Đi du học Đức

Đi du học Đức
Đi du học Đức

1. Thông tin về nước Đức trước khi đi du học Đức

Thủ đô Berlin
Ngôn ngữ chính German
Các thành phố lớn của Đức Munich, Berlin, Cologne, Frankfurt, Dusseldorf, Stuttgart, Duisburg, Essen
Khí hậu Khí hậu của Đức ôn hòa. Hầu hết các khu vực trên bờ Biển Bắc của đất nước có nhiệt độ giữa mùa đông khoảng 1,5 ° C hoặc thậm chí thấp hơn.
Nên kinh tế
GDP 3,980 nghìn tỷ USD
Tiền tệ Euro (€)
Chính phủ Đức là một nước cộng hòa dân chủ, nghị viện liên bang và quyền lập pháp liên bang được trao cho Hạ viện (quốc hội Đức) và Thượng viện (cơ quan đại diện của các Bang, các bang khu vực của Đức).
Diện tích 357.168 km2
Khoảng cách từ Ấn Độ Khoảng 7,5 giờ
Dân số 82,67 triệu (2016)
Múi giờ CET (UTC + 1)

2. Tại sao nên đi du học Đức?

  • Không giống như nhiều quốc gia khác, tại Đức học phí miễn phí đối với bậc đại học tại các trường đại học công lập ở Đức.
  • Du học Đức không chỉ miễn phí mà bạn còn có thể học bằng tiếng Anh nếu trình độ tiếng Đức của bạn chưa tốt.
  • Học tập tại một trường đại học Đức có thể là bước đầu tiên của bạn để hướng tới sự nghiệp ở Đức. Bởi vì các công ty Đức đang tìm kiếm sinh viên tốt nghiệp đại học trong nhiều lĩnh vực khác nhau - đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật, y học, khoa học đời sống và công nghệ thông tin
  • Các trường đại học kỹ thuật hay hochschule, theo cách gọi của người Đức, tập trung chủ yếu vào công nghệ và kỹ thuật. Đánh giá không chỉ kinh nghiệm lý thuyết mà còn cả kinh nghiệm thực hành. Trên thực tế, trọng tâm của các cơ sở này là các kỹ năng thực hành mà sinh viên của họ sẽ đạt được trong quá trình học.
  • Cuộc sống ở Đức rất tốt. Bạn sẽ không chỉ tìm thấy nền kinh tế năng động nhất của Châu Âu. Đức cũng là một quốc gia rất an toàn, có mức sống cao, lịch sử văn hóa phong phú và dân số rất đa dạng.
  • Cuộc sống sinh viên ở Đức phát triển mạnh. Người Đức thân thiện nhưng cho bạn sự riêng tư. Tôn trọng lẫn nhau và trật tự là một phần của thói quen hàng ngày. Và sự đa dạng văn hóa đáng để khám phá trên từng tấc đất của đất nước, vì nó khiến bạn cảm thấy mình là một phần của một thực thể chứ không phải là một người hoàn toàn xa lạ.
  • Cuối cùng, sau khi học tập tại Đức, bạn sẽ có cơ hội tiếp tục và tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Luật cho phép sinh viên tốt nghiệp quốc tế ở lại thêm 18 tháng để tìm việc làm và bạn thậm chí có thể ở lại lâu hơn, nếu đó là điều bạn muốn.

3. Cuộc sống tại Đức khi đi du học Đức

a. Truyền thống & Văn hóa

Văn hóa Đức đã lan rộng ra toàn bộ thế giới nói tiếng Đức. Từ cội nguồn, văn hóa ở Đức đã được định hình bởi các trào lưu trí thức và bình dân chính ở châu Âu, cả tôn giáo và thế tục. Cơ đốc giáo là tôn giáo thống trị, với 65 đến 70% dân số tự nhận mình là Cơ đốc nhân. Nước Đức kỷ niệm nhiều ngày lễ truyền thống của Cơ đốc giáo, bao gồm cả lễ Giáng sinh và lễ Phục sinh.

b. Đồ ăn

Người Đức yêu thích các món ăn phong phú và thịnh soạn, mặc dù mỗi khu vực của Đức có định nghĩa riêng về bữa ăn truyền thống trông như thế nào. Thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất, theo Hướng dẫn Thực phẩm Đức. Bratwurst, một dạng xúc xích, gắn liền với đồ ăn Đức. Bắp cải, củ cải đường và củ cải thường được kết hợp trong các bữa ăn, vì chúng có nguồn gốc từ vùng này, và khoai tây và dưa cải bắp cũng là những ngôi sao của ẩm thực Đức. của các loại bia, bao gồm Pilsner, Weizenbier (bia lúa mì) và Alt.

c. An toàn

Có nhiều lý do tại sao bạn có thể cảm thấy như ở nhà ở Đức: Nó được công nhận là một trong những quốc gia yên bình nhất trên thế giới. Nước Đức hầu như không bị ảnh hưởng bởi các thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng. Rõ ràng, mỗi thành phố và mỗi vùng lân cận đều khác nhau và những khái quát chung có thể không phản ánh trải nghiệm cá nhân hoặc cảm giác an toàn của bạn. Tuy nhiên, nhìn chung, Đức là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp và thậm chí còn thấp hơn nếu bạn chỉ nhìn vào tội phạm bạo lực.

d. Phúc lợi

Các dịch vụ phúc lợi cung cấp thông tin và lời khuyên liên quan đến tình hình kinh tế và xã hội của sinh viên. Họ cung cấp hướng dẫn và giúp sinh viên đưa ra quyết định, và do đó giúp đạt được các mục tiêu chính sách chính trị xã hội và giáo dục.46 Studentenwerkeis về tổ chức cung cấp lời khuyên phúc lợi xã hội cho sinh viên.

e. Y tế

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chương trình an sinh xã hội của Đức có danh tiếng tốt. Chăm sóc sức khỏe ở Đức được chia thành hai lĩnh vực, gesetzlicheKrankenversicherung (bảo hiểm y tế công) và Krankenversicherung (chăm sóc y tế tư nhân). Tất cả người Đức và cư dân hợp pháp của Đức đều được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trên thực tế, việc không được bảo hiểm đã trở thành bất hợp pháp và do đó, việc có một số loại bảo hiểm y tế là một yêu cầu khi có kế hoạch học tập tại Đức.

f. Giao thông

Hệ thống đường sắt của Đức được vận hành gần như hoàn toàn bởi Deutsche Bahn (www.bahn.com), với nhiều loại tàu khác nhau phục vụ ở mọi nơi trên đất nước. Ngoài ra, xe buýt đường dài là một phương thức di chuyển khá mới ở Đức. Hai công ty lớn nhất là MeinFernbus / Flixbus * và Postbus *, cả hai đều cung cấp dịch vụ Berlin – Munich bắt đầu từ 22 EUR / 17 EUR. Tuy nhiên, thời gian di chuyển lâu hơn một chút: 8 giờ và cuối cùng, có lẽ là cách nhanh nhất: bay. Cũng không nhất thiết phải đắt nhất. Ryanair vừa mở một căn cứ mới ở Berlin- Schönefeld , cung cấp đường bay thẳng đến Cologne, sau đó có Air Berlin với nhiều đường bay quốc gia và cả Germanwings.

4. Chi phí khi đi du học Đức

Đức được biết đến với nền giáo dục miễn phí. Hầu hết các trường đại học ở Đức đều miễn học phí. Chi phí sinh hoạt tại Đức cũng khá rẻ.

Để biết thêm chi phí khi đi du học Đức các bạn tham khảo bài viết : Chi phí du học Đức là bao nhiêu?

5. Quy trình cấp Visa khi đi du học Đức

a.Yêu cầu về visa

  • Hộ chiếu hợp lệ
  • Xác nhận đơn từ trường đại học (xin thị thực) hoặc thông báo nhập học từ trường đại học (thị thực sinh viên)
  • Bằng chứng về bằng cấp và kinh nghiệm làm việc trước đây
  • Bằng chứng đủ tiền cho chi phí sinh hoạt (bằng chứng về nguồn tài chính)
  • Bảo hiểm y tế

b.Thời gian xử lý thị thực

  • Đối với thị thực dao động từ 4 - 6 tuần làm việc.

c. Thông tin người phụ thuộc

  • Không được phép trên VISA sinh viên

d. Nhập cảnh khi đến Đức

  • Nhập cảnh khi đến: Hộ chiếu của bạn sẽ được kiểm tra khi bạn đến sân bay để đảm bảo rằng bạn được phép nhập cảnh. Nó phải có giá trị trong toàn bộ thời gian lưu trú của bạn.

e. Cách nộp hồ sơ xin visa du học Đức

  • Bạn nộp các giấy tờ cần thiết tại Đại Sứ Quán Đức tại quốc gia của bạn

6. Chỗ ở khi đi du học đức

Kế hoạch & Nhà ở: Khi có kế hoạch học tập ở Đức, bạn phải tính đến rằng nước Đức hoàn toàn khác biệt với cá. Ký túc xá ở Đức không do các trường đại học tự quản lý. Thay vào đó, hầu hết các trường đại học trong nước hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp nhà ở khác nhau để tạo chỗ ở cho sinh viên.

Các mặt hàng bị hạn chế mang đến Đức:
  • Việc nhập khẩu một số loại thực vật bị cấm vào Đức (ví dụ như khoai tây, cây nho, lò nấu rượu, v.v.). Không cho phép nhập khẩu thịt tươi và các sản phẩm từ thịt từ một số quốc gia nhất định.
Tuần lễ chào mừng : Tuần lễ chào mừng là cơ hội để bạn kết bạn, tìm hiểu thêm về việc học tập tại trường đại học và cuộc sống trong nước. Bạn sẽ được mời tham dự một số sự kiện trong suốt Tuần lễ Chào mừng - một số sự kiện là tùy chọn và một số sự kiện khác là bắt buộc.

Di chuyển đến cơ sở của bạn: Nếu bạn ở gần trường đại học, có dịch vụ đưa đón. Nếu không, bạn có thể chọn đi bằng tàu hỏa hoặc xe buýt.

Mở tài khoản ngân hàng:
Để mở tài khoản ngân hàng ở Đức, bạn sẽ cần các tài liệu sau:
  • Hộ chiếu của bạn
  • Đăng ký sinh viên

7. Cơ hội việc làm khi đi du học Đức

a. Làm việc bán thời gian khi đi du học Đức

  • Bạn có thể làm việc? : Đúng

Bạn có thể làm công việc gì?

  • Nhiều công ty tuyển dụng sinh viên quốc tế mà không cần thắc mắc, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm các công việc bán lẻ, khách sạn, du lịch, nông nghiệp và quản trị. Bạn cũng có thể học nghề với một người thợ, hoặc thậm chí bạn có thể tìm được việc làm tại trường đại học mà bạn đang theo học.

Bạn có thể làm việc bao nhiêu giờ?

  • 20 giờ mỗi tuần trong thời gian học; 40 giờ mỗi tuần trong các kỳ nghỉ.

Bạn có cần phê duyệt trước khi làm việc không?

  • Không

Về thuế?

  • Một người trả thuế thu nhập cho tất cả thu nhập trong một năm dương lịch. Việc nộp thuế cũng có thể có lợi cho sinh viên. Số thuế âm có thể được sử dụng sau đó để được giảm thuế. Một số khoản như học phí, phụ cấp đi lại, hóa đơn di động, v.v. cũng có thể được yêu cầu!

b. Làm việc toàn thời gian:

Tốt nghiệp thành công tại một trường đại học của Đức mở ra nhiều cơ hội trong thị trường việc làm Đức cho sinh viên quốc tế. Trước khi giấy phép cư trú của bạn hết hạn, bạn phải thực hiện bước tiếp theo là nộp đơn xin giấy phép cư trú, giấy phép này cho phép bạn ở lại và sau đó làm việc tại Đức. Khi bạn có giấy phép, bạn đã sẵn sàng khám phá vô số khả năng đang chờ đón bạn trong nước.

c. Loại thị thực

Giấy phép cư trú để làm việc sau khi học tập tại Đức:

Sinh viên không thuộc Liên minh Châu Âu đủ điều kiện để được cấp giấy phép cư trú giúp họ có thể tìm được một công việc phù hợp với ngành học và trình độ học của mình. Sinh viên cần làm theo hai bước để được cấp phép:

Bước 1– Giấy phép cư trú khi bạn đang tìm việc: Sau khi hoàn thành việc học, bạn có thể không tìm được việc làm gần như ngay lập tức. Giấy phép này sẽ cho phép bạn ở lại Đức trong thời gian lên đến 18 tháng, trong thời gian đó bạn có thể tìm được một công việc phù hợp với trình độ của mình. Bạn có thể nhận hầu hết mọi công việc để hỗ trợ bản thân và tài trợ cho việc tìm kiếm việc làm của mình.

Bước 2 - Giấy phép cư trú để tiếp nhận việc làm: Khi bạn nhận được lời mời làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu đã chọn, bạn có hai lựa chọn trước khi bạn: (a) xin giấy phép cư trú của Đức hoặc (b) chọn Thẻ Xanh EU. Cả hai giấy phép đều dành cho một mục đích đặc biệt và bạn phải lựa chọn cẩn thận.

d. Làm thế nào để tìm một công việc?

Dịch vụ đại học:

Nhiều trong số hơn 400 trường đại học ở Đức cung cấp các dịch vụ nghề nghiệp sẽ giúp bạn có được một bước chân trên nấc thang sự nghiệp. Những điều này thường cung cấp lời khuyên về việc lựa chọn nghề nghiệp hoặc trợ giúp về cách nộp đơn, nhưng cũng có thể cung cấp các cuộc hội thảo về kỹ năng thuyết trình, thuyết trình hoặc nói trước đám đông. Nếu bạn không chắc mình cần những giấy tờ gì để xin việc ở Đức, bạn có thể trao đổi trực tiếp về hồ sơ của mình với nhân viên của dịch vụ nghề nghiệp. Ngoài ra, các dịch vụ nghề nghiệp thường xuyên liên hệ môi giới với các công ty bằng cách tổ chức hội chợ việc làm hoặc ngày tuyển dụng. Một số trường đại học cũng làm việc với cơ quan việc làm địa phương khi tư vấn cho sinh viên tốt nghiệp. Một số cơ quan địa phương cung cấp một loạt các dịch vụ dành riêng cho giới học thuật.

Cơ quan việc làm địa phương:

Cơ quan việc làm tại thị trấn nơi bạn theo học sẽ giúp bạn tìm kiếm vị trí tuyển dụng. Ngoài ra, bạn sẽ có thể tìm hiểu tất cả các loại thông tin về thế giới việc làm trong trung tâm thông tin chuyên nghiệp của cơ quan. Bạn cũng nên đăng ký trực tiếp trên Sàn giao dịch việc làm của Cơ quan Việc làm Liên bang.

Mẹo tìm việc:

Nhiều chiến lược khác nhau có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm:
  • Hãy tự chủ động và tìm kiếm những lời mời làm việc phù hợp với bạn: bạn cũng có thể gửi hồ sơ của mình cho Cơ quan Việc làm Liên bang để các nhà tuyển dụng quan tâm có thể liên hệ với bạn. Bạn cũng sẽ tìm thấy những lời mời làm việc trên báo chí hoặc trên Internet.
  • Danh sách việc làm sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về các vị trí việc làm ở Đức.
  • Bạn đã gặp một nhà tuyển dụng thú vị khi đang săn lùng? Đừng ngần ngại - hãy nộp đơn xin việc một cách suy đoán.
  • Thực tập hoặc các bài đăng về thực tập sinh mang lại cho bạn lợi thế khi làm quen với một công ty và có được kinh nghiệm chuyên môn đầu tiên của bạn.
  • Cơ quan Việc làm Liên bang Trao đổi việc làm không phải là nơi duy nhất mà bạn có thể tìm kiếm các vị trí thực tập hoặc thực tập sinh; bạn cũng có thể tìm thấy một số trong các cổng thông tin việc làm khác hoặc trên các trang Web của công ty. Dù thế nào đi nữa, việc xây dựng mạng lưới quan hệ trong chuyên ngành của bạn luôn là một lợi thế trong quá trình học mà bạn có thể tìm kiếm khi tìm việc làm.

Lương trung bình?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn