Làm thế nào để làm việc ở Đức trong hoặc sau khi học?

Làm thế nào để làm việc ở Đức trong hoặc sau khi học?
Làm thế nào để làm việc ở Đức trong hoặc sau khi học?


Được biết đến với sự đổi mới trong các lĩnh vực như tự động hóa và kỹ thuật, và tự hào là một trong những tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ở châu Âu, làm việc tại Đức là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều sinh viên hiện tại hoặc tương lai.

Đọc để biết tổng quan về các yêu cầu đối với sinh viên EU và ngoài EU để làm việc tại Đức trong hoặc sau khi học…

Xem thêm : 

Làm việc tại Đức trong thời gian học

Nếu bạn muốn tìm công việc bán thời gian để bổ sung thu nhập khi học tập tại Đức, sẽ có những điều kiện khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đến:

Sinh viên từ Liên minh Châu Âu / Khu vực Kinh tế Châu Âu (EU / EEA)

Sinh viên từ EU / EEA (cũng như sinh viên đến từ Iceland, Lichtenstein, Na Uy hoặc Thụy Sĩ) có quyền lợi giống như sinh viên Đức và được tự do tiếp cận thị trường việc làm tại Đức. Bạn có thể làm việc tối đa 20 giờ mỗi tuần trong khi học. Nếu bạn vượt quá mức này, bạn sẽ phải nộp tiền vào hệ thống an sinh xã hội của Đức và có thể có tác động đến việc học của bạn.

Sinh viên từ bên ngoài EU / EEA

Sinh viên không thuộc EU / EEA cũng có thể làm việc tại Đức cùng với việc học của họ. Trong 120 ngày toàn phần hoặc 240 nửa ngày mỗi năm. Nếu bạn nhận công việc trợ lý sinh viên hoặc trợ lý nghiên cứu tại trường đại học của mình, điều này thường không được tính vào giới hạn của bạn. Bạn phải thông báo cho Văn phòng Đăng ký Người nước ngoài nếu bạn thực hiện loại công việc này.

Nếu bạn thực tập trong thời gian nghỉ học kỳ, đây được coi là công việc bình thường, ngay cả khi nó không được trả lương. Điều này có nghĩa là mỗi ngày thực tập của bạn được trừ vào số dư tín dụng 120 ngày của bạn. Tuy nhiên, các kỳ thực tập bắt buộc cần thiết cho khóa học của bạn không được tính vào giới hạn của bạn.

Lưu ý rằng sinh viên không thuộc Liên minh Châu Âu không được phép làm việc tự do hoặc tự do.

Sinh viên ở Đức có thể kiếm được tới € 450 (~ US $ 491) mỗi tháng miễn thuế. Nếu bạn kiếm được nhiều hơn mức này, bạn sẽ nhận được mã số thuế thu nhập và tự động khấu trừ thuế từ tiền lương của bạn. Một số chủ nơi bạn làm có thể khấu trừ thuế thu nhập mặc dù thu nhập thấp, nhưng bạn có thể đòi lại khoản này sau khi nộp báo cáo thuế thu nhập.

Để tìm việc làm, sẽ rất hữu ích nếu bạn có kiến ​​thức tốt về tiếng Đức và / hoặc đã hoàn thành khóa thực tập trong quá trình học. Nếu bạn đang học một ngôn ngữ hoặc một khóa học dự bị ( Studienkolleg ) thì các yêu cầu sẽ khắt khe hơn. Bạn chỉ có thể làm việc trong thời gian không có giảng viên và chỉ khi có sự đồng ý của Cơ quan Việc làm Liên bang và cơ quan của người nước ngoài.

Làm việc tại Đức sau khi học xong

Nếu bạn muốn ở lại Đức để tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, bạn nên bắt đầu lên kế hoạch cho việc này khi còn là sinh viên. Sẽ rất có lợi thế nếu bạn thành thạo tiếng Đức để tìm việc ở Đức, vì số lượng việc làm mở ra cho bạn sẽ rất hạn chế nếu không có nó.

Sinh viên từ EU / EEA

Công dân EU có quyền tìm việc làm tại Đức mà không cần phải có giấy phép lao động. Là công dân EU, bạn sẽ được đối xử giống như cư dân Đức về khả năng tiếp cận thị trường việc làm, điều kiện làm việc và các lợi thế về xã hội và thuế.

Sinh viên từ bên ngoài EU / EEA

Sinh viên từ các quốc gia không thuộc EU muốn làm việc tại Đức sau khi tốt nghiệp có thể gia hạn giấy phép cư trú lên đến 18 tháng để tìm việc liên quan đến ngành học của họ. Để đăng ký giấy phép cư trú gia hạn, bạn cần:
  • Hộ chiếu
  • Giấy chứng nhận bằng đại học hoặc tài liệu chính thức từ trường đại học của bạn xác nhận rằng bạn đã hoàn thành tốt việc học của mình
  • Giấy tờ chứng minh bạn có bảo hiểm y tế
  • Chứng minh rằng bạn có phương tiện hỗ trợ tài chính cho bản thân
18 tháng bắt đầu ngay khi bạn nhận được kết quả thi cuối kỳ, vì vậy bạn nên bắt đầu tìm việc làm trong học kỳ cuối cùng của mình. Trong 18 tháng này, bạn có thể làm việc bao nhiêu tùy thích và nhận bất cứ công việc nào để hỗ trợ bản thân.

Ngay sau khi bạn tìm thấy một công việc mà bạn muốn làm việc lâu dài, bạn nên nộp đơn xin giấy phép cư trú của Đức hoặc Thẻ Xanh EU (tương tự như Thẻ Xanh của Hoa Kỳ). Bạn có thể ở lại Đức trong khi đơn của bạn đang chờ xử lý.

Thẻ Xanh của Liên minh Châu Âu có thể được ưu tiên hơn nếu bạn có ý định sống và làm việc ở một quốc gia khác của Liên minh Châu Âu. Bạn có thể hỏi văn phòng đăng ký cư trú nước ngoài để được tư vấn về việc xin giấy phép nào và bạn cần những giấy tờ gì. Nếu bạn quyết định nộp đơn xin Thẻ Xanh, bạn phải được cung cấp một công việc trả ít nhất € 53,000 (~ US $ 57,844) một năm hoặc ít nhất € 41,808 (~ US $ 45,629) một năm. Dành cho các nhà toán học, kỹ sư, nhà khoa học tự nhiên , kỹ thuật viên hoặc bác sĩ.

Nếu bạn muốn ở lại Đức và trở thành công dân Đức, bạn có thể nộp đơn xin ' giấy phép định cư ' sớm nhất là hai năm sau khi nhận được giấy phép cư trú vĩnh viễn hoặc Thẻ xanh EU.

Tìm việc ở Đức sau khi trở về nước

Nếu bạn trở về nước nhưng muốn quay lại Đức vào một ngày sau đó để tìm việc làm, bạn có thể xin Thị thực Người tìm việc . Đây là thị thực sáu tháng cho phép bạn tìm kiếm một công việc liên quan đến bằng cấp của bạn. Bạn phải có khả năng cung cấp bằng chứng rằng bạn có thể hỗ trợ bản thân trong khi tìm kiếm việc làm, điều này đặc biệt quan trọng vì bạn không được phép làm việc với thị thực này. Khi bạn tìm thấy một vị trí phù hợp, bạn có thể nộp đơn xin giấy phép cư trú thích hợp. Bạn nên nộp đơn xin thị thực này từ đại sứ quán Đức gần nhất tại quốc gia của bạn - tìm thị thực của bạn tại đây .

Để được tư vấn thêm về các yêu cầu đối với sinh viên không thuộc EU để làm việc tại Đức, hãy truy cập Văn phòng Đối ngoại Liên bang .

Muốn có thêm nội dung như thế này? Đăng ký thành viên trang web miễn phí để nhận cập nhật thường xuyên và nguồn cấp nội dung cá nhân của riêng bạn.

Theo: Bảo Ngọc

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn