Cuộc sống ở Đức như thế nào đối với một sinh viên quốc tế?

Cuộc sống ở Đức như thế nào đối với một sinh viên quốc tế?
Cuộc sống ở Đức như thế nào đối với một sinh viên quốc tế?

Đức thu hút mọi người từ mọi nơi trên thế giới do có vô số lợi thế, bắt đầu từ chất lượng cuộc sống, cơ hội việc làm, cũng như văn hóa và truyền thống thú vị của Đức. Nền kinh tế Đức cũng là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, do thị trường lao động phát triển và các điều kiện ổn định. Đất nước này là nơi mọi người đi đến thành công. Về cơ bản Đức là một đất nước của hy vọng, thành công, nghiên cứu và đổi mới. Cảnh quan tuyệt đẹp , nhiều lâu đài và kiến ​​trúc thú vị đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người nước ngoài.

Những thị trấn đẹp như tranh vẽ là một chất lượng thú vị của Đức và đối với những người đến từ bên ngoài EU. Đến thăm Đức là một trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời. Đức có một di sản tuyệt vời với hàng ngàn lâu đài trên khắp nước Đức. Những gì có thể là nhà của các vị vua và hoàng đế trước đây, giờ đây đã trở thành một phần giá trị của lịch sử nước Đức với vai trò là vật thể văn hóa, viện bảo tàng và các tòa nhà kiến ​​trúc tráng lệ thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đức có rất nhiều thứ để cung cấp như một quốc gia sôi động với dân số năng động và luôn đổi mới.

Hãy cùng khám phá cuộc sống ở Đức của các du học sinh thông qua một số câu hỏi thường gặp:

1. Thời tiết ở Đức như thế nào?

Là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng Đức có thời tiết hoàn hảo. Mặc dù hoàn hảo có thể là chủ quan, nhưng Đức được biết đến rộng rãi là quốc gia có cả bốn mùa quanh năm. Vì vậy, nếu  ở lại Đức cả năm, bạn sẽ cần cả 4 loại quần áo. Nhìn chung, ở Đức, mùa hè ấm áp, mùa đông lạnh giá, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới mức đóng băng, và mùa xuân và mùa thu thường là sự cân bằng hoàn hảo giữa hai yếu tố này.

Vào mùa hè, nơi nhiệt độ có thể tăng lên hơn 30 độ C. Đức có những điểm đến giải nhiệt hoàn hảo, như hồ hoặc bãi biển. Thời tiết ở Đức có thể thay đổi, có thể thường không thể đoán trước được, nhưng bạn nên chắc chắn rằng bạn sẽ tận hưởng được cả bốn mùa, hàng năm trong chuyến du học Đức của mình. Vì vậy, đừng quên mang theo mũ, khăn, găng tay, áo khoác ấm nhưng nhớ mang theo kính râm, áo phông và đồ tắm.

2. Tôi Có Khả Năng Làm Những Việc Giá Cả Phải Không?

Theo ước tính năm 2020, một sinh viên quốc tế tại Đức sẽ cần khoảng 853 EUR / tháng để đáp ứng các chi phí sinh hoạt cần thiết. Nếu bạn cần thị thực để vào Đức. Bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng về sự ổn định tài chính cho đơn xin thị thực của mình (việc này thường được thực hiện thông qua một tài khoản bị phong tỏa của Đức ). Nhìn chung, sinh viên quốc tế có xu hướng tìm đường trong quá trình học tập tại Đức. Đặc biệt là trong khi kiếm thêm một chút thu nhập từ nhiều công việc bán thời gian mà Đức đặc biệt dành cho sinh viên.

Là một sinh viên quốc tế tại Đức, bạn được phép làm việc tổng cộng 120 ngày hoặc 240 nửa ngày trong một năm. Thông thường, những công việc bán thời gian này bao gồm trợ lý giảng dạy hoặc nghiên cứu tại trường đại học, trợ giảng tiếng Anh, nhân viên hỗ trợ / bồi bàn tại các quán cà phê hoặc quán bar, hoặc trợ lý sản xuất công nghiệp cùng những người khác. Mặc dù khi làm việc bán thời gian, sinh viên có thể kiếm thêm một ít tiền tiêu vặt và tìm hiểu thêm về văn hóa và lối sống của một nơi, họ thường có thể trở nên hơi choáng ngợp, đặc biệt là khi các học kỳ bắt đầu trở nên khó khăn hơn.Mức lương khôn ngoan, thông qua các công việc bán thời gian, sinh viên có thể kiếm được khoảng 450 EUR mỗi tháng, với mức lương từ 5 đến 15 EUR / giờ. Thông thường, mức lương cao hơn ở các thành phố lớn, nhưng chi phí sinh hoạt cũng cao hơn ở các thành phố đó. Nhìn chung, một trong những vấn đề tài chính lớn nhất mà sinh viên có xu hướng phải đối mặt ở Đức là tiền thuê nhà, tuy nhiên, nhiều sinh viên quyết định sống trong nhà trọ chung, ký túc xá sinh viên hoặc tìm một căn hộ ở ngoại ô, vì tiền thuê nhà có xu hướng đắt hơn ở trung tâm thành phố .

Tìm hiểu thêm về chi phí sinh hoạt ở Đức.

3. Phong cách sống của người Đức giống như thế nào và tôi có thể làm gì để vui?

Người Đức rất coi trọng cấu trúc và sự đúng giờ, vì vậy nếu bạn không đúng giờ, bạn có thể gặp khó khăn trong việc kết bạn với người Đức. Đất nước này có một nền văn hóa tuyệt vời, phần lớn bị ảnh hưởng bởi lịch sử phong phú của nó và một phần bởi các quốc gia có biên giới với nó. Người Đức đánh giá cao sự chăm chỉ, cầu toàn và chính xác, đó là lý do tại sao thoạt đầu họ có vẻ chống đối xã hội, nhưng một khi bạn làm quen với họ, bạn sẽ thấy họ thực sự khá thân thiện. Người Đức rất chào đón sinh viên quốc tế, vì vậy bạn không phải lo lắng về sự thoải mái mà bạn sẽ được cung cấp.

Nhìn chung, cuộc sống sinh viên ở Đức là một trải nghiệm đích thực và có thể sẽ đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Phần lớn các thành phố của Đức thích cuộc sống về đêm sôi động và một loạt các lựa chọn hoạt động giải trí. Các thành phố lớn hơn như Munich và Berlin có đầy đủ các địa điểm thú vị để tham quan, nhưng sức hấp dẫn của các thị trấn nhỏ hơn là không gì sánh được. Với nhiều địa điểm thân thiện với sinh viên, các hoạt động ngoại khóa và các lễ hội, Đức là nơi hoàn hảo để bạn có thể cân bằng giữa việc học và cuộc sống xã hội.

Ngôn ngữ chính thức của đất nước là tiếng Đức, với hơn 95% dân số nói nó là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Mặc dù nhiều người nói tiếng Anh, đặc biệt là ở các thành phố lớn, luôn dễ dàng hơn nếu bạn thực sự có thể nói một chút, hoặc chỉ những điều cơ bản, của tiếng Đức trong thời gian ở Đức. Tương tác với người dân địa phương sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng tiếng Đức của mình và luôn an toàn hơn khi có thể hỏi đường bằng ngôn ngữ mà đa số người dân hiểu ở đây. Nhưng ngay cả khi bạn không thể nói tiếng Đức, đừng lo lắng, bạn sẽ tìm thấy con đường của mình vì người Đức đã quen với người quốc tế.Đức còn được biết đến với các lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm. Một trong những lễ hội nổi tiếng nhất mà bạn có thể đã từng nghe nói đến là lễ hội Oktoberfest . Hàng triệu người tham dự Oktoberfest mỗi năm, nơi họ có thể giao lưu với bạn bè và gia đình, thưởng thức bia, đồ ăn và trò chơi của họ và chỉ đơn giản là làm quen với mọi người. Lễ hội thường bắt đầu vào cuối tháng 9 và kết thúc vào tháng 10, kéo dài trong khoảng thời gian khoảng hai tuần ở Munich. Đây chỉ là một trong nhiều lễ hội diễn ra ở Đức và sinh viên quốc tế luôn đảm bảo tham gia lễ hội Oktoberfest, vì vậy bạn có thể gặp rất nhiều sinh viên đồng nghiệp.

Tìm hiểu thêm về văn hóa Đức.

4. Tôi Có Thể Hưởng Lợi Từ Hệ Thống Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Đức không?

Nếu bạn muốn ở lại trong nước (hoặc thậm chí nhập cảnh vào đất nước), bạn nên có bảo hiểm y tế, vì nó là bắt buộc ở Đức. Người Đức rất coi trọng bảo hiểm y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới. Bảo hiểm y tế cho sinh viên ở Đức thường phải chăng, và tùy thuộc vào việc bạn có bảo hiểm y tế nhà nước hay tư nhân ở Đức, bạn sẽ nhận được vô số lợi ích mà không phải lo lắng về chi phí. Tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo rằng bạn kiểm tra các quyền lợi và chi phí được chi trả trước khi nhận bảo hiểm sức khỏe vì một số chương trình bảo hiểm sức khỏe không bao gồm tất cả các chi phí.

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm y tế ở Đức.

5. Phần Tốt Nhất Khi Du Học Đức Là Gì?

Điều tuyệt vời nhất khi du học Đức là bạn có thể gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới, tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau và kết bạn, quan trọng nhất là. Sinh viên trên toàn thế giới đã để mắt đến Đức như một điểm đến học tập. Đất nước này cung cấp một gói thực sự đầy đủ cho sinh viên. Bạn không chỉ có được nền giáo dục chất lượng và bằng cấp sẽ giúp bạn nổi trội trong thị trường việc làm toàn cầu mà còn có cơ hội tận hưởng vẻ đẹp của nước Đức một cách trọn vẹn nhất.

6. Thách thức nhất khi học tập tại Đức là gì?

Ban đầu, mọi thứ có vẻ đầy thử thách, cho đến khi bạn quen với mọi thứ. Sau khi quen với cuộc sống và học tập ở nước ngoài, bạn sẽ thấy mình không có gì phải lo lắng lúc ban đầu. Bạn sẽ thích kết bạn và học hỏi những điều mới (nhiều người thậm chí còn muốn sống lại trải nghiệm tương tự sau khi học xong). Tất nhiên, những thứ như trả tiền thuê nhà, kết hợp học tập và làm việc, hoặc tìm đường đi khắp nước Đức có thể là một số thử thách khó khăn nhất mà bạn sẽ phải vượt qua. Tuy nhiên, hãy yên tâm khi biết rằng nhiều sinh viên quốc tế đã làm điều này trước bạn và khi bạn đến Đức, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sinh viên khác ở cùng một vị trí.
Theo: Hoài Thương

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn