Du Học Đức 2021: Ngành, Điều Kiện, Học Bổng

Đức là một thiên đường giáo dục đại học. Không giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác, du học Đức, bạn sẽ tìm thấy nhiều trường đại học được xếp hạng trên toàn thế giới, vô số khóa học để lựa chọn trong số đó, các bằng cấp có giá trị toàn cầu hứa hẹn khả năng tuyển dụng cao và chi phí sinh hoạt hợp lý.

Du Học Đức 2021: Ngành, Điều Kiện, Học Bổng
Du Học Đức 2021: Ngành, Điều Kiện, Học Bổng


Không có gì ngạc nhiên khi Đức được xếp hạng trong số những điểm đến hàng đầu thế giới cho sinh viên quốc tế. Theo thống kê chính thức mới nhất, có hơn 357.000 sinh viên nước ngoài muốn lấy bằng đại học ở Đức trong khi con số này đang tăng lên đều đặn.

Hàng năm, hàng ngàn học giả đến từ khắp nơi trên thế giới tin tưởng học tập tại các trường đại học Đức và lý do cho điều này là rõ ràng. 

Góc nhìn khái quát về du học Đức

Tại sao nên du học Đức 2021- 2022? Có nên du học Đức không?

10 lý do tuyệt vời để du học Đức với tư cách là sinh viên nước ngoài

  • Giáo dục miễn phí ở hầu hết các trường đại học (và học phí rất thấp ở những trường khác).
  • Giáo dục đẳng cấp thế giới bởi đội ngũ nhân viên có trình độ cao.
  • Hàng trăm khóa học học thuật để bạn lựa chọn.
  • Đất nước thú vị để khám phá với một lịch sử sâu sắc.
  • Đa dạng văn hóa và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.
  • Thực hành nói cả tiếng Anh và tiếng Đức.
  • Cơ hội làm việc vô tận tại Đức sau khi bạn tốt nghiệp.
  • Bạn có thể học mọi môn bằng tiếng Anh, không cần nói tiếng Đức.
  • Chi phí sinh hoạt ở Đức phải chăng, trung bình khoảng 720-850 € bao gồm tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại, bảo hiểm y tế, điện thoại / internet, tài liệu học tập và các hoạt động giải trí.
  • Cơ hội sống và khám phá một trong những quốc gia phát triển nhất thế giới với nền văn hóa, lịch sử và cảnh quan độc đáo của nó.
  • Để tăng cơ hội được nhận vào một trường đại học ở Đức

Hãy tìm hiểu thêm về các yêu cầu đối với sinh viên quốc tế và chuẩn bị tốt nhất cho việc học tập và sinh sống tại Đức.

Thông tin ngắn gọn về nước Đức

  • Dân số: 83.166.711 (tính đến năm 2019)
  • Diện tích: 357.386 km²
  • GDP đầu người: $ 51.860
  • Ngôn ngữ:tiếng Đức
  • Thủ đô: Berlin
  • Đầu số điện thoại: +49
  • Múi giờ: UTC+1 (cách Việt Nam 5-6h)
  • Năm học: Kỳ nhập học mùa hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 ở các trường đại học và từ tháng 3 đến tháng 8 tại các trường đại học khoa học ứng dụng.
  • Học kỳ mùa đông từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau và từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau tại trường đại học khoa học ứng dụng
  • Các thành phố lớn Berlin · Hamburg · München · Köln · Frankfurt am Main · Stuttgart

Hệ thống giáo dục Đức được cấu trúc như thế nào?

Hệ thống trường học của Đức được chia thành 5 cấp độ:

  • Giáo dục mầm non.
  • Giáo dục tiểu học.
  • Giáo dục trung học.
  • Giáo dục Đại học và sau đại học.
  • Giáo dục thường xuyên.

Các loại trường đại học ở Đức

Bạn có thể lựa chọn giữa một số trường đại học công lập và tư thục để du học Đức: bao gồm các trường đại học, đại học khoa học ứng dụng và cao đẳng nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc. Cái nào phù hợp với bạn sẽ phụ thuộc vào những thứ bạn muốn học. Chất lượng ở tất cả các cơ sở giáo dục đại học đều tốt như nhau.

Hơn 400 trường đại học được nhà nước công nhận có thể được tìm thấy ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Cộng hòa Liên bang Đức. Các trường đại học này cung cấp gần 20.000 khóa học cấp bằng, có ba loại hình tổ chức giáo dục đại học ở Đức. Loại hình tổ chức phù hợp với bạn sẽ phụ thuộc vào sở thích và kế hoạch nghề nghiệp của bạn.
  • Trường đại học (Universities)
  • Đại học khoa học ứng dụng (Universities of applied sciences)
  • Cao đẳng nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc (Colleges of art, film and music)

Trường đại học (Universities)

Các trường đại học chủ yếu truyền đạt kiến ​​thức lý thuyết. Khóa học rất thiên về học thuật (tự học và nghiên cứu) và có nhiều nhóm môn học khác nhau. Nhưng nhiều trường đại học chuyên về một lĩnh vực chủ đề cụ thể. Đây được gọi là các trường đại học kỹ thuật (Technische Universität , TU) hoặc trường cao đẳng giáo dục ( Pädagogische Hochschule, PH ). Tại một trường đại học, bạn có thể học để lấy bằng tiến sĩ – điều này không thể thực hiện được ở hầu hết các trường Đại học Khoa học Ứng dụng.

Đại học Khoa học Ứng dụng (Universities of applied sciences)

Các trường Đại học Khoa học Ứng dụng (Fachhochschulen và Hochschulen für angewandte Wissenschaosystem) cung cấp các khóa học học tập theo định hướng thực hành. Trọng tâm là ứng dụng nghề nghiệp hơn là lý thuyết, và việc đào tạo được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của cuộc sống nghề nghiệp. Như ở các trường đại học, bằng cấp đầu tiên là cử nhân và thứ hai là thạc sĩ. Phạm vi của các môn học bao gồm các lĩnh vực như công nghệ, kinh tế, công tác xã hội hoặc y học. Trong các giai đoạn thực hành, sẽ có một phần của quá trình thực tập nghiên cứu thực tế và có thể kéo dài một hoặc nhiều học kỳ tùy thuộc vào chương trình cấp bằng, trọng tâm là vị trí làm việc và các giai đoạn thực tập các dự án dài hơn tại các công ty ở Đức và nước ngoài.

Cao đẳng nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc (Colleges of art, film and music)

Trong các trường cao đẳng nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc, bạn có thể học các môn nghệ thuật, chẳng hạn như âm nhạc, kiến ​​trúc, nghệ thuật thị giác, kịch, múa, thiết kế công nghiệp và thời trang. Tại các trường đại học về truyền thông hiện đại, các đạo diễn, nhà quay phim, nhà biên kịch và các chuyên gia điện ảnh và truyền hình khác được đào tạo. Yêu cầu nhập học cho các khóa học này bao gồm một tài năng cụ thể mà bạn phải thể hiện trong kỳ kiểm tra đầu vào. Các ứng viên tài năng đặc biệt đôi khi thậm chí có thể nộp đơn mà không cần Hochschulzugangsberechtigung (chứng chỉ năng khiếu cho giáo dục đại học). Lưu ý rằng hầu hết các trường cao đẳng nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc đều giảng dạy bằng tiếng Đức.

Đại học kép (Dual Universities)

Cùng với một khóa học cổ điển của Đại học Khoa học Ứng dụng, một chương trình học hợp tác mang lại cho bạn cơ hội liên kết đào tạo học thuật của bạn chặt chẽ hơn để bước vào môi trường thực tế chuyên nghiệp của bạn. Nếu bạn thích “vừa học vừa làm”, có động lực cao, có kiến ​​thức tiếng Đức tốt và muốn nhanh chóng đi làm thì trường đại học kép là nơi phù hợp với bạn. Các trường đại học khoa học ứng dụng và đại học giáo dục hợp tác, cũng như các trường đại học riêng lẻ, cung cấp các loại khóa học cấp bằng này.
Nếu bạn chọn một khóa học nghiên cứu hợp tác, bạn cũng sẽ phải ký hợp đồng với một công ty. Sau đó, việc đào tạo thường diễn ra tại hai địa điểm riêng biệt: tại cơ sở của công ty và tại cơ sở giáo dục đại học. Có ba biến thể:
  • Đào tạo tích hợp (training-integrated): Chương trình cấp bằng được kết hợp với đào tạo một nghề được công nhận yêu cầu đào tạo chính thức.
  • Thực hành tích hợp (practice-integrated): Các giai đoạn nghiên cứu xen kẽ với các giai đoạn thực hành trong một công ty. Bạn sẽ nhận được một bằng cấp cuối cùng, nhưng không phải là một bằng cấp chuyên nghiệp.
  • Tích hợp nghề nghiệp (career-integrated/course alongside career): Nghiên cứu hàn lâm được kết hợp với đào tạo chuyên nghiệp liên tục. Bạn làm việc toàn thời gian và học phần lớn thông qua việc tự học, tương tự như một khóa học đào tạo từ xa. Trong hầu hết các trường hợp, đơn đăng ký sẽ được giới hạn trong phạm vi công ty bạn quan tâm. Tốt nhất, bạn nên đặc biệt tìm kiếm các công ty cung cấp khóa học mà bạn đã chọn. Trong cơ sở dữ liệu AusbildungPlus, bạn có thể lấy thông tin về hơn 50.000 cơ hội đào tạo kép trong các công ty.

Chính sách về giáo dục đại học

Giáo dục không được quy định trên toàn quốc ở Đức. Mỗi tiểu bang trong số 16 tiểu bang liên bang có các hướng dẫn và hành vi giáo dục đại học của riêng mình. Ngoài ra, các trường đại học ở Đức rất độc lập. Cả thời hạn nhập học và thời hạn nộp đơn sẽ phụ thuộc phần lớn vào trường đại học. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu và hỏi rõ những quy tắc nào áp dụng cho trường đại học bạn đã chọn.

Các trường đại học tư thục và công lập

Phần lớn các trường đại học ở Đức được tài trợ bởi nhà nước. Một số được điều hành bởi nhà thờ, và có hơn 120 trường cao đẳng tư nhân cấp bằng được nhà nước phê duyệt. Nhiều trường đại học tư thục là trường đại học khoa học ứng dụng.
Phần lớn sinh viên ở Đức đăng ký vào các trường đại học của bang. Chỉ có khoảng 5,5% theo học tại một trường đại học tư thục. Điều này cũng là do thực tế là bạn đôi khi phải trả học phí cao tại các trường cao đẳng và đại học tư thục. Chất lượng giảng dạy tương tự nhau ở cả hai loại hình trường.

Yêu cầu khi du học Đức

Du học Đức, bạn có thể tìm thấy nhiều khóa học, chương trình cấp bằng và một số trường đại học được xếp hạng cao nhất trên thế giới. Gần 400.000 sinh viên quốc tế hiện đang theo đuổi chương trình học của mình tại Đức, khiến đất nước này trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho sinh viên quốc tế. Đối với những người quan tâm đến việc theo đuổi một bằng cấp ở Đức, HISA đã tổng hợp một danh sách các yêu cầu mà bạn sẽ phải đáp ứng, cùng tham khảo dưới đây nhé.













Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn