Những câu hỏi thường gặp khi đi du học Đức

Những câu hỏi thường gặp khi đi du học Đức
Những câu hỏi thường gặp khi đi du học Đức

Nhấp vào bất kỳ câu hỏi nào dưới đây để nhận thông tin khách quan về du học Đức, từ quy trình nhập học tại các trường đại học Đức , học phí ở Đức (hoặc thiếu) và đơn xin thị thực du học Đức, học bổng du học Đức và hơn thế nữa.

Nếu chúng tôi chưa trả lời câu hỏi của bạn, vui lòng hỏi chúng tôi trong phần nhận xét ở cuối trang này hoặc đăng câu hỏi của bạn trong diễn đàn sinh viên quốc tế của chúng tôi .

1. Tôi có thể du học Đức miễn phí không?

2. Các trường đại học Đức cung cấp những bằng cấp nào?

3. Làm thế nào tôi có thể học y khoa ở Đức?

4. Điều kiện đầu vào để đi du học Đức là gì?

5. Tôi có cần nói tiếng Đức không?

6. Làm cách nào để đăng ký vào các trường đại học ở Đức?

7. Tôi có cần visa du học Đức để đi du học Đức không?

8. Tôi có thể học ở đâu tại Đức?

9. Sự khác biệt giữa trường đại học và ' Fachhochschulen ' là gì?

10. Có học bổng để trang trải chi phí sinh hoạt không?

11. Du học Đức như thế nào?

12. Tôi sẽ sống ở đâu trong thời gian học?

13. Tôi có thể làm việc tại Đức trong thời gian học không?

14. Tôi có thể ở lại Đức khi hoàn thành chương trình học không?

15. Các câu hỏi khác?

 

1. Tôi có thể du học Đức miễn phí không?

Điều này sẽ phụ thuộc vào trình độ học tập, quốc gia xuất xứ và tiểu bang bạn học. Học phí tại tất cả các trường đại học công lập ban đầu được điều chỉnh vào năm 2014, nhưng đã được giới thiệu lại cho sinh viên không thuộc EU / EEA ở bang Baden- tây nam Württemberg vào mùa thu năm 2017.

Các khoản phí này được đặt ở mức € 1.500 mỗi học kỳ - do đó sẽ lên đến € 3.000 mỗi năm (~ US $ 3.440). Sinh viên lấy bằng thứ hai sẽ phải trả một mức giảm € 650 mỗi học kỳ, hoặc € 1,300 mỗi năm (~ US $ 1.500). Sinh viên từ các quốc gia thành viên của Erasmus được miễn các khoản phí này. Mặc dù không còn miễn phí nhưng học phí vẫn thấp hơn nhiều so với các điểm đến du học phổ biến khác.

Có thể học phí không thuộc EU / EEA sẽ được áp dụng trở lại các tiểu bang khác trong những năm tới, nhưng hiện tại, học phí bậc đại học tại tất cả các trường đại học công lập khác ở Đức vẫn miễn phí cho tất cả sinh viên, cả trong và ngoài EU. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải trả một khoản phí quản lý danh nghĩa cho mỗi học kỳ, thường không quá 250 € (~ US $ 225).

Tuy nhiên, đối với sinh viên sau đại học, học phí vẫn còn. Những khoản phí này có thể tránh được (hoặc cắt giảm đáng kể) nếu bạn đã tốt nghiệp chương trình đại học ở Đức trong vài năm gần đây. Nếu bạn đã học ở một quốc gia khác ở cấp độ đại học, bạn được phân loại là sinh viên không liên tiếp và sẽ phải trả học phí, học phí sẽ khác nhau giữa các trường đại học và các khóa học.

Để biết thêm thông tin chi tiết về học phí ở Đức, hãy xem như sau:

2. Các trường đại học ở Đức cung cấp những bằng cấp nào?

Theo cải cách Bologna, tất cả các trường đại học ở Đức đều cung cấp bằng cấp được quốc tế công nhận. Bằng Cử nhân hoặc Cử nhân (Cử nhân Văn học / Cử nhân Khoa học) thường sẽ mất sáu học kỳ (ba năm) để hoàn thành, và đây là những bằng đại học phổ biến nhất. Đối với nghiên cứu sau đại học, bằng MA hoặc MSc (Thạc sĩ Nghệ thuật / Thạc sĩ Khoa học) sẽ kéo dài hai bốn học kỳ (một hai năm) và một Tiến sĩ (Tiến sĩ Triết học) sẽ kéo dài bốn sáu học kỳ (hai ba năm).

Các bằng cấp chuyên ngành hơn cũng có sẵn tại một số trường đại học của Đức. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về việc lấy bằng MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) ở Đức, hãy truy cập hướng dẫn này trên trang web chị em TopMBA.com của chúng tôi .

3. Làm thế nào tôi có thể học y khoa ở Đức?

Bạn có thể học y khoa miễn phí tại bất kỳ trường đại học công lập nào ở Đức, nhưng sẽ cần phải có kiến ​​thức vững chắc về cả tiếng Đức và tiếng Anh, trong số các yêu cầu khác. Các chương trình đào tạo y khoa ở Đức không chia thành bằng cử nhân và thạc sĩ, và sẽ mất ít nhất sáu năm ba tháng để hoàn thành. Các không gian rất cạnh tranh, với nhiều người nộp đơn hơn các địa điểm. 

4. Yêu cầu đầu vào để du học Đức là gì?

Để đi du học ở Đức, bạn cần phải có bằng cấp đầu vào giáo dục cao hơn hoặc Hochschulzugangsberechtigung (HZB). Bằng cấp này có thể có nhiều định dạng, đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế đã đạt được bằng cấp sau khi rời ghế nhà trường ở một quốc gia khác.

Đối với sinh viên đại học tương lai, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giấy chứng nhận nghỉ học hoặc kết quả thi vào đại học thường là đủ. Đối với chương trình sau đại học, sinh viên cần cung cấp chứng chỉ trình độ đại học. Thông thường, nếu bằng cấp của bạn cho phép bạn vào học bậc cao hơn ở nước sở tại, thì cũng đủ để bạn đăng ký vào các trường đại học của Đức.

Nếu bạn thấy rằng bằng cấp của mình không được công nhận, bạn cũng có thể tham gia một khóa học dự bị tại Studienkolleg trước khi làm bài kiểm tra đánh giá bắt buộc được gọi là Feststellungprüfung . Đánh giá này sẽ bao gồm các lĩnh vực liên quan đến chương trình bạn muốn theo học và sẽ chuẩn bị cho bạn vào đại học.

Nếu bạn muốn thực hiện một chương trình được giảng dạy bằng tiếng Đức (ngôn ngữ giảng dạy của hầu hết các chương trình đại học ở Đức), bạn cũng sẽ cần chứng minh trình độ tiếng Đức của mình (xem câu hỏi năm bên dưới để biết thêm thông tin).

Ngoài trình độ thông thạo tiếng Đức và bằng cấp đầu vào, bạn cũng có thể cần đáp ứng các yêu cầu đầu vào cụ thể của chương trình đại học bạn đã chọn. Những yêu cầu này tùy thuộc vào danh tiếng của trường và của chương trình, và có thể được tìm thấy bằng cách xem thông tin chương trình trong bản cáo bạch của trường đại học hoặc trực tuyến.

5. Tôi có cần nói tiếng Đức không?

Ngôn ngữ giảng dạy tại hầu hết các trường đại học ở Đức là tiếng Đức. Tất cả sinh viên theo học chương trình dạy bằng tiếng Đức sẽ cần phải có khả năng chứng minh kiến ​​thức vững chắc về ngôn ngữ, bằng kết quả kiểm tra ngôn ngữ hoặc bằng cách tham gia một khóa học dự bị. Các bài kiểm tra trình độ được chấp nhận là DSH (Kỳ thi tuyển sinh đại học tiếng Đức dành cho ứng viên quốc tế), TestDaF (Kiểm tra tiếng Đức như một ngoại ngữ), GDS (Văn bằng tiếng Đức của Viện Goethe) và DSD (Văn bằng tiếng Đức của Hội nghị thường trực Bộ trưởng giáo dục và văn hóa, cấp II). Nếu bạn chỉ học ở Đức trong một hoặc hai học kỳ, bạn có thể không cần cung cấp bằng chứng này.

Nếu bạn có kiến ​​thức hạn chế về tiếng Đức, bạn có thể cân nhắc tham gia một chương trình tiếng Anh. Ngày càng có nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh tại các trường đại học ở Đức, đặc biệt là ở bậc sau đại học. Nếu bạn không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ, bạn có thể được yêu cầu cung cấp bằng chứng về trình độ tiếng Anh của bạn với kết quả TOEFL hoặc IELTS . Nếu trường bạn chọn yêu cầu điều này, họ sẽ liệt kê bằng chứng về trình độ tiếng Anh như một yêu cầu đầu vào.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn học ở Đức bằng tiếng Anh , bạn nên học những điều cơ bản của tiếng Đức để có thể giao tiếp hiệu quả hơn với người dân địa phương.

6. Làm cách nào để đăng ký vào các trường đại học ở Đức?

Quy trình tuyển sinh khác nhau giữa các tổ chức, vì vậy hãy đảm bảo bạn kiểm tra thông tin do trường đại học bạn chọn cung cấp trước khi nộp đơn. Nếu bạn không thể tìm thấy yêu cầu đầu vào của một chương trình bạn muốn đăng ký hoặc bạn không chắc chắn về cách đăng ký, hãy truy cập Văn phòng Quốc tế của trường đại học ( Akademisches Auslandsamt ) và đọc thông tin được cung cấp trực tuyến hoặc liên hệ trực tiếp với văn phòng . Cần có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn về bất kỳ chủ đề nào liên quan đến đơn đăng ký của sinh viên quốc tế.

Nói chung, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các tài liệu sau cùng với đơn đăng ký của mình:
  • Bản sao có chứng thực bằng cấp đầu vào giáo dục đại học của bạn (ví dụ như bằng tốt nghiệp trung học) và bất kỳ bằng cấp nào khác có liên quan bằng ngôn ngữ gốc
  • Bản dịch tổng quan về các môn học và điểm trình độ của bạn
  • Ảnh hộ chiếu
  • Bản sao hộ chiếu của bạn (thông tin cá nhân và giấy tờ tùy thân có ảnh)
  • Bằng chứng về trình độ ngôn ngữ (chứng chỉ kiểm tra hoặc chứng chỉ tương đương trực tuyến)
Đối với hầu hết các trường đại học công lập của Đức, thời gian nộp đơn cho học kỳ mùa đông bắt đầu vào đầu tháng Năm và kết thúc vào giữa tháng Bảy. Đối với kỳ nhập học mùa hè, thời gian nộp đơn là từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 1. Bạn sẽ nhận được sự chấp nhận hoặc từ chối chính thức khoảng một đến hai tháng sau khi thời hạn đã qua.

Để đảm bảo cơ hội được chấp nhận tốt nhất, hãy cẩn thận cung cấp tất cả các tài liệu được yêu cầu, đảm bảo tất cả các tài liệu của bạn đều được chứng nhận (bản sao tài liệu cũng cần được chứng nhận bởi trường trao giải) và kiểm tra xem bạn đã điền đầy đủ thông tin của mình chưa chính xác trước khi gửi đơn đăng ký của bạn.

7. Tôi có cần thị thực du học Đức để học tập tại Đức không?

Bạn có cần thị thực du học Đức hay không tùy thuộc vào quốc gia xuất xứ của bạn. Nếu bạn đến từ một quốc gia trong EU hoặc EEA hoặc từ Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland hoặc Liechtenstein, bạn không cần thị thực sinh viên. Nếu bạn đến từ Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Israel, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, bạn vẫn không yêu cầu thị thực sinh viên, nhưng bạn sẽ phải đăng ký giấy phép cư trú khi đến Đức. Nếu bạn đến từ Andorra, Brazil, El Salvador, Honduras, Monaco, San Marino hoặc Đài Loan, bạn chỉ cần thị thực nếu bạn có kế hoạch làm việc tại Đức trước hoặc sau khi học. Nếu quốc gia của bạn không được đề cập ở trên, thì bạn sẽ cần phải nộp đơn xin thị thực du học Đức ít nhất ba tháng trước khi bạn đi du lịch.

Để biết thông tin chi tiết về cách xin visa du học Đức hoặc giấy phép cư trú, hãy xem bài viết này:

8. Tôi có thể học ở đâu tại Đức?

Hiện có tổng cộng 45 trường đại học của Đức nằm trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS ®, có nghĩa là bạn có rất nhiều lựa chọn về các trường đại học hàng đầu thế giới để lựa chọn. Nếu bạn muốn học tập tại một thành phố sinh viên nổi tiếng thế giới, bạn có thể xem xét Munich hoặc Berlin , cả hai đều được xếp hạng trong số 10 thành phố hàng đầu thế giới dành cho sinh viên trong chỉ số QS Best Student Cities.

Tuy nhiên, có rất nhiều khu vực của Đức có thứ gì đó để cung cấp, bao gồm Bắc Rhine-Westphalia (quê hương của các thành phố như Dusseldorf và Cologne), Baden-Wurttemberg (quê hương của Stuttgart), Bavaria (quê hương của Munich), Hesse (quê hương của Frankfurt am Main), Lower Saxony (quê hương của Hannover), Sachsen (quê hương của Dresden) và Hamburg (một bang cũng là một thành phố).

Để giúp bạn chọn trường đại học, Bảng xếp hạng Đại học Thế giới theo Chủ đề của QS có xếp hạng cho 48 môn học tính đến năm 2018 - chỉ cần thu hẹp kết quả theo quốc gia để chỉ chọn các học viện của Đức. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ so sánh để thu hẹp hơn nữa lựa chọn của mình về các yếu tố như lịch sử xếp hạng và đa dạng quốc tế.

9. Sự khác biệt giữa một trường đại học và một fachhochschulen là gì?

Trong khi tất cả các chương trình cấp bằng ở Đức đều dẫn đến bằng cấp cử nhân hoặc thạc sĩ được công nhận (hoặc bằng tiếng Đức tương đương), có một số học viện, có tên là fachhochschulen , hướng đến việc học thực tế hơn. Fachhochschulen hoặc các trường đại học khoa học ứng dụng, thường cấp bằng trong các lĩnh vực như kỹ thuật, khoa học tự nhiên và quản trị kinh doanh. Theo học tại một trường đại học khoa học ứng dụng có thể mang lại cho bạn mối quan hệ chặt chẽ hơn với các mối liên hệ trong ngành và mang lại nhiều cơ hội học tập thực tế hơn, bao gồm cả thực tập. Mặt khác, nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp học thuật, f achhochschulen có thể không phải là lựa chọn tốt nhất, vì ít tập trung hơn vào công việc lý thuyết và họ không cấp bằng tiến sĩ.

10. Có học bổng để trang trải chi phí sinh hoạt không?

Mặc dù học phí ở Đức không tồn tại tại các trường đại học công lập, nhưng bạn vẫn cần cân nhắc cách trang trải chi phí sinh hoạt. Nếu bạn không có người bảo trợ hoặc thành viên gia đình hỗ trợ, bạn sẽ có vô số cơ hội đạt được học bổng để trang trải những chi phí này.

Học bổng du học Đức có thể nhận được bằng nhiều cách. Chính phủ Đức cung cấp một số tài trợ cho sinh viên quốc tế thông qua DAAD hoặc chương trình Erasmus + của Ủy ban Châu Âu, nhưng nhiều cơ hội được cung cấp độc lập bởi các trường đại học Đức hoặc các tổ chức tài trợ bên ngoài. Duyệt qua các tùy chọn tài trợ trên trang web của trường đại học bạn đã chọn để xem họ có cung cấp bất kỳ học bổng quốc tế nào hay không - những học bổng này thường được trao dựa trên thành tích, ngành học và / hoặc quốc gia xuất xứ.

Để có lựa chọn các học bổng chung và theo từng môn học cụ thể để du học Đức, hãy xem danh sách này: Học bổng du học Đức

11. Tôi sẽ sống ở đâu trong thời gian học?

Thật không may, hầu hết các trường đại học Đức không cung cấp chỗ ở cho sinh viên nhập học. Điều này có nghĩa là việc tìm kiếm chỗ ở là tùy thuộc vào bạn. Với ít hoặc không phải trả học phí ở Đức, tiền thuê nhà có thể là khoản chi lớn nhất hàng tháng của bạn và điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào khu vực của quốc gia bạn sống. Ở các thành phố lớn ở Tây Đức (ví dụ như Dusseldorf, Cologne, v.v.) và nhỏ hơn , các thành phố hướng đến sinh viên như Heidelberg và Freiburg, bạn sẽ phải trả nhiều hơn một chút so với nếu bạn sống ở miền đông nước Đức (tức là Berlin).

Khi tìm kiếm chỗ ở tại Đức, bạn nên xem xét nhà ở của sinh viên, chỗ ở chung hay căn hộ. Căn hộ không chia sẻ là lựa chọn đắt tiền nhất và điều này thường có giá khoảng € 357 (~ US $ 320) một tháng. Chỗ ở chung sẽ rẻ hơn khoảng € 280 (~ US $ 250) một tháng, trong khi nhà ở sinh viên lại rẻ hơn khoảng € 234 (~ US $ 210) một tháng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ ở, bạn cũng có thể tìm một nơi nào đó tạm thời để trang trải cho những ngày hoặc tuần đầu tiên ở trong nước. Trong những trường hợp này, trường đại học có thể cung cấp nhà ở khẩn cấp hoặc bạn có thể thử lướt ván, ở trong nhà trọ, nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng hoặc khách sạn.

Để biết thêm thông tin về việc tìm kiếm chỗ ở, trên trang web DAAD. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ tìm chỗ ở của Study-in-de , bao gồm thông tin, địa chỉ và chi tiết đơn đăng ký về nhiều lựa chọn ký túc xá sinh viên ở Đức.

12. Tôi có thể làm việc tại Đức trong thời gian học không?

Có, bạn có thể. Nếu bạn là sinh viên EU hoặc EEA toàn thời gian (hoặc đến từ Iceland, Lichtenstein, Na Uy hoặc Thụy Sĩ), bạn có thể làm việc tối đa 20 giờ mỗi tuần. Nếu bạn là sinh viên toàn thời gian từ bên ngoài EU, bạn sẽ bị giới hạn làm việc tối đa 120 ngày toàn phần hoặc 240 nửa ngày mỗi năm trước khi bạn phải xin giấy phép lao động. Sau khi làm việc được trả lương ở Đức, bạn nên liên hệ với văn phòng việc làm của Đức để tìm hiểu về các điều kiện pháp lý.

Đọc thêm về việc kiếm được việc làm ở Đức trong quá trình học của bạn:

13. Tôi có thể ở lại Đức khi hoàn thành chương trình học không?

Đúng. Sau khi hoàn thành chương trình học tại Đức với tư cách là một sinh viên quốc tế, bạn có thể xin giấy phép cư trú để ở lại nước này và tìm kiếm việc làm trong thời gian thêm 18 tháng. Nếu bạn kiếm được việc làm ở Đức trong thời gian này, bạn nên đảm bảo rằng bạn gia hạn thị thực, cư trú hoặc giấy phép lao động để đảm bảo bạn đang sống hợp pháp ở nước này .

14. Các câu hỏi khác?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng hỏi họ trong phần bình luận bên dưới hoặc trong diễn đàn sinh viên của chúng tôi .

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn