Nghề điều dưỡng tại Đức - giáo dục, nhiệm vụ, nghề nghiệp, tiền lương

Nghề điều dưỡng tại Đức - giáo dục, nhiệm vụ, nghề nghiệp, tiền lương
Nghề điều dưỡng tại Đức - giáo dục, nhiệm vụ, nghề nghiệp, tiền lương


Đào tạo như một điều dưỡng tại Đức và nghề nghiệp cung cấp các nhiệm vụ khác nhau và cơ hội để làm tốt. Điều dưỡng quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ người bệnh trong bệnh viện và hỗ trợ các bác sĩ trong nhiều hoạt động hàng ngày. Trong bài viết sau đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả các thông tin về giáo dục, nghề nghiệp và tiền lương của nghề điều dưỡng tại Đức.

Nghề điều dưỡng tại Đức

Điều dưỡng, được gọi chính xác là "Gesundheits- und Krankenpfleger/in" là một nhân viên y tế công việc bao gồm chăm sóc và lời khuyên cho những người cần chăm sóc. Đây có thể được điều trị trong bệnh nhân nội trú cũng như trong môi trường ngoại trú.

Hỗ trợ cũng bao gồm hỗ trợ với các biện pháp y tế và hướng dẫn từ bác sĩ điều trị. Điều này làm cho điều dưỡng là một phần không thể thiếu trong chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân. Đào tạo như một điều dưỡng tại Đức rất đa dạng, bởi vì sau khi đào tạo điều dưỡng cơ bản, có rất nhiều lựa chọn chuyên môn. Sau khi học lên thành công, bạn cũng có quyền sử dụng danh hiệu chuyên nghiệp "Chuyên gia sức khỏe và điều dưỡng".


Việc đào tạo thường kéo dài ba năm và phải được hoàn thành tại một trường điều dưỡng được nhà nước công nhận. Cuối cùng, có một kỳ thi cấp tiểu bang, phải được thông qua để hoàn thành khóa đào tạo.


Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, nơi làm việc cho điều dưỡng là bệnh viện, viện dưỡng lão, nhà cho người già, nhà điều dưỡng, nhà tế bần, ký túc xá cho người khuyết tật, công ty bảo hiểm y tế hoặc dịch vụ điều dưỡng ngoại trú. Do sự thay đổi nhân khẩu học và xã hội già cỗi, nhu cầu sẽ luôn tăng lên trong những năm tới.

Yêu cầu đào tạo nghề điều dưỡng tại Đức

Mặc dù đào tạo như một điều dưỡng rất phổ biến, đặc biệt là phụ nữ (hơn 95% phụ nữ), nghề này không dành cho tất cả mọi người - hoặc mọi phụ nữ. Sự căng thẳng, cả về thể chất và tâm lý, có thể là tuyệt vời. Liên tục giúp đỡ người bệnh chủ yếu có thể là một kinh nghiệm khá lớn, nhưng nó cũng có thể là một bài kiểm tra khó khăn.

Trước khi bạn bắt đầu đào tạo này, bạn phải nhận thức được những gì sắp tới. Một nỗi sợ tiêm hoặc nhạy cảm trong lĩnh vực vệ sinh không nên có mặt trong nghề này.

Một yêu cầu cơ bản để đào tạo như một điều dưỡng tại Đức là một giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Nếu chỉ có một bằng cấp thứ hai, có ít nhất hai năm kinh nghiệm chuyên môn phải được công nhận. Không có độ tuổi tối thiểu cho đào tạo này. Thực tập trong lĩnh vực này không thực sự cần thiết, nhưng thường xuyên được yêu cầu.

Đào tạo nghề điều dưỡng tại Đức

Đào tạo như một điều dưỡng tại Đức là sự kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết tại trường điều dưỡng và giảng dạy thực tế trong bệnh viện. Việc đào tạo kéo dài tổng cộng 3 năm. Đào tạo bán thời gian cũng có thể, điều này kéo dài 4 năm hoặc đôi khi thậm chí 5 năm.
Việc giảng dạy lý thuyết tại trường điều dưỡng kéo dài tổng cộng 2.100 giờ. Nội dung sau đây được dạy, trong số những thứ khác:
  • Có những bệnh gì và nguyên nhân của chúng là gì?
  • Chẩn đoán và điều trị bệnh
  • Phòng bệnh
  • Hỗ trợ bác sĩ thăm khám, điều trị và phẫu thuật
  • Đường cong gây sốt
  • Đo giá trị huyết áp (xem giá trị huyết áp bảng )
  • Lấy mẫu máu
  • Chuẩn bị kiểm tra X-quang
  • Thực hiện tiêm ( ví dụ: tiêm dưới da hoặc tiêm bắp)
  • Đặt dịch truyền
  • Kỹ thuật bảo trì khác
  • Sơ cứu cho trường hợp khẩn cấp và chăm sóc vết thương
  • Nhập viện của bệnh nhân và tài liệu của các trường hợp bệnh nhân
  • Xác định nhu cầu điều dưỡng và lập kế hoạch điều dưỡng
  • Bao gồm gia đình và môi trường xã hội của người được chăm sóc
  • Khung pháp lý cho điều dưỡng
Các kiến ​​thức lý thuyết đã học được tích cực áp dụng trong phần thực hành đào tạo trong bệnh viện. Phần đào tạo thực tế kéo dài tổng cộng 2.500 giờ và được thực hiện trong các lĩnh vực nội khoa, nhi khoa, phụ khoa, phẫu thuật, lão khoa và thần kinh. Mục đích là để tìm hiểu tất cả các lĩnh vực như là một phần của đào tạo và chăm sóc cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

Nhiệm vụ và hoạt động của điều dưỡng tại Đức

Nhiệm vụ và hoạt động của điều dưỡng rất đa dạng. Về cơ bản, như được mô tả, các điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại các cơ sở điều trị nội trú và bệnh nhân ngoại trú.

Điều này bao gồm các nhiệm vụ sau đây của một điều dưỡng chi tiết:

  • Thực hiện các biện pháp chăm sóc cơ bản cho người bệnh, người tàn tật hoặc người khác cần chăm sóc , ví dụ: thiết lập liên lạc cá nhân, thông báo về các biện pháp điều dưỡng sắp tới, giường / lưu trữ bệnh nhân và giúp đỡ các biện pháp chăm sóc cá nhân và các hoạt động hàng ngày, ví dụ như khi rửa hoặc tắm , gội đầu hoặc đứng dậy và đi bộ.
  • Các biện pháp chăm sóc điều trị, chăm sóc đặc biệt và các biện pháp (điều dưỡng) trong các tình huống đặc biệt , ví dụ: các hoạt động hoặc liệu pháp sau đây, quan sát bệnh nhân về ngoại hình, sự thèm ăn, giấc ngủ, nhận thức và tương tự hoặc đo nhiệt độ, huyết áp, mạch, trọng lượng cơ thể và thể chất, tinh thần xác định và đánh giá các nhu cầu và vấn đề xã hội của bệnh nhân, thực hiện các đơn thuốc y tế, bao gồm cả việc dùng thuốc và tiêm.
  • Làm việc với các bác sĩ , ví dụ như tham gia các chuyến thăm và các cuộc họp hoặc hỗ trợ các biện pháp y tế, ví dụ như trong các can thiệp phẫu thuật.
  • Lập kế hoạch, phối hợp, tài liệu và các biện pháp điều dưỡng an toàn , ví dụ: Xác định nhu cầu điều dưỡng, tham gia lập kế hoạch điều dưỡng, thực hiện và điều phối các quy trình điều dưỡng và điều trị, và truyền đạt kết quả cho bác sĩ và chuyên gia.
  • Tổ chức và quản lý , ví dụ như đơn đặt hàng bữa ăn, điền vào yêu cầu vật liệu, theo dõi kiểm kê vật liệu và quản lý thuốc theo quy định.
  • Tham gia vào đào tạo và giáo dục thêm , ví dụ như giám sát sinh viên kỹ thuật trong đào tạo thực tế hoặc hướng dẫn và giám sát sinh viên điều dưỡng, thực tập và trợ lý.
Có một nguồn và thông tin chi tiết từ các cơ quan việc làm .

Nghề điều dưỡng tại Đức rất đáng giá?

Làm việc chăm chỉ của điều dưỡng có được đền đáp không?. Theo quan điểm về các nhiệm vụ vất vả của nhân viên y tế và điều dưỡng, ít nhất thu nhập phải phù hợp.

Và tin tốt là các điều dưỡng được trả lương tương đối tốt trong quá trình đào tạo của họ. Đặc biệt nếu nhà cung cấp đào tạo bị ràng buộc bởi các điều khoản của thỏa thuận tập thể. Theo quy định, đặc biệt đối với các tổ chức nhà nước, đây là thỏa thuận chung cho dịch vụ công cộng (TVöD-B).


Thật không may, có sự khác biệt lớn về tiền lương ở Đức. Các điều dưỡng trong các công ty không bị ràng buộc bởi một thỏa thuận tập thể có thể kiếm được ít hơn nhiều so với các đồng nghiệp của họ trong TVöD-B.

Thu nhập điều dưỡng tại Đức trong đào tạo tại Đức

Nhìn vào thỏa thuận tập thể, mức lương của một điều dưỡng trong quá trình đào tạo là khá tốt so với năm đầu tiên. Khoảng 950,00 euro đến 1.150 euro . Ngoài ra, số tiền này tăng khoảng 50,00 euro đến 100 euro cho mỗi năm đào tạo.

Tất nhiên, có những biến động nhất định do công ty đào tạo. Trong các tổ chức tư nhân nói riêng, thu nhập có thể thấp hơn. Tất nhiên, đó không phải là vấn đề mà bạn phải mong đợi mức lương gần 850 euro trong năm đầu tiên đào tạo.

Lương điều dưỡng tại Đức khi mói bắt đầu làm việc

Ngay cả sau khi học nghề, mức lương chủ yếu phụ thuộc vào công ty. Nếu mối quan hệ việc làm được dựa trên thỏa thuận tập thể cho dịch vụ dân sự, mức lương khởi điểm trung bình khoảng  33.000,00  mỗi năm. Tùy thuộc vào lĩnh vực trách nhiệm, bạn có thể mong đợi mức lương gộp từ 2,800  đến 2,900,00  mỗi tháng khi bắt đầu làm việc sau khi ra trường.

Tăng thêm phát sinh sau đó với số năm làm việc, nhưng cũng được đào tạo thêm. Đây cũng là trường hợp của TVöD-P, trong đó một điều dưỡng thường được chỉ định trả nhóm 7 và cấp 2 cho những người thuê mới. Trong bảng lương TVöD-P sau đây, có thể thấy rằng với nhóm lương 7 và cấp 2, mức lương ban đầu là 2.801,30 € được trả.


Đồ họa sau đây cho thấy bảng lương của TVöD-P, được sử dụng cho lương điều dưỡng:


Lương điều dưỡng tại Đức

Tùy thuộc vào kinh nghiệm chuyên môn, lương của điều dưỡng tăng đầu tiên thông qua việc tăng các cấp độ - không phải trong các nhóm lương. Theo mô tả, các nhân viên được chỉ định cấp 2 khi tuyển dụng. Nếu bạn có ít nhất 1 năm kinh nghiệm chuyên môn, bạn sẽ được phân loại ở cấp độ 2.

Trong trường hợp tốt nhất có thể, mức lương trung bình hàng tháng khoảng € 3.400,00 có thể đạt được trong quá trình nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn và nhảy vào nhóm lương 8. Có thể đạt được một nhóm lương cao hơn thông qua đào tạo nâng cao và phù hợp hơn.


Những người thậm chí đủ điều kiện cho một vị trí quản lý trong một nhóm lương cao hơn sau đó thậm chí có thể mong đợi lên tới 3.800,00 € mỗi tháng. Và tất cả mà không có bất kỳ phụ phí hoặc phụ cấp. Những thứ này được cấp, ví dụ, cho ca đêm, nhưng cũng dành cho ca vào Chủ nhật và ngày lễ.


Ngay cả khi có sự khác biệt về thu nhập giữa các chủ lao động công cộng tuân theo thỏa thuận tập thể và nhà thờ hoặc các tổ chức tư nhân sẽ được quan sát, mức lương điều dưỡng trong các thỏa thuận tập thể là tương đối hấp dẫn. Điều dưỡng thực hiện một chức năng quan trọng - điều này cũng phải được khen thưởng.


Như với đào tạo, mọi thứ trông khác nhau trong khu vực tư nhân. Đặc biệt là vì công việc tạm thời hiện đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc chăm sóc. Mức lương tương đối thấp từ € 1.800 đến € 2.200 có thể dẫn đến đây.

Có thỏa thuận tập thể điều dưỡng tại Đức khác nhau?

Một trong những thỏa thuận tập thể quan trọng nhất đối với các điều dưỡng là VKA TVöD-P được trình bày ở trên.
Ngoài ra, còn có các thỏa thuận tập thể khác như:
  • Caritas
  • AVR Diakonie
  • Hiệp hội phúc lợi chung
  • Thỏa thuận tập thể của Hội Chữ thập đỏ Đức
  • iGZ DGB cho công nhân tạm thời

Việc làm cho điều dưỡng tại đức

Do nhu cầu cao về điều dưỡng tại Đức, có nhiều vị trí tuyển dụng điều dưỡng. Có những công việc phù hợp như một điều dưỡng về Medi-Career .

3 thành phố hàng đầu trong đó các nhân viên điều dưỡng được xác định chính xác được tìm kiếm là Berlin, Munich và Hamburg. Khoảng 15% quảng cáo trên sàn giao dịch việc làm Thật được phân chia giữa ba thành phố này.


Tuy nhiên, nói chung, các điều duõng được tìm kiếm trên khắp nước Đức tại các thành phố lớn, cũng như ở các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn.

Điều dưỡng tại Đức là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe

Dù là trợ lý trong phòng mổ, là hỗ trợ trong phòng khám hay là hỗ trợ cho người cần chăm sóc. Điều dưỡng làm một công việc tuyệt vời mà không phải ai cũng sẵn sàng và không phải ai cũng làm được. Tất cả quá thường xuyên, thành tích này không được đánh giá cao cho phù hợp, bởi vì công việc có giá trị này được coi là đương nhiên.

Ý kiến ​​của bạn ít nhất về sự đánh giá cao tài chính trong công việc của các điều dưỡn là gì? Là mức lương hợp lý, vì nó thường chỉ là một nghề đào tạo, hoặc mức lương không đủ cao phù hợp với hiệu suất được cung cấp trong nhiều trường hợp? Tại thời điểm này, tất nhiên, người ta cũng phải phân biệt giữa tiền lương tập thể và tiền lương không tập thể. Chúng tôi mong ý kiến ​​của bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn