Du Học Nghề Tại Đức 2020

Du Học Nghề Tại Đức 2020
Du Học Nghề Tại Đức 2020

Du học nghề Đức – chương trình được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn về nhân lực của các doanh nghiệp tại Đức. Hiện nay, du học nghề tại Đức càng ngày càng được nhiều bạn học sinh lựa chọn hơn bởi điều kiện tham gia dễ dàng và quy trình xét duyệt Visa nhanh chóng.

1. Du học nghề Đức là gì ? 


Du học nghề Đức (còn gọi là Du học ứng dụng Đức) là một hình thức đào tạo kép vô cùng phổ biến tại Đức, việc đào tạo lý thuyết được thực hiện song song với đào tạo thực hành tại trường dạy nghề (Berufsschule) và thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động liên quan. Việc làm này không những giúp cho các bạn học sinh có thể tích lũy những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn ngay trong quá trình đào tạo mà còn tạo tiền đề, cơ hội để phát huy mọi tiềm năng, ưu thế để phát triển bản thân, đáp ứng những yêu cầu đặt ra của các nhà tuyển dụng.


Tại Đức, hệ đào tạo nghề có 2 dạng, 1 là đào tạo nghề kép (Hay đào tạo thực tiễn) – duale Ausbildung, 2 là đào tạo nghề thông thường (Giống kiểu đào tạo tại Việt Nam) – schulische Ausbildung. Du học Ứng dụng Đức hiện nay rất đa dạng về ngành nghề để du học sinh lựa chọn

2. Du học nghề Đức chi phí bao nhiêu? 


Chi phí du học Đức 2019 với loại hình du học nghề nghiệp sẽ có những khoản phí giống nhau và khoản phí khác nhau phụ thuộc vào ngành nghề mà bạn lựa chọn.

Số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam du học nghề nghiệp tại Đức ngày một tăng cao, bởi Đức là quốc gia có những chính sách đãi ngộ dành cho sinh viên vô cùng hấp dẫn. Một trong số chính sách của chính phủ Đức phải kể đến đó là miễn phí 100% học phí cho sinh viên tại hầu hết các trường đại học. Chi phí du học Đức 2019 sẽ bao gồm: Phí hoàn thiện chứng chỉ tiếng Đức, phí hoàn thiện hồ sơ và dịch vụ, phí chứng minh tài chính, phí phục vụ cho sinh sống tại Đức.

Chi phí học tiếng Đức 


Với những du học sinh du học nghề nghiệp tại Đức thì đều bảo có chứng chỉ trình độ B1 tiếng Đức. Với những người chưa từng học tiếng Đức sẽ bắt đầu học từ trình độ A1, A2, sau đó mới học lên B1. Bởi vậy tùy thuộc vào năng lựa của bản thân, chi phí học và thi tiếng Đức sẽ dao động trong khoảng từ 6.000.000đ đến 30.000.000đ.

Chi phí hoàn thiện thủ tục và hồ sơ 


Chi phí du học nghề tại Đức sẽ bao gồm cả phí hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Đối với việc học nghề, hoàn thiện hồ sơ khá phức tạp bởi liên quan đến nhiều đơn vị như: trường nghề tại Việt Nam và tại Đức, đơn vị thực tập tại Việt Nam và Đức,….Bởi vậy nên rất nhiều du học sinh lựa chọn dịch vụ hoàn thiện hồ sơ tại tổ chức uy tín, giúp thủ tục được hoàn thiện nhanh gọn hơn.

Những khoản phí du học Đức khi hoàn thiện hồ sơ khá nhiều mục, nhưng số tiền không quá cao, bao gồm:

  • Phí xin visa
  • Phí chuyển phát hồ sơ, dịch thuận công chứng.
  • Phí thực hiện lý lịch tư pháp, phí khám sức khỏe.
  • Phí học kiến thức nền.
  • Phí vé máy bay.
  • Phí thẩm định giấy tờ, phí xin giấy gọi trường học nghề mà bạn muốn học, phí,….
  • Tiền phí khi quản lý sinh viên trong thời gian du học tại nước Đức.
  • Tiền phí xử lỳ hồ sơ, thư động lực,….
  • Phí bảo hiểm khi du học tại nước Đức...

Chi phí chứng minh tài chính 


Khi tham gia du học tại nước Đức thì du học sinh phải đảm bảo điều kiện về chi phí sinh hoạt tài chính để chứng minh rằng mình có đủ tài chính. Chính vì vậy trong chi phí du học Đức sẽ có khoản này.

Tùy thuộc vào từng ngành du học như khách sạn, điều dưỡng, đầu bếp, cơ khí, nhà hàng,...cùng với đó là khoảng thời gian học thi bằng B2 tại nước Đức mà khoảng tiền chứng minh tài chính sẽ có sự chênh lệch. Tối thiểu trong tài khoản phong tỏa của bạn phải có 4800 Euro.

Chi phí sinh hoạt 


Chi phí sinh hoạt cũng vô cùng quan trọng trong chi phí du học Đức 2019. Chi phí này sẽ phục thuộc vào cách chi tiêu của từng du học sinh. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt trung bình sẽ bao gồm những khoản phí sau:

  • Chi phí thuê nhà (có thể là nhà chung cư hoặc nhà ký túc xá)
  • Chi phí ăn uống.
  • Chi phí đi lại.
  • Chi phí bảo hiểm.
  • Chi phí sức khỏe, vui chơi giải trí.

Chi phí sinh hoạt của du học sinh tại Đức sẽ dao động trong khoảng từ 700-900 Euro.

Ngoài những khoản chi phí cơ bản trên thì khi du học nghề tại Đức với mỗi ngành nghề sẽ có sự thay đổi chi phí khác nhau. Nếu bạn đang có nhu cầu du học tại Đức, hãy liên hệ với Trabi, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể và chi tiết về từng loại hình du học.

3. Du học nghề Đức có tốt không? 


Quỹ Bertelsmann (Đức) ngày 12-2 công bố một thống kê cho thấy từ nay đến năm 2060, nước Đức cần ít nhất 260.000 lao động nhập cư mới mỗi năm để đối phó tình trạng thiếu hụt lao động do suy giảm dân số.

Một nghiên cứu khác do Viện nghiên cứu về việc làm và Đại học Coburg (đều của Đức) phối hợp thực hiện cũng chỉ ra rằng khoảng 146.000 người trong số 260.000 người nhập cư mới mỗi năm mà nước Đức cần, phải là những người nhập cư đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Theo kết quả nghiên cứu, nếu không có người nhập cư thì với tình trạng "dân số già" như hiện nay, lực lượng lao động ở Đức vào năm 2060 ước tính sẽ giảm 1/3, khoảng 16 triệu người. Khi đó, tình trạng thiếu hụt lao động sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới này.

Giám đốc điều hành Quỹ Bartelsmann Jörg Dräger nói rằng người nhập cư là chìa khóa cho một tương lai thành công. Nước Đức cần những người lao động lành nghề, bao gồm cả những người đến từ các nước ngoài châu Âu. Và vì lẽ đó, ông Jörg Dräger nhấn mạnh Chính phủ Đức cần nhanh chóng áp dụng luật nhập cư để có thể thu hút được các lao động lành nghề có trình độ trung bình và tay nghề cao, cũng như phát triển các chương trình hội nhập mạnh mẽ hơn.

4. Du học Đức cần những điều kiện gì ? 


Du học nghề tại Đức là lựa chọn của rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Hiện nay, chính phủ Đức cũng thực hiện rất nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chủ yếu ở các ngành: điều dưỡng, nhà hàng, đầu bếp, khách sạn, cơ khí, điện tử…Không chỉ được học tập, làm việc tại quốc gia phát triển nhất châu Âu, các bạn du học sinh còn có cơ hội định cư lâu dài tại Đức. Vậy du học nghề Đức cần những điều kiện gì? Câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp dưới đây!

Để có thể đủ điều kiện du học nghề tại Đức bạn cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Nam, nữ đã tốt nghiệp THPT và nằm trong độ tuổi từ 18 – 25 tuổi.
  • Nam, nữ đã tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học và có độ tuổi từ 25 – 35.
  • Có kiến thức về chuyên ngành và ngành nghề muốn theo học.
  • Tình trạng sức khỏe tốt, đáp ứng đủ yêu cầu để có thể học tập và làm việc tại nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế.
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm (viêm gan B, C…).
  • Không có tiền án, tiền sự.
Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ 

Đây là một trong những điều kiện đầu tiên để bạn có thể du học nghề tại Đức. Nhiều bạn thắc mắc không biết du học nghề Đức cần những điều kiện gì và yêu cầu về trình độ ngoại ngữ như thế nào? Trước đây, các học viên chỉ cần bằng A2 đã đủ điều kiện tuyển sinh. Tuy nhiên, hiện nay chính phủ Đức thực hiện rất nghiêm ngặt vấn đề này. Theo đó,học viên bắt buộc phải có bằng tiếng Đức trình độ B1 mới được nộp hồ sơ xin Visa. Một số ngành nghề cụ thể còn yêu cầu bằng B2 trở lên. Không những vậy, sau khi sang Đức bạn vẫn phải tiếp tục học tiếng song song với việc học nghề để phục vụ công việc trong tương lai.

5. Du học nghề Đức gồm những nghành nào?


Ngành điều dưỡng tại Đức 2019 


Đây là một trong những ngành du học nghề “hot” nhất tại Đức. Bởi chính sách của CHLB Đức về ngành điều dưỡng rất hấp dẫn đối với các học viên quốc tế. Cụ thể, quyền lợi bạn sẽ được hưởng khi chọn ngành này như sau:

  • Trong thời gian học tập, bạn vừa được đào tạo chuyên sâu về chăm sóc người già, bệnh nhân vừa được trả lương cơ bản khi thực tập.
  • 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay khi tốt nghiệp với thu nhập bình quân khoảng 2000 – 2200 Euro/ tháng (tương đương với khoảng hơn 50 triệu đồng/ tháng).
  • Được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng mang tính chất quốc tế nên cho dù bạn không làm việc tại Đức cũng có thể xin việc ở các quốc gia khác.
  • Theo luật pháp của CHLB Đức, học ngành điều dưỡng bạn có cơ hội định cư lâu dài tại đất nước xinh đẹp này. Theo Bộ lao động Đức thống kê và dự đoán, tính đến năm 2025, Đức cần tới hơn 150 000 điều dưỡng viên. Nếu bạn bạn yêu thích ngành nghề này thì du học nghề điều dưỡng tại Đức là cơ hội tốt cho bạn.

Ngành nhà hàng khách sạn tại Đức 2019 


Nếu được hỏi du học nghề tại Đức gồm những ngành nào hot thì không thể không kể đến ngành nhà hàng khách sạn. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề việc làm mà còn được nhận:

  • Tấm bằng được đánh giá cao đối với nhiều quốc gia khác trên thế giới.
  • Được đào tạo song song với thực hành và có trả lương thực tập khá cao. Ngoài ra được cung cấp các khóa học tiếng Đức miễn phí tại một số trường.
  • Cơ hội làm việc tại các nhà hàng, khách sạn tại Đức trong vòng 1 – 3 năm với mức lương trên khoảng 2000 Euro/ tháng.
  • Cơ hội mở rộng: bạn có thể làm việc tại Thụy Sỹ thay vì xứ sở bia, bởi đây là quốc gia có ngành nhà hàng khách sạn phát triển bậc nhất thế giới và cũng là quốc gia nói tiếng Đức và tiếng Anh.
  • Cơ hội định cư tại Đức là rất cao.

Ngành cơ khí điện tử tại Đức 2019


  • Du học đức ngành kỹ thuật cơ khí điện tử là một cơ hội vàng cho những ai đam mê và muốn phát triển bản thân một cách tốt nhất.
  • Ngành là một trong số ít du học sinh thực tập tại các công ty được trả lương cao so với nhiều ngành thực tập có lương khác. Trợ cấp khoảng 600 Euro/ tháng.
  • Sau khi tốt nghiệp, học viên còn có cơ hội được nhận vào các doanh nghiệp chuyên sản xuất và dịch vụ như điện tử, cơ khí, tự động hóa, kỹ sư thiết kế công nghệ, chế tác khuôn mẫu, tư vấn và vận hành chi tiết máy,..
Ngoài ra, bạn được quyền xin cư trú lâu dài ở Đức sau khi tốt nghiệp và làm việc được 3 năm. Một số công ty nổi tiếng toàn cầu đang có như cầu tuyển dụng nhân viên lành nghề cơ khí điện tử có thể kể đến như BMW, Porsche, Mercedes-Benz, Volkswagen.

6. Du học nghề Đức nên chon nghành nào? 


Việc lựa chọn ngành, nghề khi đi du học là một việc rất quan trọng bởi quá trình học tập chính là giai đoạn giúp bổ trợ kiến thức nền để các bạn có thể bắt tay vào làm việc tốt hơn. Vậy du học nghề Đức nên chọn ngành nào?

Du học nghề Đức ngành Nhà hàng – khách sạn 


Cũng là một ngành hấp dẫn gợi mở nhiều cơ hội nghề nghiệp với các bạn trẻ. Dù bạn mong muốn trở thành một người quản lí chuyên nghiệp, một chuyên gia về ẩm thực hay tự mình kinh doanh thì việc được đào tạo bài bản tại quốc gia hàng đầu thế giới này sẽ khiến bạn tự tin làm việc không chỉ tại Việt Nam, Đức mà còn ở nhiều nước nước khác trên thế giới.

Với mỗi nhóm ngành, các bạn sẽ được đào tạo và làm các công việc chuyên biệt. Đối với ngành nhà hàng, bạn sẽ được đào tạo về: quản lí phục vụ thức ăn và đồ uống; quản lí, tổ chức các hoạt động dịch vụ tại nhà hàng; tổ chức các sự kiện và lễ hội. Đối với ngành khách sạn sẽ bao gồm nhiều nội dung đào tạo hơn như: tiếp nhận, hỗ trợ và tư vấn; kiểm tra và bố trí phòng; hướng dẫn các cuộc gọi bán hàng và giao dịch; lên kế hoạch, tổ chức thực hiện các sự kiện; phát triển, thực hiện và giám sát các hoạt động tiếp thị của khách sạn.

Du học nghề ngành Điều Dưỡng 


Ở Đức, dân số đang già hóa nhanh, vì vậy các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người già đang rất thiếu nhân lực. Một số ngành đòi hỏi tay nghề cao như bác sỹ, tư vấn sức khỏe sẽ đòi hỏi bạn sở hữu kiến thức chuyên môn sâu. Tuy nhiên với những công việc như điều dưỡng viên, vật lý trị liệu, bạn chỉ cần học nghề từ 2 đến 3 năm là có thể làm việc. Những công việc này mặc dù hơi vất vả, nhưng lại có thu nhập rất khá.

Với ngành điều dưỡng, bạn sẽ làm việc chủ yếu trong viện dưỡng lão và trung tâm y tế, công việc thường bao gồm: Theo dõi tình hình sức khỏe, thuốc thang cho người già, giúp đỡ họ trong các hoạt động hàng ngày như vệ sinh cá nhân, thay quần áo, sắp xếp các hoạt động xã hộ, trò chuyện, kết bạn và chia sẻ về mặt tinh thần… Ngành này đòi hỏi nhiều sự khéo léo, tỉ mỉ cũng như khả năng giao tiếp tốt với người già.

Các ngành Kỹ thuật 


Nếu như các ngành Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn hay Điều dưỡng viên là những công việc có xu hướng phù hợp với nữ giới nhiều hơn thì các ngành kỹ thuật lại hầu như chỉ dành cho nam. Kỹ thuật là chuyên ngành được lựa chọn giảng dạy và học tập khá nhiều trên thế giới vì nhu cầu nhân lực luôn ở mức cao. Nhờ vào việc đặt giáo trình giảng dạy song hành với thị trường lao động toàn cầu cùng với ưu thế vốn có về kỹ thuật khi là quê hương của những thương hiệu nổi tiếng như: Volkswagen, Audi, Porsche, BMW, Mercedes, Deutz AG, Đức đã xây dựng hơn 3.000 chương trình đào tạo chất lượng chuyên ngành này.

Các khóa học kỹ thuật tại Đức giảng dạy đầy đủ kiến thức, kĩ năng về điện tử, cơ khí, kĩ thuật hạ tầng, kĩ sư máy tính…thông qua giáo trình liên tục được cải tiến, chương trình trao đổi sinh viên và thực tập bắt buộc tại các doanh nghiệp thực tế. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sinh viên tốt nghiệp các trường tại Đức luôn được các nhà tuyển dụng chào đón trên toàn thế giới.

Đối với một quốc gia công nghiệp như Đức, các sinh viên ngành kỹ thuật luôn được chào đón với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Mỗi năm ở Đức thiếu hàng trăm nghìn nhân lực ngành này. Do đó bạn sẽ không lo thiếu việc làm nếu có kỹ năng tốt.

7. Những khó khăn khi đi du học nghề Đức

 
Du học nghề tại Đức: được miễn học phí, hưởng trở cấp, thu nhập cao, cơ hội định cư lớn. Vậy bên cạnh những ưu đãi vô cùng hấp dẫn đó, các du học sinh sẽ phải đối mặt với những khó khăn nào? Cùng ICSA tìm hiểu nhé.

Rào cản ngôn ngữ Tiếng Đức là một trong những ngôn ngữ khó học. Ngay khi ở Việt Nam, để đủ điều kiện xin visa từ Đại sứ quán, các bạn phải dành thật nhiều thời gian và công sức học tập để thi được bằng B1. Sang Đức, tất cả mọi hoạt động của bạn sẽ thực hiện bằng tiếng Đức, chưa kể tiếng Đức bạn được học so với phát âm thường ngày của người bản địa không giống nhau 100%… Nên nếu vốn tiếng Đức của bạn hạn chế thì cuộc sống của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn đấy.

Vừa học vừa làm chưa bao giờ là chuyện dễ dàng Các chương trình du học nghề tại Đức cũng giống như chương trình học nghề của các nước khác, các bạn sẽ vừa học lý thuyết vừa thực hành tại các doanh nghiệp. Chương trình học nghề ở phần lý thuyết không quá nặng như các chương trình học đại học, cao đẳng, tuy nhiên để có thể vừa học lý thuyết hiệu quả vừa thực hành làm việc tại các doanh nghiệp với lịch trình dày đặc mà vẫn đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cũng như sức khỏe của các bạn cùng là một việc vô cùng khó khăn.

Khó khăn trong bước đầu hoà nhập với cuộc sống mới Đức là một đất nước phương tây với nhiều điểm khác biệt về ẩm thực, văn hoá, lối sống, thói quen…. so với Việt Nam. Vì thế khi sang du học tại đây các bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn để hoà nhập được với cuộc sống mới. Bạn sẽ phải học rất nhiều điều: từ cách đi lại bằng các phương tiện công cộng, cách tra các bảng giờ tàu để đến trường, đến các cửa hàng, siêu thị… để mua những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, đến việc phải đi đăng ký chỗ ở, kích hoạt tài khoản, mua bảo hiểm y tế, gia hạn visa…

Sốc văn hoá Như đã nói ở trên, lối sống của người Đức khác xa so với người Việt Nam. Bởi thế mà nhiều bạn sinh viên khi sang du học Đức khoảng thời gian đầu bị sốc văn hoá. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, mặc dù có vẻ bề ngoài lạnh lùng nhưng người Đức khá nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ nếu bạn biết cách chủ động bắt chuyện và giao tiếp một cách cởi mở.

Khó khăn trong chuyện học tập Nhiều du học sinh vì đã quen với cách học ở Việt Nam nên hầu như không biết cách tự học, không biết quản lý thời gian, không biết cách lên một chương trình học tập phù hợp. Mỗi khi cần phát biểu, thuyết trình, hay làm việc theo nhóm thì các bạn bị thiếu tự tin, lúng túng và lo sợ… Nhưng chỉ một thời gian đầu thôi. Nếu bạn vượt qua được sau đó mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Theo: Hoài Thương

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn