Làm thế nào để du học điều dưỡng ở Đức?

Làm thế nào để du học điều dưỡng ở Đức?
Làm thế nào để du học điều dưỡng ở Đức?

Với tốc độ gia tăng dân số toàn cầu đang giảm, hầu hết các quốc gia phải đối mặt với những vấn đề khó tránh khỏi đó là sự già hóa dân số. Số lượng người trong độ tuổi lao động thấp không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của đất nước mà còn ảnh hưởng đến chất lượng phúc lợi và chăm sóc sức khỏe của người già trong nước.

Đức là một trong 10 quốc gia hàng đầu thế giới có dân số trên 65 tuổi lớn. Theo ước tính, ngành điều dưỡng ở Đức sẽ cần 150.000 điều dưỡng mới vào năm 2025. Không có gì ngạc nhiên khi nước này đang tích cực tuyển dụng điều dưỡng viên từ ở nước ngoài để chăm sóc các công dân của mình đang trong thời kỳ hoàng kim.

Nếu bạn đã học qua chương trình đào tạo điều dưỡng hoặc bạn là một y tá muốn làm việc tại Đức. Bạn sẽ có thể làm điều dưỡng tại Đức sau khi trải qua “Anerkennung”, một quy trình công nhận bằng cấp chuyên môn của bạn và vượt qua nó. Nếu bạn là một sinh viên muốn trở thành một y tá ở Đức, có một số con đường mà bạn có thể lựa chọn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngành điều dưỡng tại Đức, các bạn cùng tham khảo nhé!

Có những bằng cấp nào cho Điều dưỡng ở Đức?

Ở Đức, lựa chọn phổ biến của hầu hết sinh viên là học nghề (còn được gọi là “Ausbildung”) tại một bệnh viện của Đức. Điều này là do điều dưỡng không phải là một chương trình cử nhân phổ biến được giảng dạy trong các trường đại học ở Đức. Trước khi đăng ký học việc tại bệnh viện, bạn phải có trình độ tiếng Đức ít nhất là B2 vì bạn cần có thể giao tiếp với bệnh nhân bằng tiếng Đức. Đáp ứng yêu cầu ngôn ngữ này là điều cần thiết để theo học ngành y tá tại Đức với tư cách là sinh viên quốc tế.

Một khi bạn được chấp nhận, bạn sẽ trải qua khóa đào tạo lý thuyết và thực hành trong tổng cộng ba năm và hưởng mức lương từ 1.000 đến 1.200 euro một tháng. Chương trình đào tạo toàn thời gian này bao gồm 2.100 giờ giảng dạy trên lớp tại trường dạy nghề (thường là tại trường đối tác của bệnh viện) và 2.500 giờ kinh nghiệm làm việc tại bệnh viện.

Vào cuối chương trình của bạn, bạn phải vượt qua một kỳ kiểm tra cấp tiểu bang để kết thúc thành công khóa đào tạo của bạn. Sau khi hoàn thành thời gian học việc, bạn sẽ có thể làm việc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, cơ sở chăm sóc bệnh nhân ngoại trú, công ty bảo hiểm y tế, v.v.

Chi phí học điều dưỡng tại Đức?

So với một số nước láng giềng, chi phí sinh hoạt ở Đức tương đối rẻ. Trung bình, một sinh viên quốc tế sẽ cần khoảng 850 euro một tháng để trang trải chi phí sinh hoạt của mình. Chẳng hạn như tiền thuê nhà, thực phẩm, quần áo, sách vở và những thứ khác. Điều tốt cần lưu ý là con số này chỉ nên được sử dụng như một hướng dẫn vì các yếu tố như thành phố bạn đang sống và lựa chọn lối sống của bạn cũng sẽ quyết định chi tiêu hàng tháng của bạn.

Không giống như các quốc gia khác, nơi sinh viên phải bỏ ra hàng chục nghìn đô la để có được bằng điều dưỡng, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền ngay lập tức khi bắt đầu học nghề tại Đức. Mức lương cho y tá thực tập sinh từ 1.000 đến 1.200 euro mỗi tháng.

Hầu hết các trường đại học đối tác hoặc trường dạy nghề không thu bất kỳ khoản học phí nào nhưng sẽ yêu cầu sinh viên của họ đóng góp một khoản tiền nhỏ mỗi học kỳ. Ngoài việc trang trải chi phí hành chính, khoản đóng góp học kỳ còn được sử dụng cho phúc lợi sinh viên, chẳng hạn như tài trợ nhà ở cho sinh viên, nhà ăn, cơ sở thể thao và những thứ khác.

Mặc dù chi phí học điều dưỡng có thể cao nhưng vẫn có nhiều cách để bạn có thể học miễn phí. Nếu bạn quan tâm, hãy đọc về Cách Du Học Đức Miễn Phí (8 Bước) .

Yêu cầu để theo học ngành Y tá ở Đức đối với sinh viên quốc tế

Vào đầu năm 2020, Đạo luật chuyên môn điều dưỡng mới của Đức (Pflegeberufegesetz, PflBG) đã được thực thi. Thay vì quyết định một chương trình đào tạo nghề cụ thể ngay từ đầu, tất cả các ứng viên muốn đào tạo để trở thành chuyên gia điều dưỡng sẽ trải qua khóa đào tạo điều dưỡng đa khoa trong hai năm đầu tiên. Sau đó vào năm thứ ba, sinh viên sẽ có lựa chọn tiếp tục đào tạo để trở thành y tá đa khoa hoặc chọn chuyên ngành để trở thành y tá nhi khoa hoặc lão khoa trong năm thứ ba.

Theo Đạo luật mới, các khóa học điều dưỡng cũng sẽ được cung cấp ở một số trường đại học để bao gồm các kỹ năng được giảng dạy trong chương trình đào tạo nghề. Để học điều dưỡng tại Đức từ các khóa học này, sinh viên phải có chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông và bảng điểm chính thức được trường đại học công nhận, bằng chứng về trình độ tiếng Đức thành thạo (tiêu chuẩn cấp độ B2) và hợp đồng đào tạo nhà cung cấp dịch vụ, thường là một trong những bệnh viện đối tác của trường.

Ví dụ: Để tham gia vào chương trình điều dưỡng tại Khoa Chăm sóc sức khỏe liên chuyên nghiệp của Đại học Hợp tác Bang Baden-Wuerttemberg , ứng viên phải có bằng cấp tương đương với trình độ đầu vào đại học của Đức (còn được gọi là “Abitur”), hợp đồng với Bệnh viện Đức, và bằng chứng về trình độ tiếng Đức.

Nếu bạn cảm thấy không biết làm thế nào để đăng ký vào các chương trình điều dưỡng ở Đức, tôi khuyên bạn nên đọc Hướng dẫn du học Đức cho sinh viên quốc tế . Hướng dẫn chuyên sâu này sẽ giúp bạn biết thủ tục đăng ký và những gì bạn nên chuẩn bị.

Trường điều dưỡng tốt nhất ở Đức

1. Đại học Khoa học Ứng dụng Hamburg (HAW Hamburg)

Liên kết Chương trình Điều dưỡng

Các bằng cấp được cung cấp: Cử nhân Khoa học (Điều dưỡng - Chương trình Cấp bằng Hợp tác)

HAW Hamburg là trường đại học khoa học ứng dụng lớn thứ ba ở Đức. Tọa lạc tại Hamburg, Đức, viện nghiên cứu ứng dụng và giáo dục đại học này có 4 khoa và 18 phòng ban. Sinh viên muốn theo học ngành điều dưỡng tại đây có thể đăng ký theo học ngành điều dưỡng của trường (chương trình cấp bằng hợp tác) trực thuộc Khoa Điều dưỡng và Quản lý.

Tại trường điều dưỡng ở Đức này, chương trình điều dưỡng sẽ kéo dài 7 học kỳ, và sinh viên phải đóng góp 335,60 euro cho mỗi học kỳ.
Ứng viên phải nộp tất cả các tài liệu được yêu cầu (chẳng hạn như bằng cấp đầu vào giáo dục đại học, báo cáo y tế, bằng chứng về trình độ ngôn ngữ, v.v.) cho một nhà cung cấp đào tạo / bệnh viện hợp tác với trường đại học. Sau đó, trường đại học sẽ làm việc với nhà cung cấp đào tạo để thông qua việc lựa chọn các ứng viên.

Bạn sẽ nhận được tài liệu ghi danh từ Văn phòng Đăng ký và Tuyển sinh Sinh viên của trường nếu bạn được nhận vào chương trình.

2. Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Thành phố Hochschule Bremen (HSB)

Liên kết Chương trình Điều dưỡng

Các bằng cấp được cung cấp: Chương trình cấp bằng quốc tế về điều dưỡng (B.Sc.)

Trường đại học công lập nằm ở Bremen, Đức, cung cấp nhiều chương trình cấp bằng trong các lĩnh vực như kỹ thuật, khoa học kinh tế, khoa học xã hội và các ngành khác. Sinh viên quốc tế muốn theo học ngành y tá có thể đăng ký Chương trình cấp bằng quốc tế về điều dưỡng (B.Sc.) của trường, kéo dài 8 học kỳ.

Ngôn ngữ giảng dạy cho chương trình điều dưỡng này là tiếng Đức và do đó, sinh viên được yêu cầu phải thành thạo tiếng Đức (cấp độ C1). Cũng cần có kiến ​​thức tiếng Anh và bằng chứng về trình độ (trình độ B1.2 theo Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Châu Âu).

Mặc dù không có học phí tại trường điều dưỡng Đức này, sinh viên được yêu cầu đóng góp cho các dịch vụ xã hội bằng cách trả ít hơn 300 euro mỗi học kỳ.

Sinh viên tốt nghiệp Chương trình Bằng cấp Quốc tế về Điều dưỡng sẽ nhận được văn bằng kép - bằng Cử nhân Khoa học và chứng chỉ hành nghề y tá được nhà nước công nhận.

3. Đại học Hợp tác Bang Baden-Wuerttemberg (DHBW)

Liên kết Chương trình Điều dưỡng

Các bằng cấp được cung cấp: Cử nhân Khoa học (Khoa học Y tế và Y tá Ứng dụng)

Chúng tôi kết thúc danh sách các trường điều dưỡng tốt nhất ở Đức với Đại học Bang Baden-Wurttemberg (DHBW), một cơ sở giáo dục đại học ở Stuttgart, Đức. Trường đại học này cung cấp chương trình giáo dục kép - một hệ thống giáo dục kết hợp giữa học nghề trong một công ty và giáo dục tại một trường dạy nghề - các chương trình học đại học về quản trị kinh doanh, kỹ thuật và khoa học xã hội.

Các y tá có nguyện vọng muốn ghi danh vào chương trình điều dưỡng của DHBW phải có hợp đồng đã ký với nhà cung cấp dịch vụ đào tạo tại nơi làm việc. Thời gian của khóa học này là 6 học kỳ và ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Đức.

Tôi hy vọng rằng bài viết về cách học điều dưỡng ở Đức và các trường đào tạo điều dưỡng tốt nhất ở Đức là hữu ích! Nếu bạn quan tâm, hãy truy cập Chuyên mục Du học nghề Điều Dưỡng tại Đức đề tìm hiểu thêm thông tin!

Theo : Đồng Nghi

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn