Làm thế nào để đăng ký du học đại học tại Đức?

Làm thế nào để đăng ký du học đại học tại Đức?
Làm thế nào để đăng ký du học đại học tại Đức?


Đức là một trong những điểm đến du học không sử dụng tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới, và với các thành phố sinh viên thời thượng và học phí thấp (hoặc không), không khó để hiểu tại sao.

Nếu bạn đang có kế hoạch du học Đức ở bậc đại học, hãy xem các hướng dẫn tận tình của chúng tôi để lấy bằng Đại học ở Đức .

Nếu bạn dự định học bằng đại học đầu tiên của mình ở Đức, hãy đọc tiếp…

1. Chọn trường đại học

Bạn đã quyết định chọn Đức là điểm đến du học của mình - bây giờ đã đến lúc chọn khóa học và trường đại học phù hợp cho bạn. Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD) có cơ sở dữ liệu gồm gần 2.000 chương trình có sẵn để tìm kiếm, trong đó có 1.389 chương trình bằng tiếng Anh.

Thật không may, cơ hội du học Đức bằng tiếng Anh ở bậc đại học hiện nay khá hạn chế, mặc dù có một số khóa học được dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng Đức (thường bắt đầu với tiếng Anh trong hai đến bốn học kỳ đầu tiên và sau đó chuyển sang tiếng Đức). Điều này cho phép bạn học bằng tiếng Anh trong khi cải thiện trình độ tiếng Đức của bạn, đặc biệt vì trường đại học của bạn có thể cung cấp các lớp dạy tiếng Đức.

Bạn cũng có thể muốn xem xét bảng xếp hạng mới nhất của các trường đại học hàng đầu ở Đức trong khi đưa ra quyết định của mình hoặc kiểm tra Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS mới nhấttheo chủ đề để tìm các trường hàng đầu của Đức trong lĩnh vực của bạn, sử dụng công cụ so sánh để giúp bạn thu hẹp các trường đại học .

2. Kiểm tra các yêu cầu nhập học

Trước khi nộp đơn, hãy kiểm tra xem bằng cấp hiện tại của bạn có được trường đại học bạn chọn không. Để học tập tại Đức, bạn cần phải có chứng chỉ Hochschulzugangsberechtigung (HZB) được công nhận , có nghĩa là 'chứng chỉ đầu vào giáo dục đại học'.

Đối với sinh viên đại học tương lai, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giấy chứng nhận hoàn thành việc học hoặc kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học thường là đủ. Và DAAD có cơ sở dữ liệu thông tin về yêu cầu nhập học cho các quốc gia được chọn. Sinh viên có bằng cấp từ bên ngoài Châu Âu có thể phải tham gia kỳ kiểm tra đầu vào Feststellungsprüfung sau khi tham dự một kỳ thi Studienkolleg dự bị , mặc dù những sinh viên đạt thành tích cao có thể vượt qua điều này.

Bạn cũng sẽ cần kiểm tra các yêu cầu về ngôn ngữ. Hầu hết các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Đức. Yêu cầu các ứng viên quốc tế phải nộp bằng chứng về trình độ ngoại ngữ tiếng Đức. Hai bài kiểm tra chính có sẵn cho mục đích này: Deutsche Sprachprüfung für den Hochschulzugang (DSH, nghĩa là “Kỳ thi tiếng Đức để vào đại học”) và TestDaF.

Tương tự như vậy, nếu khóa học của bạn được giảng dạy bằng tiếng Anh, trừ khi bạn là người bản ngữ hoặc đã học bằng tiếng Anh trước đó, bạn sẽ cần phải chứng minh kiến ​​thức về ngôn ngữ của mình bằng một bài kiểm tra như IELTS hoặc TOEFL. Các trường đại học thường sẽ nêu / số điểm mà họ yêu cầu trên trang web của họ.

3. Chứng minh tài của bạn theo thứ tự

Để đáp ứng các yêu cầu về thị thực sinh viên, bạn sẽ cần phải xuất trình bằng chứng rằng bạn có hoặc có quyền truy cập vào tài khoản phong tảo với chi phí khoảng € 8.700 mỗi năm (~ US $ 10.000). Để trang trải chi phí sinh hoạt của mình, mặc dù bạn có thể thấy mình cần nhiều hơn, tùy thuộc vào lối sống và thói quen chi tiêu (sinh viên trung bình chi € 850 / US $ 975 một tháng). Chi phí sinh hoạt cũng khác nhau tùy thuộc vào vị trí. Theo Khảo sát Chi phí Sinh hoạt của Mercer, Munich hiện là thành phố đắt đỏ nhất cả nước.

Nếu bạn lo lắng về chi phí, có các học bổng hỗ trợ sinh viên du học Đức ở nhiều cấp độ học tập khác nhau.

4. Ứng tuyển vào một trường đại học tại Đức

Đối với hầu hết các chương trình đại học, bạn có thể nộp đơn trực tiếp tại văn phòng quốc tế của trường đại học. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trang web www.uni-assist.de , một cổng thông tin tuyển sinh tập trung dành cho sinh viên quốc tế, do Dịch vụ Trao đổi Học thuật Đức (DAAD) điều hành. Mặc dù không phải tất cả các trường đại học đều sử dụng điều này. Bạn có thể muốn đăng ký nhiều khóa học và trường đại học riêng biệt để tăng cơ hội được nhận vào học.

Tại nhiều trường đại học của Đức, bạn có thể đăng ký nhập học hai lần một năm - bắt đầu học vào kỳ mùa đông hoặc mùa hè. Nói chung, đơn đăng ký nhập học mùa đông cần phải được thực hiện trước ngày 15 tháng 7 và đơn đăng ký nhập học mùa hè trước ngày 15 tháng 1. Tuy nhiên, thời hạn nộp đơn khác nhau giữa các tổ chức và cùng một tổ chức có thể đặt thời hạn khác nhau cho mỗi chương trình - hãy nhớ kiểm tra kỹ các ngày cụ thể cho khóa học bạn đã chọn. 



Bạn nên nộp hồ sơ trước thời hạn ít nhất sáu tuần để đảm bảo thời gian chỉnh sửa hoặc bổ sung nếu thiếu thông tin. Bạn sẽ nhận được sự chấp nhận hoặc từ chối chính thức khoảng một đến hai tháng sau khi thời hạn đã qua.

Các tài liệu cụ thể được yêu cầu và quy trình đăng ký sẽ do mỗi tổ chức thiết lập, nhưng thông thường bạn sẽ được yêu cầu gửi:
  1. Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp trung học hoặc các bằng cấp trước đây của bạn và bất kỳ bằng cấp nào khác có liên quan bằng ngôn ngữ gốc
  2. Bản dịch tổng quan về các học phần và điểm khóa học của bạn
  3. Ảnh hộ chiếu
  4. Bản sao hộ chiếu của bạn (thông tin cá nhân và trang giấy tờ tùy thân có ảnh)
  5. Bằng chứng về trình độ ngôn ngữ (chứng chỉ kiểm tra hoặc chứng chỉ tương đương trực tuyến)

Bạn cũng có thể phải trả phí đăng ký.

Đối với một số trường đại học, có một giới hạn trên toàn quốc về số lượng sinh viên có thể đăng ký. Đối với các trường này (chủ yếu là khoa học đời sống), sinh viên từ EU (cộng với Na Uy, Iceland hoặc Liechtenstein) cần phải đăng ký thông qua Foundation of Higher Education Admission . Sinh viên từ bên ngoài EU nên nộp đơn như bình thường.

5. Mua bảo hiểm y tế trước khi đi du học Đức

Trước khi rời khỏi đất nước của mình, bạn nên đảm bảo rằng bạn đã mua bảo hiểm y tế để đảm bảo cho bạn trong thời gian ở Đức. Điều này được yêu cầu cả trước khi bạn nhập học và trước khi bạn nhận được thị thực sinh viên và / hoặc giấy phép cư trú. 

Nếu bạn là cư dân của một quốc gia trong EU hoặc EEA, nên có một thỏa thuận an sinh xã hội giữa quốc gia của bạn và Đức. Điều này có nghĩa là nếu bạn có bảo hiểm y tế công cộng ở nước bạn, bạn cũng được hưởng  bảo hiểm ở Đức. Nói chung, bạn sẽ cần phải có Thẻ Bảo hiểm Y tế Châu Âu (EHIC) để tận dụng lợi thế này (miễn phí lấy).

Nếu bảo hiểm y tế của bạn không hợp lệ ở Đức, bạn phải trả từ € 80 (US $ 92) đến € 160 (US $ 176) mỗi tháng để chi trả. Chi phí sẽ cao hơn nếu bạn trên 30 tuổi và nếu bạn trên 29 tuổi khi bắt đầu khóa học, bạn chỉ có thể mua bảo hiểm tư nhân.

6. Nhận visa du học Đức

Các yêu cầu để có được thị thực du học Đức phụ thuộc vào quốc gia xuất xứ của bạn. Bạn có thể tìm thấy tổng quan về các quốc gia bắt buộc phải có hoặc không cần thị thực sinh viên trên trang web của Văn phòng Liên bang nước ngoài. Bạn cũng có thể đọc bài viết này để biết cách xin visa du học Đức và giấy phép cư trú.

7. Tìm chỗ ở

Khi bạn đã đạt đăng ký vào một trừng đại học và thị thực sinh viên của mình (nếu có), bạn nên bắt đầu tìm kiếm chỗ ở, vì rất tiếc hầu hết các trường đại học Đức không cung cấp chỗ ở cho sinh viên đăng ký. Tiền thuê nhà có thể là chi phí hàng tháng lớn nhất của bạn và sẽ thay đổi tùy thuộc vào khu vực của quốc gia bạn sống. Ở các thành phố lớn ở Tây Đức (ví dụ như Dusseldorf, Cologne, v.v.) và các thành phố nhỏ hơn, dành cho sinh viên như Heidelberg và Freiburg , bạn sẽ phải trả nhiều hơn một chút so với nếu bạn đang sống ở miền đông nước Đức (tức là Berlin).

Khi bạn đã tìm được nơi ở, bạn cần đăng ký tại 'văn phòng đăng ký cư dân' (Einwohnermeldeamt) hoặc 'văn phòng công dân' (Bürgeramt).

8. Ghi danh

Bạn phải đăng ký tại trường đại học trước khi có thể bắt đầu chương trình học của mình và sử dụng các cơ sở vật chất của trường đại học như thư viện. Bạn cũng sẽ cần đăng ký lại trước khi bắt đầu mỗi học kỳ. Chi phí này thường từ € 150 đến € 250 (~ US $ 170-290), tùy thuộc vào trường đại học. Có thể có một khoản phụ phí khoảng € 180 (~ US $ 205) cho một “Semesterticket”, bao gồm chi phí giao thông công cộng trong sáu tháng.

Các tài liệu thông thường bạn cần để đăng ký là:

  1. Hộ chiếu của bạn có thị thực hoặc giấy phép cư trú
  2. Một số ảnh hộ chiếu
  3. Đã hoàn thành mẫu đăng ký
  4. Bằng chứng về trình độ đầu vào giáo dục đại học, chứng chỉ gốc hoặc bản sao và bản dịch được chứng thực chính thức
  5. Thông báo nhập học
  6. Bằng chứng về kiến ​​thức đầy đủ về tiếng Đức (hoặc tiếng Anh)
  7. Bằng chứng về bảo hiểm y tế theo luật định ở Đức
  8. Biên lai thanh toán học phí học kỳ
Sau khi đăng ký, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động như một thẻ sinh viên tạm thời, cho phép bạn đăng ký giấy phép cư trú và đăng ký lớp học.

9. Hòa nhập cuộc sống sinh viên tại Đức

Xin chúc mừng, bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu việc học của mình ở Đức! Đừng quên đóng gói tất cả những thứ cần thiết , cũng như sắp xếp các công việc quan trọng hơn:
  1. Nếu chưa tìm được chỗ ở, bạn phải đăng ký với văn phòng đăng ký địa phương của thành phố bạn ở (Einwohnermeldeamt hoặc Bürgeramt). Sau khi đăng ký, bạn sẽ nhận được tài liệu xác nhận đăng ký của mình tại địa chỉ đó, sau đó bạn có thể sử dụng tài liệu này cho bước tiếp theo…
  2. Nhận một tài khoản ngân hàng dành cho sinh viên. Hầu hết các ngân hàng đều cung cấp các khoản này miễn phí và nó sẽ giúp việc quản lý các khoản thanh toán thông thường của bạn (chẳng hạn như chỗ ở) dễ dàng hơn nhiều.
  3. Nếu bạn muốn tìm một công việc bán thời gian trong khi học, bạn có thể tìm hiểu cách thức hoạt động của công việc này đối với sinh viên EU và sinh viên không thuộc EU tại đây .
Nếu bạn lo lắng hoặc không chắc chắn về bất cứ điều gì, hãy yêu cầu sự trợ giúp từ dịch vụ tư vấn do ủy ban sinh viên ( Fachschaft ) hoặc văn phòng quốc tế của trường đại học của bạn cung cấp . Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy hỏi chúng tôi trong phần bình luận bên dưới

Muốn có thêm nội dung như thế này? Đăng ký thành viên trang web miễn phí để nhận cập nhật thường xuyên và nguồn cấp nội dung cá nhân của riêng bạn.

Theo: Hoài Nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn