Du học Đức miễn phí: Những điều bạn cần biết

Du học Đức miễn phí: Những điều bạn cần biết
Du học Đức miễn phí: Những điều bạn cần biết

Đức là một trong những quốc gia tốt nhất để đi du học: Nền giáo dục tại Đức mang đến sự kết hợp độc đáo giữa các trường đại học tuyệt vời và chất lượng cuộc sống cao, cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác như Vương quốc Anh hay Hà Lan.

Đức là nơi của một số trường đại học tốt nhất trên thế giới - bạn thực sự có thể học ở Đức miễn phí. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem danh sách các câu hỏi thường gặp về học phí ở Đức của chúng tôi

Ai có thể du học Đức miễn phí?

Mọi người đều có thể du học Đức miễn phí! Đúng vậy: Người Đức, người Châu Âu và tất cả những người không phải người Châu Âu đều có thể học tập tại Đức miễn phí - không tính học phí. Không thành vấn đề nếu bạn đến từ EU hay EEA.

Điều này áp dụng cho hầu hết các chương trình học tại các trường đại học công lập. Có một điểm nhỏ: Nếu bạn đến từ bên ngoài EU, bạn sẽ cần phải có giấy phép cư trú trước khi đến nước này và bạn sẽ phải hoàn thành chương trình học của mình tại Đức.

Xem thêm các thông tin về du học Đức qua các bài biết :

Tôi có thể học miễn phí tại những trường đại học nào ở Đức?

Ở Đức, bạn có thể học miễn phí tại các trường đại học công lập. Có gần 300 trường đại học công lập ở Đức và tổng cộng có hơn 1.000 chương trình học - vì vậy bạn có rất nhiều lựa chọn!

Một số trường đại học công lập lớn nhất bao gồm:

Tại sao các trường đại học công lập ở Đức không thu học phí?

Hầu như bất cứ nơi nào ở Châu Âu và trên thế giới, các trường đại học đều thu học phí - nếu chỉ tính từ những người nước ngoài đến quốc gia đó để học tập. Đức là một trong số ít quốc gia ở Châu Âu mà bạn có thể học miễn phí , ngay cả khi bạn đến từ Châu Á, Châu Phi hay những nơi khác.

Người Đức thường tin rằng không nên coi giáo dục như một sản phẩm thương mại vào việc tiếp cận giáo dục đại học miễn phí đảm bảo đủ kinh tế và phúc lợi cho sự gia tăng dân số tại Đức. Trước đây, đã có luật cho phép các trường đại học công thu học phí rất khiêm tốn là 1.000 euro hàng năm. Nhưng sau nhiều năm bị dư luận phản đối, học phí lại bị bãi bỏ vào năm 2014. Ngày nay, chỉ có rất ít trường đại học công lập
thu học phí.

Ngoài ra, chính phủ Đức trong những năm gần đây đã hiểu rõ những lợi ích kinh tế và xã hội của việc nhập cư. Đức muốn đưa những bộ óc thông minh nhất vào học trong nước, và lý tưởng nhất là ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Đó là lý do tại sao không có học phí chung cho người nước ngoài.

Nếu miễn học phí, có nghĩa là các trường đại học không tốt lắm?

Cách xa nó! Các trường đại học của Đức là một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới , và bạn có thể mong đợi nhận được một nền giáo dục đẳng cấp thế giới khi là sinh viên nước ngoài. Nhiều học viện lớn thường xuyên đứng trong top 100 trong các bảng xếp hạng quốc tế.

Bất kể xếp hạng của một trường đại học, bạn luôn có thể mong đợi chất lượng giảng dạy cao . Đức có các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt để kiểm định các nhà cung cấp giáo dục của mình.

Thực tế là giáo dục đại học tại các trường đại học công lập miễn học phí là một quyết định hoàn toàn chính trị của chính phủ Đức. Bằng cấp của một trường đại học Đức sẽ được tôn trọng trên toàn thế giới và mở ra nhiều cánh cửa cho sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn.

Có học phí nào ở Đức không?

Nói chung, bạn có thể học ở Đức miễn phí. Nhưng có một vài trường hợp ngoại lệ mà bạn phải trả học phí:

Chỉ có các trường đại học công lập miễn học phí. Nếu bạn học tại một trong khoảng 100 trường đại học tư thục, bạn sẽ phải trả, và những khoản học phí đó ngang bằng với mức bạn sẽ phải trả ở các quốc gia như Vương quốc Anh hoặc Ireland. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh từ các trường đại học công giá rẻ, các trường tư thục ở Đức có xu hướng cung cấp các chương trình chuyên biệt và các lợi ích khác để bạn có được giá trị đồng tiền của mình. Và tất nhiên, bạn có thể đủ điều kiện nhận học bổng.

Các trường đại học Đức phân biệt giữa các chương trình Thạc sĩ “liên tiếp” và “không liên tiếp”. Các chương trình liên tiếp là những chương trình mà bạn có thể đăng ký học ngay sau khi hoàn thành chương trình Cử nhân. Các chương trình không liên tiếp thường yêu cầu sinh viên có kinh nghiệm làm việc sau Cử nhân. Các chương trình học không liên tiếp như vậy thường tốn học phí , ngay cả tại các trường đại học công lập. Chúng tương đối hiếm; điển hình như “MBA ”, nhưng cũng có một số chương trình Thạc sĩ chuyên ngành.


Kể từ năm 2017, các trường đại học công lập ở bang Baden-Württemberg có thể thu học phí của sinh viên không thuộc EU / EEA . Bao gồm các trường đại học ở Stuttgart , Karlsruhe, Mannheim, Freiburg, Heidelberg và một số thành phố khác. Học phí được ấn định là 1.500 euro mỗi học kỳ - vẫn phải chăng hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác ở Châu Âu.

Một số tiểu bang liên bang cũng dự kiến ​​học phí từ 500 đến 650 EUR mỗi học kỳ nếu bạn muốn theo học “bằng cấp thứ hai” ( “Zweitstudium” ). Điều này không áp dụng nếu bạn đăng ký vào một chương trình Cử nhân lần đầu tiên hoặc một chương trình Thạc sĩ (liên tiếp) sau bằng Cử nhân của bạn. Thay vào đó, "bằng cấp thứ hai" có nghĩa là
  • Ghi danh vào một chương trình Thạc sĩ không liên tiếp (xem ở trên),
  • Ghi danh vào chương trình Cử nhân khi bạn đã có bằng Cử nhân ở một môn học khác, hoặc
  • Ghi danh vào chương trình Thạc sĩ khi bạn đã có bằng Thạc sĩ ở một chuyên ngành khác.

Học phí ở Baden-Württemberg cao bao nhiêu?

Baden-Württemberg, ở Tây Nam nước Đức, là bang duy nhất trong số 16 quốc gia liên bang của Đức nơi sinh viên ngoài EU phải trả học phí tại các trường đại học công lập. Học phí ở Baden-Württemberg là 1.500 euro mỗi học kỳ, hoặc 3.000 euro mỗi năm.

Học phí này áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học công lập ở “
Baden-Württemberg” , trong đó có khoảng 50 cơ sở.

Sinh viên là công dân của EU được hưởng phúc lợi như sinh viên Đức và do đó không phải trả bất kỳ khoản học phí nào.

Tôi phải cân nhắc những chi phí nào khác khi du học Đức?

Mặc dù các trường đại học công thường không có bất kỳ khoản học phí nào, nhưng bạn thường phải trả một khoản gọi là “phí học kỳ” (“Semesterbeitrag”) hoặc “phí hành chính”. Nhưng đó là một số tiền nhỏ: thường khoảng 300 hoặc 400 euro cho cả học kỳ. Điều này sau đó cũng bao gồm vé xe giao thông công cộng cho thành phố của bạn và đôi khi thậm chí các khu vực xung quanh, với một phần nhỏ so với những gì bạn thường trả cho một vé như vậy.

Đối với một quốc gia Tây Âu, Đức có giá rất phải chăng. Dưới đây là tổng quan về chi phí sinh hoạt điển hình khi là sinh viên ở Đức:

Chi phí sinh hoạt hàng tháng khi đi du học Đức
Mục chi tiêu hàng tháng Chi phí trung bình mỗi tháng
Tiền thuê nhà và tiện ích 300 đến 500 €
Đồ ăn thức uống 200 đến 250 €
Bảo hiểm y tế 100 €
Điện thoại và internet 30 €
Giải trí và sở thích 50 đến 100 €


Bạn có thể chi tiêu khoảng 850 euro mỗi tháng. Có thể nhiều hơn hoặc ít hơn một chút, tùy thuộc vào thành phố bạn học ở thành phố nào. Các thành phố lớn hơn như Munich , Frankfurt hoặc Hamburg được biết là đắt hơn các thị trấn nhỏ hơn.

Có những học bổng nào để đi du học Đức?

Có rất nhiều học bổng dành cho sinh viên nước ngoài tại Đức. Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD) có cơ sở dữ liệu học bổng chính thức cho phép bạn tìm kiếm các lựa chọn học bổng phù hợp, ví dụ như dựa trên quốc gia xuất xứ của bạn.

Xem thêm bài viết của chúng tôi để biết thêm thông tin về học bổng du học Đức

Tôi có thể ở lại Đức sau khi tốt nghiệp đại học không?

Có: Sinh viên quốc tế tốt nghiệp các trường đại học Đức có thể ở lại Đức trong khi tìm việc. Và điều đó áp dụng cho tất cả sinh viên, bất kể quốc gia nào. Nếu bạn là công dân từ bên ngoài Liên minh Châu Âu, bạn có thể xin giấy phép cư trú 18 tháng sau khi tốt nghiệp.

Với “thị thực tìm việc” (hay “thị thực làm việc sau tốt nghiệp”), bạn có thể tìm kiếm một công việc phù hợp với trình độ của mình và bạn được phép nhận bất kỳ công việc nào trong 18 tháng đó. Chính phủ Liên bang Đức cung cấp thêm thông tin về giấy phép cư trú sau đại học.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn