Vấn đề công nhận chuyên môn tại Đức

Vấn đề công nhận chuyên môn tại Đức
Vấn đề công nhận chuyên môn tại Đức

Công nhận trình độ chuyên môn người nước ngoài tại Đức

 
Những người được đào tạo ở nước ngoài thường cần bằng cấp bổ sung để làm việc ở Đức. Nhu cầu vẫn còn thiếu ở nhiều nơi. Một dự án thí điểm của Dortmunde nhằm mục đích làm cho các y tá nước ngoài phù hợp với các bệnh viện Đức.

Berina Memagich đến Đức hai năm trước để làm việc trong ngành điều dưỡng. Ở quê nhà của cô ở Macedonia, cô đã hoàn thành bốn năm đào tạo như một y tá. Tuy nhiên, điều này không được công nhận hoàn toàn ở Đức. Đào tạo tại mỗi nước đôi khi khác nhau và điều đó làm cho trình độ công nhận chuyên ở mỗi nước sẽ khác nhau


Berina Memagich giống như nhiều người muốn tiếp tục làm việc ở Đức. Trong năm 2016, theo Văn phòng Thống kê Nhà nước ở Bắc sông-Bavaria. Hơn 6.300 người nộp đơn xin được công nhận trình độ chuyên môn nước ngoài. Năm ngoái, nó ít hơn 20 phần trăm. Chỉ một nửa số hồ sơ được chấp nhận nghề mà không có bất kỳ vấn đề. Do sự khác biệt kỹ thuật trong đào tạo, nhiều người phải có được bằng cấp bổ sung. Một phần lớn các hồ sơ liên quan đến các ngành nghề y tế như bác sĩ, y tá và vật lý trị liệu.

Luật công nhận - thâm hụt nhân viên được thực hiện

Berina Memagich đã làm việc trong một bệnh viện ở Bad Oeynhausen trong một năm qua dịch vụ tình nguyện liên bang. Sau đó, tôi được đưa vào làm trợ lý điều dưỡng ở đó. Tuy nhiên, để có thể làm việc như một y tá chính thức một lần nữa, cô phải được đào tạo thêm. Đối với cô, điều đó ban đầu có nghĩa là chờ đợi. Sau sáu tháng, cô đã có quyết định. Để được phép làm y tá ở Đức, cô nên hoàn thành thêm 400 giờ về lý thuyết, chăm sóc ngoại trú và tâm thần học.

Nhưng vì điều đó, cô cần một trường điều dưỡng phù hợp. 
Memagich nhớ lại Tôi đã gọi 20 trường ở NRW, nhưng mọi người nói với tôi rằng họ không thể làm điều đó. Bộ trưởng Bộ Y tế NRW Karl-Josef Laumann (CDU) cho biết những vấn đề này. "Đức đã không có thành công nào trong việc công nhận trình độ chuyên môn trong những thập kỷ gần đây", ông nói. Kể từ khi luật công nhận có hiệu lực năm năm trước. Người nhập cư có quyền hợp pháp để kiểm tra và đánh giá trình độ chuyên môn. Vẫn còn thiếu sót trong việc thực hiện, Laumann giải thích.

Đột nhiên mọi thứ diễn ra nhanh chóng

Memagich phải chuyển nơi ở và chỗ làm để đến nơi học. "Thật ra, tôi muốn ở lại Bad Oeynhausen vì tôi đã được mời làm việc ở đó sau khi được công nhận". Tuy nhiên, cô thể tìm thấy khóa học thích hợp cần thiết ở Dortmund. Một dự án thí điểm cho việc tái định danh các y tá nước ngoài đã được triển khai tại trường địa phương cho các ngành nghề y tế và điều dưỡng. Kể từ tháng 5 năm 2017 với sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế. Rồi đột nhiên mọi thứ xảy ra rất nhanh. Chỉ trong ba tháng rưỡi, cô đã có được những bằng cấp cần thiết và tìm được một vị trí cố định tại Bệnh viện St. Johannes ở Dortmund ngay sau khi vượt qua kỳ thi.

Đối với giám đốc quản lý của trường điều dưỡng, Carsten Drude. Memagich là "một ví dụ điển hình về những gì có thể với sự hỗ trợ phù hợp". Tổng cộng có 18 y tá đến từ EU và các quốc gia ngoài EU hiện đang trải qua khóa học thích ứng tại trường Dortmund. Điều này cũng bao gồm một khóa học tiếng Đức, trong đó bạn cũng học từ vựng theo chủ đề cụ thể từ điều dưỡng.

Kết hợp đào tạo và hội nhập

Drude nhấn mạnh: Điều đặc biệt về khái niệm này là sự kết hợp giữa đào tạo, tích hợp và hỗ trợ tài chính. Thật là một cứu cánh tuyệt vời cho những người tham gia khóa học, rằng họ nhận được một mức lương thực tập trong quá trình đào tạo. Trường điều dưỡng nhận được tài trợ cho chương trình này từ chương trình tài trợ " Tích hợp thông qua trình độ chuyên môn " (IQ), được tài trợ bởi Bộ Lao động và Xã hội Liên bang và Quỹ xã hội châu Âu.

Vì những người tham gia khóa học ở Dortmund đến từ nhiều quốc gia khác nhau, ban đầu, đây là một thách thức đối với trường điều dưỡng Dortmund để phát triển một chương trình giảng dạy. Thật không dễ dàng, Drude nói. Nhưng có một sự chồng chéo nhất định về kiến ​​thức kỹ thuật mà tất cả những người tham gia vẫn cần. "Chúng tôi có thể chăm sóc tốt cho những người tham gia với mức thâm hụt tới 500 giờ trong khóa học." Nhưng mọi người khác sẽ tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm ở Dortmund: họ có thể bắt đầu đào tạo thường xuyên trong năm thứ hai học việc.


Theo: Hoài nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn