Hơn nữa, các trường đại học TU9 đã rất thành công trong Sáng kiến ​​Xuất sắc của chính phủ Đức. Đại học RWTH Aachen (2012, 2007), TU Dresden (2012), Đại học Karlsruhe (TH) (nay là Học viện Công nghệ Karlsruhe, 2006) và TU München (2012, 2007) đã được trao tặng danh hiệu Đại học Xuất sắc.

9. Hệ thống giáo dục Đức khó khăn như thế nào?

Khó khăn ban đầu mà sinh viên gặp phải ở Đức là cố gắng tìm hiểu hệ thống, mô hình kỳ thi và những gì giáo sư tìm kiếm ở một sinh viên trong một kỳ thi.

Các bài giảng thường là khái niệm. Các khái niệm của các môn học sẽ được giới thiệu cho bạn. Thông thường bạn sẽ nhận được các kịch bản hoặc ghi chú từ các giáo sư nhưng bạn không thể chỉ dựa vào các kịch bản này để vượt qua các kỳ thi. Các câu hỏi trong các kỳ thi được định hướng ứng dụng nhiều hơn. Chỉ biết khái niệm là không đủ. Bạn cần biết rõ các môn học để có thể áp dụng các khái niệm cho các vấn đề thực tế.

10. Sự khác biệt giữa các trường đại học và đại học khoa học ứng dụng là gì?

Nói tóm lại, các trường Đại học Khoa học Ứng dụng hoặc Fachhochschules có định hướng thực tế trong khi các trường Đại học được định hướng nghiên cứu. Hầu hết tất cả các trường đại học Khoa học ứng dụng đều có một học kỳ thực tế bắt buộc mà sinh viên phải thực hiện. Một điểm quan trọng khác là bằng tiến sĩ thường chỉ được cung cấp bởi các trường Đại học mặc dù một số Fachhochschules đã được phép cung cấp bằng tiến sĩ hợp pháp với một trường đại học đối tác hoặc viện nghiên cứu.

11. Có học bổng tại các trường đại học Đức không?

Các trường đại học Đức thường không thu học phí và bản thân nó là một dạng học bổng. Tuy nhiên, họ cung cấp một số quỹ phục vụ cho chi phí sinh hoạt của sinh viên vì chi phí sinh hoạt ở Đức khá cao. Bạn có thể tìm thêm thông tin về các học bổng khác nhau bằng cách truy cập cơ sở dữ liệu học bổng của DAAD.

12. Có giới hạn độ tuổi nào khi đăng ký vào các chương trình đại học và sau đại học ở Đức không?

Không, không có giới hạn độ tuổi để áp dụng cho các chương trình học tập tại Đức. Trên thực tế, Đức được biết đến là người có tiếng là sinh viên tốt nghiệp lâu đời nhất lục địa - trung bình 28 tuổi.

13. Thời gian điển hình để đăng ký nhập học vào các trường đại học Đức và thời hạn của họ là gì?

Hầu hết các trường đại học Đức có hai giai đoạn ứng dụng chính. Một là trong học kỳ mùa hè và một là trong học kỳ mùa đông. Học kỳ mùa hè thường bắt đầu vào khoảng ngày 1 tháng 4 và sinh viên được yêu cầu nộp đơn vào ngày 15 tháng 1 vì có thể mất khá nhiều thời gian giữa việc nhận thư nhập học và xử lý visa sinh viên của bạn. Học kỳ mùa đông thường bắt đầu vào khoảng ngày 1 tháng 10 và sinh viên thường được yêu cầu nộp đơn muộn nhất vào ngày 15 tháng 7.

14. Làm thế nào để tôi chuyển đổi điểm số của mình sang hệ thống chấm điểm của Đức?

Bạn nên sử dụng phương trình sau nếu bằng cử nhân của bạn được lấy ở một quốc gia khác ngoài Đức.

GR = 3 * [(GRmax - GRd) / (GRmax - GRmin)] + 1

GR = GPA mà bạn đang tìm kiếm, GPA (tiếng Đức)
GRmax = cấp cao nhất có thể trong hệ thống phân loại không phải của Đức, được biểu thị bằng số
GRd = điểm kiếm được trong hệ thống phân loại không phải của Đức.
GRmin = điểm vượt qua thấp nhất có thể trong hệ thống chấm điểm không phải của Đức (tức là điểm thấp nhất có thể vẫn sẽ cho phép bạn vượt qua khóa học)

Xin vui lòng, sau khi bạn đã đạt được GPA đã chuyển đổi (tiếng Đức), hãy làm tròn nó đến một chữ số thập phân .

Các trường hợp đặc biệt:- Nếu hệ thống hoạt động với tỷ lệ phần trăm , vui lòng chỉ sử dụng số không có dấu% trong phương trình.

- Nếu hệ thống hoạt động với các chữ cái , vui lòng chỉ chuyển đổi các chữ cái thành số.

Thí dụ:

A = 5
B = 4
C = 3
D = 2
E = 1
F = 0 (thất bại)

GRmax = 5
GRmin = điểm cuối để vượt qua = 1

GRd = điểm trung bình của bạn, ví dụ
A + A + B + C = 5 + 5 + 4 + 3 = 17
GRd = 17: 4 = 4.25

Phương trình kết quả sẽ là:

GR = 3 * [(5 - 4,25) / (5 - 1)] + 1 = 3 * 0,75 / 4 + 1 = 0,562 + 1 = 1,562

-> Làm tròn đến một vị trí thập phân -> Điểm trung bình "mới" của bạn sẽ là 1.6

Xin lưu ý: Hệ thống của Đức công nhận các điểm từ 1.0 (tốt nhất)
đến 4.0 (thấp nhất có thể đạt điểm) - vì vậy kết quả phải nằm trong phạm vi này.

15. Các trường đại học Đức có công nhận bảng điểm từ các trường đại học trước không?

Các giai đoạn nghiên cứu trước đây và các kỳ thi và khóa học liên quan, được hoàn thành trong một chương trình học giống hệt nhau (toàn bộ hoặc một phần) tại một trường đại học theo Luật cơ bản của Đức, sẽ được công nhận chính thức và đầy đủ mà không cần đánh giá tương đương. Một giai đoạn nghiên cứu của người Viking được định nghĩa là bất kỳ thành phần nào được đánh giá và ghi lại trong chương trình cấp bằng tại một trường đại học ở Đức, tuy không tương đương với một chương trình học đầy đủ, tuy nhiên lại tạo nên sự tiếp thu kiến ​​thức hoặc kỹ năng đáng kể.

16. Điều gì xảy ra nếu tôi thất bại tại một trường đại học Đức?

Trong hầu hết các trường đại học Đức, bạn thường có 3 cơ hội cho mỗi kỳ thi. Sau khi thất bại lần thứ ba, bạn phải rời trường đại học và bạn không bao giờ có thể học bất cứ điều gì liên quan đến chương trình học của bạn. Thất bại một bài báo có thể có nghĩa là hai điều. Một người đang ngồi xuống lấy một tờ giấy và thực sự thất bại. Thứ hai là không hiển thị cho một kỳ thi mà không có lý do phù hợp. Một ví dụ về một lý do phù hợp là bị bệnh.

17. 'Studienkolleg' là gì?

Đây là một khóa học dự bị kéo dài một năm, phải được tham gia bởi các ứng cử viên cá nhân muốn học tại một tổ chức giáo dục đại học Đức nhưng bằng tốt nghiệp của trường được coi là không đủ để đăng ký chương trình cấp bằng.

Khóa học bao gồm giáo dục toàn thời gian trong các môn học của một chương trình cấp bằng cũng như tiếng Đức, trong năm ngày một tuần. Điểm vượt qua trong Bài kiểm tra Đánh giá cuối cùng đủ điều kiện để bạn đăng ký chương trình cấp bằng phù hợp với bạn tại bất kỳ trường đại học Đức nào.

18. Abitur là gì?

Abitur là một trường dự bị đại học để lại bằng cấp cho những học sinh vượt qua kỳ thi cuối kỳ khi kết thúc chương trình giáo dục trung học, thường là sau mười hai hoặc mười ba năm học. Khi kiểm tra trúng tuyển, Abitur có thể được so sánh với A-level, Matura hoặc Văn bằng tú tài quốc tế, tất cả đều được xếp hạng cấp 4 trong Khung bằng cấp châu Âu. Bằng tốt nghiệp trung học từ hầu hết các quốc gia thường không tương đương với Abitur của Đức. Do đó, bạn nên kiểm tra với trường đại học của bạn nếu bằng tốt nghiệp trung học từ nước bạn là tương đương với Abitur.

19. Tôi có thể học tiếng Đức như một sinh viên quốc tế không?

Đúng. Không có giới hạn về ngôn ngữ học tập cho sinh viên quốc tế. Tất nhiên, nếu bạn muốn học bằng tiếng Đức, thì tiếng Đức của bạn sẽ rất tốt. Hầu hết các chương trình giảng dạy tiếng Đức yêu cầu tối thiểu B2 và thích C1 để đảm bảo các nghiên cứu suôn sẻ.

20. Tôi cần mức độ kiến ​​thức nào về tiếng Đức để tham dự một 'Studienkolleg'?

Bạn nên có trình độ tiếng Đức tối thiểu là B1 để được nhận vào 'Studienkolleg'.

21. Tôi có cần bằng tiếng Đức nếu chương trình du học đức của tôi được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh không?

Nếu bạn đi du học khóa học của bạn được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, thì không cần phải đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về tiếng Đức. Tuy nhiên, nên có một số kiến ​​thức cơ bản về tiếng Đức để cho phép bạn đối phó với cuộc sống hàng ngày ở Đức.

22. GRE và IELTS hoặc TOEFL có bắt buộc đối với các chương trình thạc sĩ ở Đức không?

Hầu hết các trường đại học Đức không chú trọng nhiều vào điểm GRE. Có vài trường đại học sẽ yêu cầu bạn có điểm số đặc biệt trong GRE nhưng nhìn chung, hầu hết các trường đại học Đức không thực sự xem xét điểm GRE. Họ thay vì nhấn mạnh vào hồ sơ học tập trước đây của bạn. Hầu hết các trường đại học Đức dựa trên 80% quyết định nhập học vào hồ sơ học tập trước đó và 20% còn lại dựa trên các yếu tố khác như thư động lực và kinh nghiệm làm việc của bạn.

Nếu bạn đến từ một quốc gia nói tiếng Anh bản địa như Mỹ, Canada hoặc Úc, thì không cần phải viết IELTS hay TOEFL. Có một số trường đại học sẽ từ bỏ các bài kiểm tra này nếu bằng cử nhân của bạn bằng tiếng Anh nhưng chúng rất ít. Hầu hết các trường đại học Đức sẽ yêu cầu bạn cung cấp cho họ IELTS hoặc TOEFL nếu chương trình học của bạn bằng tiếng Anh. Do đó, lời khuyên dành cho những sinh viên muốn học tập tại Đức là viết IELTS hoặc TOEFL chỉ để ở bên an toàn. Một số Đại sứ quán cũng có thể yêu cầu điểm IELTS hoặc TOEFL nếu chương trình của bạn bằng tiếng Anh. Hầu hết các trường đại học yêu cầu tối thiểu 6 điểm trong IELTS Học thuật và điểm TOEFL tối thiểu là 80 (dựa trên internet)

23. Tôi liên tục nghe về Uni-hỗ trợ. Cái này là cái gì?

Uni-hỗ trợ kiểm tra nếu tài liệu của bạn đáp ứng các yêu cầu chung cho một khóa học đại học ở Đức. Uni-hỗ trợ thực hiện kiểm tra sơ bộ này thay mặt cho tất cả các trường đại học của mình. Đối với mục đích này, bạn gửi uni-hỗ trợ tất cả các tài liệu được yêu cầu bởi các trường đại học trong câu hỏi. Uni-hỗ trợ thường sẽ yêu cầu bạn trả chi phí cho việc kiểm tra sơ bộ được thực hiện trên các tài liệu của bạn.

24. Làm thế nào để tôi nộp đơn xin học tiến sĩ ở Đức?

Nếu bạn có bằng cấp đủ điều kiện tham gia chương trình tiến sĩ ở Đức, trước tiên bạn cần tìm một người giám sát / cố vấn học tập (The Doktorvater, hoặc, Doktormutter, tiếng Đức), người sẽ hướng dẫn bạn qua giai đoạn nghiên cứu dẫn đến việc viết của luận án của bạn.

Có rất nhiều cách để tìm một giám sát viên học tập ở Đức. Một cách là thông qua liên lạc cá nhân giáo sư của bạn có thể có ở Đức. Một cách khác là thông qua nghiên cứu trực tuyến của các ấn phẩm khoa học khác nhau.

Một khi bạn tìm thấy một giám sát viên học tập, bạn phải đăng ký vào một chương trình đại học trong một vài học kỳ, nơi bạn sẽ có được kinh nghiệm khoa học và cũng có thể làm việc như một trợ lý, trong khi nghiên cứu và viết luận án của bạn.

25. Tôi cần bằng cấp gì để được nhận vào chương trình tiến sĩ ở Đức?

Bằng cấp chính thức quan trọng nhất để bắt đầu bằng tiến sĩ ở Đức là bằng cấp giáo dục đại học rất tốt được công nhận ở Đức. Nói chung, tối thiểu tám học kỳ học tập là bắt buộc, và bằng cấp phải tương đương với một Thạc sĩ Đức. Các quyết định về việc công nhận các giai đoạn nghiên cứu trước đó chỉ thuộc về tổ chức giáo dục đại học cá nhân của Đức. Bạn cũng có thể được nhận vào chương trình theo dõi nhanh nếu bạn có bằng cử nhân. Tuy nhiên, bạn cần phải cực kỳ tài năng để đưa nó vào chương trình này.

26. Những loại tiến sĩ có sẵn ở Đức?

Có hai loại tiến sĩ có sẵn ở Đức. Loại đầu tiên là tiến sĩ cá nhân. Đây là loại tiến sĩ phổ biến nhất. Bạn sẽ được yêu cầu làm việc độc lập và sẽ đưa ra luận án của bạn dưới sự giám sát của giáo sư. Bạn sẽ có rất nhiều sự linh hoạt với tùy chọn này nhưng nó đòi hỏi một mức độ kỷ luật cá nhân cao từ phía bạn. Loại thứ hai là các chương trình tiến sĩ có cấu trúc. Tại đây, sinh viên tiến sĩ làm việc theo nhóm và được hướng dẫn bởi một nhóm giám sát viên.

27. Tôi có thể ở lại Đức sau khi học xong không?

Đúng. Sinh viên được cho 18 tháng để tìm một công việc trong một lĩnh vực liên quan chặt chẽ với những gì họ đã học sau khi hoàn thành nghiên cứu của họ. Thời gian lưu trú của bạn ở Đức phụ thuộc vào khả năng đảm bảo công việc của bạn trong một lĩnh vực có liên quan trong vòng 18 tháng này.

28. Làm thế nào để tôi xin visa du học Đức?

Tài liệu đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất bạn cần để xin visa du học là thư nhập học. Điều này là để cung cấp bằng chứng rằng bạn đã được nhận vào một trường đại học Đức. Bạn có thể truy cập trang web của đại sứ quán Đức của nước bạn và xem xét các yêu cầu thị thực sinh viên của họ vì điều này khác nhau giữa các quốc gia. Hầu hết các Đại sứ quán yêu cầu sinh viên mở một tài khoản bị chặn để hiển thị bằng chứng tài chính.

29. Sự khác biệt giữa thị thực ngôn ngữ và thị thực sinh viên là gì?

Một thị thực sinh viên được cấp nếu bạn đã đăng ký một khóa học tại một trường đại học Đức và đã nhận được thư nhập học. Một thị thực khóa học ngôn ngữ, mặt khác, được cấp nếu bạn muốn làm một khóa học ngôn ngữ ở Đức. Cần lưu ý rằng thị thực khóa học ngôn ngữ không thể được chuyển đổi thành thị thực sinh viên ở Đức. Ngoài ra, nếu bạn tham gia một khóa học ngôn ngữ, các quy định sẽ nghiêm ngặt hơn so với các sinh viên theo học bình thường. Bạn chỉ được phép làm việc với sự chấp thuận của Bộ Người ngoài hành tinh và Cơ quan Việc làm - và chỉ trong thời gian không có bài giảng.

30. Các tài liệu điển hình cho việc xin visa du học là gì?

Các tài liệu sau đây thường được yêu cầu trong hầu hết các đơn xin thị thực du học:
  • Hình ảnh hộ chiếu
  • Giấy khai sinh
  • Thư trúng tuyển
  • Bảng điểm và bằng đại học kiếm được
  • Bằng chứng về việc làm trước đây và hiện tại, thực tập, đính kèm thực tế
  • Thư động lực
  • Hộ chiếu của nhà tài trợ, thông tin / bằng chứng về mối quan hệ với nhà tài trợ, một động lực của tài trợ
  • Bằng chứng về phương tiện tài chính đầy đủ để trang trải học phí đại học, nhà ở, chi phí sinh hoạt và các chi phí khác, 853 euro (từ ngày 1 tháng 1 năm 2020) cho mỗi tháng của năm học đầu tiên.

31. Những cách để chứng minh hỗ trợ tài chính tại đại sứ quán Đức là gì?

Sinh viên cần phải có tài chính để tồn tại ở Đức. Đại sứ quán Đức chú trọng rất lớn vào khả năng tài chính của sinh viên. Có 3 cách chính để sinh viên có thể chứng minh đủ phương tiện tài chính.

Đầu tiên và phổ biến nhất là thông qua việc mở một tài khoản bị chặn. Sinh viên dự kiến ​​sẽ tài trợ cho tài khoản này với 10.236 euro mỗi năm trong suốt thời gian học.

Thứ hai là nghĩa vụ chính thức theo § § 66 đến 68 của Đạo luật cư trú Đức (được ký bởi một người sống ở Đức tại văn phòng nhập cư địa phương ở Đức và được xác nhận bởi văn phòng nhập cư). Nghĩa vụ chính thức cần nêu cụ thể rằng tài trợ bao gồm các nghiên cứu và đề cập đến thời hạn của tài trợ dự định. Nghĩa vụ chính thức chỉ phù hợp như một bằng chứng tài chính đầy đủ với nhận xét của Die Die finanzielle Leistungsfähigkeit des / der Verpflichtungserklärenden wurde nachgewiesen. (Khả năng tài chính của nhà tài trợ đã được xác minh)

Thứ ba là thông qua học bổng từ các quỹ công của Đức hoặc bằng học bổng được tài trợ bởi một tổ chức thúc đẩy giáo dục và được chấp thuận ở Đức. Học bổng từ các quỹ công của nước xuất xứ của người nộp đơn cũng được chấp nhận.

32. Tài khoản phong tỏa là gì?

Một tài khoản phong tỏa chính xác là những gì tên ngụ ý. Đây là một tài khoản giới hạn số tiền bạn có thể rút tại một thời điểm nhất định. Đại sứ quán Đức đã ước tính chi phí sinh hoạt trung bình của sinh viên là khoảng 853 euro mỗi tháng. Để đảm bảo sinh viên không gặp phải bất kỳ gánh nặng tài chính nào ở Đức, một trong những cách thể hiện bằng chứng tài chính là thông qua việc mở tài khoản bị chặn. Sinh viên được yêu cầu mở một tài khoản ở Đức và chuyển 10.236 euro vào đó. Khi đến Đức, họ có thể có quyền truy cập vào tài khoản này. Tuy nhiên, họ không thể rút hơn 853 euro mỗi tháng từ tài khoản này.

33. Làm cách nào để mở tài khoản bị chặn?

Bạn chỉ có thể mở bị chặn khi bạn đã nhận được thư nhập học. Một số Đại sứ quán yêu cầu bạn mở tài khoản bị chặn trước khi phỏng vấn. Những người khác sẽ nói với bạn không mở tài khoản bị chặn cho đến khi bạn hoàn thành cuộc phỏng vấn của mình. Đại sứ quán Đức hợp tác chủ yếu với Deutsche Bank để mở tài khoản bị chặn. Tuy nhiên, gần đây, nó đã bắt đầu hợp tác với các ngân hàng khác như Ecobank. Vì Deutsche Bank là ngân hàng được công nhận rộng rãi nhất để mở tài khoản bị chặn ở Đức, đó là những gì chúng tôi sẽ giải quyết.

Bước đầu tiên trong việc mở tài khoản bị chặn là mang các tài liệu sau đến đại sứ quán và chứng nhận chúng:

Mẫu đơn đã điền đầy đủ để mở tài khoản ngân hàng bị chặn từ trang web chính thức của Deutsche Bank
  • Hộ chiếu hợp lệ
  • Một bản sao của thư nhập học khóa học từ trường đại học / ngôn ngữ của bạn
  • Một phong bì trả trước (từ một nhà cung cấp dịch vụ tư nhân như FedEx, DHL hoặc UPS)
Mẫu đơn đăng ký đã hoàn thành, được chứng nhận và ký tên sẽ được gửi đến địa chỉ sau bởi đại sứ quán / lãnh sự quán Đức:

Deutsche Bank Privat- und Geschäraftkunden AG Alter Wall 53 20457 Hamburg ĐứcSau khi tài khoản đã được mở, bạn phải chuyển số dư tối thiểu và phí dịch vụ sang tài khoản mới của mình tại Deutsche Bank. Ngân hàng Deutsche sẽ gửi IBAN và BIC của bạn đến địa chỉ email hoặc địa chỉ bưu chính đã đăng ký của bạn sau khi tài khoản được mở thành công.

Ngay sau khi nhận được tiền, bạn sẽ tự động được thông báo qua e-mail.

Sau khi đến Đức, vui lòng truy cập một chi nhánh của Deutsche Bank và điền vào đơn đặt hàng dịch vụ (ứng dụng để kích hoạt tài khoản bị chặn cho sinh viên nước ngoài). Mang theo hộ chiếu hợp lệ với bạn đến chi nhánh.

34. Điều gì xảy ra với tiền của tôi trong tài khoản phong tỏa nếu visa của tôi bị từ chối?

Nếu bạn không được cấp thị thực nhập cảnh vào Đức, ngân hàng Deutsche sẽ cần các tài liệu sau đây để chuyển số dư lại cho bạn:

Nâng khối bởi người thụ hưởng của tài khoản phong tỏa hoặc thư gốc nói rằng đơn xin thị thực của bạn không thành công.
Ứng dụng đã ký để đóng tài khoản (phải được hoàn thành đầy đủ và đã ký)Vui lòng gửi các tài liệu gốc này (e-mail hoặc fax không được chấp nhận) đến địa chỉ sau: Deutsche Bank Privat- und Geschäraftkunden AG Alter Wall 53 20457 Hamburg Đức.

35. Cuộc phỏng vấn tại Đại sứ quán Đức có khó khăn không?

Các cuộc phỏng vấn thị thực dường như luôn là phần đáng sợ nhất trong quá trình xin thị thực cho sinh viên nhưng điều này không nên xảy ra. Thực tế là trường đại học của bạn đã cho bạn nhập học đồng nghĩa với việc họ tin rằng bạn có học lực tốt để theo đuổi chương trình mong muốn. Mục đích chính của cuộc phỏng vấn visa là để xác nhận xem bạn có đang ở trong tâm trạng phù hợp và có đủ động lực để học tập tại Đức hay không. Âm thanh học thuật chỉ là một phần nhỏ trong tổng số gói mà sinh viên nên sở hữu để thành công ở nước ngoài.

36. Bảo hiểm y tế ở Đức là gì và tại sao sinh viên cần nó?

Ở Đức, bạn thường sẽ không nhận được giấy phép cư trú nếu không có bằng chứng bảo hiểm đầy đủ. Bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với tất cả sinh viên ở Đức, vì vậy bạn sẽ không thể bắt đầu làm việc hoặc học tập mà không có nó. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2009, bất kỳ cư dân nào ở Đức đều phải có bảo hiểm y tế từ nhà cung cấp được cấp phép tại Đức.

Bảo hiểm y tế thường được thanh toán hàng tháng. Đối với sinh viên, bạn sẽ cần phải đăng ký và cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng cho công ty bảo hiểm y tế của bạn sau khi bạn đến Đức. Các trường đại học thường hỗ trợ sinh viên với điều này trong quá trình tuyển sinh. Công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn sau đó sẽ rút một số tiền xác định từ tài khoản ngân hàng của bạn mỗi tháng.

37. Những tài liệu nào tôi cần để ghi danh tại trường đại học của tôi khi tôi đến Đức?

Các tài liệu sau đây thường là cần thiết để ghi danh:
  • Thông báo nhập học của bạn
  • Bằng chứng về bảo hiểm y tế hợp lệ (trường đại học của bạn sẽ hỗ trợ bạn trong việc này)
  • Hộ chiếu của bạn với hình ảnh visa và hộ chiếu hợp lệ
  • Tài liệu gốc bạn đã sử dụng trong ứng dụng của mình như bảng điểm và chứng chỉ cử nhân
  • Nhận thanh toán phí đóng góp học kỳ

38. Làm thế nào để tôi xin và gia hạn giấy phép cư trú một lần ở Đức?

Đại sứ quán Đức thường cấp cho sinh viên visa 3 tháng. Khi sinh viên đến Đức, họ sẽ phải xin giấy phép cư trú với Văn phòng xuất nhập cảnh tương ứng chịu trách nhiệm về đất nước của họ. Bước đầu tiên và quan trọng nhất mà sinh viên cần thực hiện khi đến Đức là đăng ký địa chỉ của họ với Văn phòng Dịch vụ Công dân (Bürgerservice / Einwohnermeldeamt). Thông thường, dữ liệu cá nhân của họ sẽ được chuyển đến Văn phòng xuất nhập cảnh trong vòng vài ngày sau khi đăng ký.

Một số văn phòng nhập cư ban đầu cung cấp cho sinh viên giấy phép cư trú hai năm. Những người khác cho sinh viên giấy phép cư trú một năm. Điều cần thiết là bạn luôn có giấy phép cư trú hợp lệ trong suốt thời gian ở Đức. Theo quy định, giấy phép này có thể được gia hạn miễn là mục đích lưu trú của bạn vẫn còn hiệu lực. Hầu hết các văn phòng nhập cư yêu cầu bạn phải hiển thị 10.236 euro (từ ngày 1 tháng 1 năm 2020) trong một tài khoản bị chặn để giấy phép của bạn được gia hạn một lần nữa. Những người khác sẽ chấp nhận hợp đồng làm việc của bạn và tiền lương hàng tháng nếu bạn thành công trong việc đảm bảo một công việc bán thời gian. Tùy thuộc vào số tiền bạn kiếm được từ công việc bán thời gian khi còn là sinh viên, bạn vẫn có thể phải hiển thị một số tiền nhất định trong tài khoản bị chặn của mình. Chẳng hạn, nếu bạn kiếm được 450 euro mỗi tháng

39. Tại sao visa du học Đức của tôi bị từ chối?

Nó có thể thực sự bực bội nếu visa du học của bạn bị từ chối. Tuy nhiên, sinh viên cần hiểu rằng không có gì đảm bảo bạn sẽ được cấp thị thực ngay cả khi mọi khía cạnh trong đơn đăng ký của bạn đều hoàn hảo. Những lý do phổ biến nhất khiến thị thực của sinh viên bị từ chối là tình trạng tài chính kém, trình độ ngôn ngữ không đủ, hồ sơ học tập kém, không phù hợp với lựa chọn chương trình học của bạn và thiếu chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn.

40. Tôi phải làm gì nếu visa sinh viên của tôi bị từ chối?

Có hai lựa chọn bạn có thể thực hiện. Bạn có thể kháng cáo hoặc áp dụng lại. Nếu bạn nghĩ rằng quyết định từ chối là không công bằng và hoàn cảnh của bạn đáng để xem xét lại. Sau đó, bạn có thể đi trước và kháng cáo quyết định. Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng bạn có cơ hội tốt hơn bây giờ so với lần trước bạn bị từ chối vì thay đổi hoàn cảnh có thể là bạn đã nộp đơn cho một chương trình học mới, cải thiện điểm IELTS của bạn hoặc đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc phỏng vấn này thời gian xung quanh, sau đó tốt nhất là áp dụng lại.

41. Những thách thức nào tôi có thể gặp phải khi là sinh viên quốc tế ở Đức?

Học tập tại Đức không phải là tất cả các màu hồng như hầu hết các chuyên gia tư vấn giáo dục miêu tả nó là. Các chuyên gia tư vấn giới thiệu Đức cho sinh viên như một đất nước với những con đường vàng, nơi họ có thể yên tâm về một cuộc sống hoàn hảo. Với những lời nói dối này trong đầu, các sinh viên trở nên sốc và thất vọng khi họ phải đối mặt với thực tế trên mặt đất. Sự thất vọng như vậy thậm chí đã khiến một số sinh viên tự tử. Một số vấn đề phổ biến bạn có thể gặp phải ở Đức là rào cản ngôn ngữ, vấn đề đảm bảo chỗ ở, nhu cầu thực hiện từ khóa học của bạn, vấn đề đảm bảo công việc bán thời gian và vấn đề thích nghi với hệ thống giáo dục và văn hóa Đức.

42. Tôi có được phép làm việc khi học ở Đức không?

Sinh viên quốc tế không đến từ EU hoặc EEA được phép làm việc 120 hoặc 240 ngày rưỡi trong một năm. Nếu bạn muốn làm việc hơn 120 ngày hoặc 240 ngày rưỡi, bạn cần có sự chấp thuận của Cơ quan tuyển dụng và Bộ người ngoài hành tinh.

Số ngày làm việc được phép hợp pháp (nửa ngày) đối với sinh viên nước ngoài cũng bao gồm các vị trí làm việc tự nguyện, bất kể vị trí đó được trả hay không được trả. Ngoài ra, sinh viên nước ngoài phải đối mặt với một hạn chế bổ sung: trong khi làm việc với số ngày được phép hợp pháp (hoặc nửa ngày), họ không thể tự làm chủ hoặc làm việc trên cơ sở tự do.

43. Tôi có thể tìm một công việc bán thời gian ở Đức không?, và tôi có thể kiếm được bao nhiêu?

Hầu hết các sinh viên tương lai thực sự quan tâm nếu họ có thể tìm được một công việc bán thời gian để hỗ trợ mình. Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này vì nó phụ thuộc vào một loạt các yếu tố. Yếu tố đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất là khả năng nói tiếng Đức tốt của bạn. Sẽ rất khó để đảm bảo một công việc nếu bạn không nói tiếng Đức. Một yếu tố quan trọng khác là thành phố nơi bạn sống. Nếu trường học của bạn nằm ở một thành phố lớn như Berlin, thì có khả năng cao bạn có thể tìm thấy thứ gì đó so với một thị trấn nhỏ hơn. Đừng mong đợi kiếm được nhiều tiền khi còn là sinh viên trừ khi bạn muốn từ bỏ việc học của mình, điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối. Những gì bạn sẽ kiếm được từ các công việc bán thời gian sẽ chỉ đủ để chăm sóc các chi phí sinh hoạt cơ bản. Nếu khoản thanh toán hàng tháng của bạn vượt quá 450 euro, bạn sẽ phải trả thuế. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2015,
Các công ty như Daimler và Amazon cung cấp việc làm theo mùa cho sinh viên trong kỳ nghỉ. Sinh viên có thể tận dụng điều này để kiếm thêm tiền trong thời gian nghỉ học kỳ.

44. Vợ ( chồng ) của tôi có kế hoạch đi cùng tôi đến Đức. Họ có được phép ở lại làm việc không?

Vợ / chồng đi cùng sinh viên nước ngoài có thể được phép làm việc trong những trường hợp nhất định. Vợ / chồng của sinh viên nước ngoài có kế hoạch đi cùng họ và hy vọng họ sẽ được phép làm việc phải tiết lộ đầy đủ ý định của họ khi nộp đơn xin thị thực.

45. Tôi có chịu trách nhiệm nộp thuế ở Đức không?

Hai yếu tố chính quyết định bạn có chịu trách nhiệm nộp thuế hay không là số tiền bạn kiếm được khi làm việc và thời gian bạn ở Đức. Bạn thường được loại trừ khỏi việc phải trả thuế nếu thời gian lưu trú ở Đức không quá sáu tháng và nếu bạn kiếm được ít hơn 450 € mỗi tháng (được coi là thu nhập từ cái gọi là 'công việc nhỏ', do đó, thuế và lương hưu đóng góp miễn trừ) làm việc tại Đức. Nếu tổng thu nhập hàng năm của bạn dưới 8.130 €, bạn sẽ nhận được tất cả các khoản thuế bạn đã trả lại cho bạn vào cuối năm khi bạn khai thuế với cơ quan thuế.

46. Tôi có thể đưa vợ con đến Đức khi học ở đó không?

Đoàn tụ gia đình là có thể nếu bạn có giấy phép cư trú ở Đức và cũng nếu thời gian học tập của bạn sẽ mất hơn một năm. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh rằng bạn có thể hỗ trợ họ mà không phải gánh nặng trợ cấp xã hội dưới bất kỳ hình thức nào để bạn được phép mang họ đến Đức.

47. Chính xác thì Studentenwerk là gì?

Studentenwerk là một tổ chức hoạt động vì lợi ích của sinh viên của từng khu vực cụ thể ở Đức. Mỗi khu vực của Đức có studentenwerk riêng, nhưng họ hợp tác chặt chẽ ở cấp quốc gia. Studentenwerk thường tổ chức và điều hành các quán ăn tự phục vụ, nhà hàng, đơn vị gia cư, BAföG cho chính phủ, và thậm chí các dịch vụ y tế tâm lý và cấp thấp. Một số khu vực và trường đại học bắt buộc một khoản phí hàng năm nhất định của mỗi sinh viên đối với sinh viên, khiến nó trở thành một sự hợp tác rất chặt chẽ giữa tổ chức bán độc lập và chính quyền địa phương.

48. Tôi có thể làm một Dual Dual Studium như một người nước ngoài không?

Hầu hết các trường đại học ở Đức đều cung cấp cái gọi là Dual Duales Studium. Cách học đặc biệt này giúp sinh viên có thể học lý thuyết tại một trường đại học truyền thống, đồng thời thực hành những gì họ đã học được ở các công ty hợp tác với trường đại học hoặc chương trình. Tùy thuộc vào thị thực của bạn, rất có thể bạn sẽ là người nước ngoài chỉ làm việc 120 ngày trong năm. Miễn là điều này phù hợp với chương trình của trường đại học của bạn, bạn có thể tham gia chương trình Dual Studium rất thành công.

49. Bằng lái xe của tôi có hợp lệ ở Đức không?

Hiệu lực của giấy phép lái xe nước ngoài thường được giới hạn trong sáu tháng. Nếu bằng lái xe của bạn hết hạn sau 6 tháng là sinh viên toàn thời gian có giấy phép cư trú ở Đức, cách duy nhất để bạn tiếp tục lái xe hợp pháp là chuyển bằng lái. Quốc gia cấp giấy phép lái xe của bạn sẽ xác định xem việc chuyển bằng lái của bạn có yêu cầu bạn phải trải qua các bài kiểm tra lý thuyết và lái xe do các trường lái xe ở Đức quản lý hay không. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những quy định áp dụng cho đất nước của bạn bằng cách liên hệ với bộ phận địa phương. xe cơ giới / bằng lái xe.

Chuyển bằng lái xe của bạn ở Đức sẽ yêu cầu bạn cung cấp các tài liệu sau:
  • Bằng lái xe gốc của bạn (vẫn phải còn hiệu lực),
  • Ảnh cỡ hộ chiếu của bạn,
  • Bằng chứng cư trú tại Đức và
  • Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân của bạn.

50. Làm thế nào tôi có thể tìm chỗ ở khi tôi đến Đức?

Tìm chỗ ở như một sinh viên mới ở Đức có thể khá khó khăn tùy thuộc vào thành phố nơi bạn tìm thấy chính mình. Ở các thành phố lớn như Munich, việc tìm chỗ ở có thể là một vấn đề đau đầu và hầu hết các phòng bạn có thể đi qua có thể tương đối đắt đỏ. Một số trường đại học cung cấp chỗ ở cho sinh viên. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra với trường đại học của bạn trước nếu họ cung cấp chỗ ở vì chỗ ở trường đại học khá rẻ. Nếu bạn không thể tìm chỗ ở thông qua phương tiện này, bạn có thể tìm kiếm trực tuyến. Một trong những trang web phổ biến nhất để tìm kiếm chỗ ở tại Đức là WG. Phòng mới được quảng cáo mỗi ngày trên trang web này và bạn chắc chắn có thể đảm bảo phòng nếu bạn kiên trì.

Nếu có thể đừng đến muộn vào ban đêm vì cuối cùng bạn có thể bị mắc kẹt. Nếu bạn vẫn không có căn hộ sau khi đến Đức, vui lòng đến Studentenwerk càng sớm càng tốt. Họ thường có một chỗ ở khẩn cấp có sẵn vào đầu nhiệm kỳ.

Theo: Thanh Hằng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn