Du Học Đức 2020

Du Học Đức 2020
Du Học Đức 2020


Đức, điểm đến phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế không nói tiếng Anh. Đức có hơn 380 trường đại học, cung cấp hơn 17.000 chương trình học. Rõ ràng là một lựa chọn phổ biến cho sinh viên quốc tế. Đức được xếp hạng là điểm đến đại học phổ biến thứ 3 trên toàn cầu, chỉ sau Anh và Hoa Kỳ. Không có gì lạ khi hiện tại, có tới 357.000 sinh viên nước ngoài đang theo học tại đây.

Tại Sao học ở Đức

Đức cung cấp một loạt các kinh nghiệm cho cộng đồng sinh viên quốc tế, tùy thuộc vào sự lựa chọn địa điểm học tập. Từ Berlin tuyệt vời đến Frankfurt, đến những ngọn núi cao chót vót ở Bavaria. Đức có một cái gì đó để cung cấp cho tất cả mọi người. Và nếu các thành phố nhộn nhịp dành nhiều thời gian cho bạn trong suốt học kỳ, bạn sẽ không phải đi đâu xa để tìm một nơi ở yên bình .

Tuy nhiên, lý do chính để học ở Đức là vì học phí miễn phí! Chính sách của chính phủ Đức có nghĩa là học phí đại học miễn phí cho cả sinh viên trong nước và quốc tế. Hầu hết, nhưng không phải tất cả, các trường đại học Đức đều miễn học phí. 

Có một số ít các trường đại học tư nhân thu phí. Trong năm 2017/18, chỉ có 19 trường đại học tư thục và 93 trường đại học khoa học ứng dụng tư nhân thu phí. Chiếm chưa đến 10% tổng số trường đại học ở Đức. 

Trong khi một số sinh viên quốc tế chọn theo học các trường đại học tư thục, các trường đại học công miễn phí vẫn là lựa chọn hàng đầu. 

Đức cũng được đánh giá cao về việc dạy và học. Được biết đến như là 'vùng đất của các nhà thơ và nhà tư tưởng', nhiều nhà khoa học vĩ đại, như Einstein, Planck và Sinh ra, đã thông qua hệ thống giáo dục đại học của Đức. 

Nó được biết đến với sự hiện đại hóa liên tục của việc học tập, với các phương pháp tiếp cận hiện đại và hiệu quả nhất để giảng dạy và nghiên cứu được tiếp tục thực hiện. Với danh tiếng tuyệt vời của mình, các nhà tuyển dụng nhận ra phương pháp giảng dạy và nghiên cứu chất lượng cao mà sinh viên tại các tổ chức của Đức sẽ có kinh nghiệm, khiến họ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho việc làm.
 

Giáo dục Đức so với Việt Nam

Sự khác biệt lớn nhất, như đã đề cập ở trên, là học phí không tồn tại cho sinh viên quốc tế ở Đức. Tại Việt Nam, hay các quốc gia khác, sinh viên quốc tế sẽ phải trả tiền học phí mỗi năm học. Học tập tại Đức chi phí thấp, giảm số lượng nợ sinh viên sẽ tốt nghiệp khi kết thúc chương trình học của họ.
 

Các trường đại học hàng đầu của Đức

Các tổ chức của Đức được coi là một trong những tầng lớp giáo dục đại học. Các thành phố lớn của Đức, như Frankfurt, Hamburg, Berlin và Cologne. Có nhiều tổ chức trong đó ít nhất một tổ chức được xếp hạng là một trong những tổ chức tốt nhất thế giới. 

Đức là quê hương của một số tổ chức giáo dục đại học uy tín nhất trong toàn bộ Tây Âu. Bao gồm cả các tổ chức truyền thống cũ cũng như các tổ chức kỹ thuật mới thành lập. 

Tổng cộng có 30 tổ chức giáo dục đại học của Đức được tính trong số những trường tốt nhất thế giới và nằm trong top 500 của Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2019.
 

5 trường đại học hàng đầu ở Đức

Mặc dù có rất nhiều trường đại học có uy tín trên cả nước, nhưng đây là tổng hợp nhanh chóng của năm trường đại học được xếp hạng cao nhất của Đức trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2019. 
  • LMU Munich: Đại học công lập. Được thành lập vào năm 1472, đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất ở Đức. Nó tự hào có 42 người đoạt giải thưởng Nobel và được coi là một tổ chức nghiên cứu và học thuật hàng đầu. Sinh viên quốc tế chiếm 13% tổng số sinh viên và có số lượng sinh viên lớn thứ hai ở Đức.
  • Đại học kỹ thuật Munich: Trường đại học công lập thứ hai ở Munich, chuyên về khoa học và công nghệ. Ba khoa trong trường đại học cung cấp hơn 170 khóa học tập trung vào kỹ thuật, khoa học và công nghệ. 13 giải thưởng Nobel đã được trao cho các chi nhánh của trường đại học kể từ năm 1927. Hơn 39.000 sinh viên theo học tại trường đại học, trong đó gần 9.000 là người nước ngoài.
  • Đại học Heidelberg: Trường đại học lâu đời nhất ở Đức, có hơn 30.000 sinh viên. Trường đại học nghiên cứu công cộng này được tìm thấy ở thị trấn Heidelberg, được coi là một trong những thành phố đẹp nhất nước Đức và là một điểm du lịch nổi tiếng. Sinh viên quốc tế, đại diện cho 130 quốc gia, chiếm 20% tổng số sinh viên.
  • Đại học Humboldt của Berlin: Một trường đại học công lập nằm ở thủ đô của Đức. Viện này nổi tiếng và được đánh giá cao, đặc biệt xuất sắc trong các nghiên cứu về nghệ thuật và nhân văn và tự hào có một thư viện chứa khoảng 6,5 triệu cuốn sách. Khoảng 33.000 sinh viên theo học tại trường đại học, 16% trong số đó là sinh viên quốc tế.
  • Đại học Freiburg: Trường đại học lâu đời thứ năm ở Đức, đây cũng là một trường đại học nghiên cứu công cộng. Có khoảng 25.000 sinh viên, 16% trong số đó là sinh viên nước ngoài đại diện cho 120 quốc gia khác nhau. Trường đại học được biết đến với truyền thống giảng dạy nhân văn và khoa học tự nhiên lâu đời, cũng như 19 người đoạt giải Nobel được liên kết với trường đại học, 15 nhân viên đã giành giải thưởng cao nhất về nghiên cứu của Đức. Trường đại học cũng được biết đến với nơi nghỉ dưỡng trên núi, dành cho sinh viên cho các hoạt động ngoài trời và giải trí.

Các khóa học phổ biến ở Đức

Tổ chức công

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các khóa học được giảng dạy trong các trường đại học ở Đức sẽ được dạy bằng tiếng Đức. Tuy nhiên, với mục tiêu tiếp đón 350.000 sinh viên quốc tế vào năm 2020, các chương trình cấp bằng giảng dạy bằng tiếng Anh đang ngày càng trở nên phổ biến. 


Nếu bạn đang muốn học lấy bằng Thạc sĩ, bạn sẽ tìm thấy nhiều khóa học tiếng Anh trung bình, đặc biệt là về kinh doanh và khoa học xã hội, có sẵn cho bạn. 

Nếu bạn đang muốn học ở bậc đại học, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng công cụ tìm kiếm Chương trình quốc tế (từ DAAD - Dịch vụ trao đổi học thuật Đức) để giúp bạn. 

Hiện tại, công cụ hiển thị 121 kết quả cho bằng cử nhân chỉ được dạy bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chỉ có 60 trong số này là tại các tổ chức miễn phí. Vì vậy, nếu bạn muốn học bằng tiếng Anh ở Đức, bạn cũng có thể cần phải xem xét các tổ chức tư nhân. 

Mặc dù điều này có nghĩa là phải trả học phí, nhưng các trường đại học tư nhân này có thể tự đặt ra mức phí và nhiều khoản phí dưới 10.000 € mỗi học kỳ, vẫn rẻ hơn so với học tập quốc tế ở các địa điểm khác trên thế giới. 

Một cân nhắc khác, nếu bạn đang tìm kiếm một bằng cấp kinh doanh, là học tại ESCP Europe. Khóa học này cho phép bạn học tại ba thành phố thủ đô, bao gồm Berlin và London, trong chương trình Cử nhân Quản lý. Trong khi điều này cung cấp một chương trình cấp bằng được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, nó sẽ trả lại cho bạn 18.000 € mỗi năm khi là sinh viên ngoài EU (€ 13,600 cho sinh viên EU).
 

Sinh viên quốc tế

Học phí cho sinh viên quốc tế

Như đã đề cập trước đó trong bài viết, học phí miễn phí tại các trường đại học công lập ở Đức cho sinh viên đại học trong nước và quốc tế. Ngoại lệ duy nhất cho điều này là tại các trường đại học ở khu vực Baden-Wurm, nơi sinh viên phải trả € 3.000 mỗi năm cho học phí (không bao gồm người tị nạn và nghiên cứu sinh). Điều này bao gồm các trường đại học ở Freiburg, Heidelberg, Hohenheim, Stuttgart và Ulm trong số những trường khác. Một số miễn trừ cho khoản phí này được thực hiện, đối với sinh viên từ các quốc gia thành viên Erasmus, những người có hộ khẩu thường trú ở EU và sinh viên có bằng cấp HE từ Đức. 

Mặc dù các trường đại học được miễn học phí, tất cả các sinh viên được yêu cầu phải trả một khoản phí để trang trải chi phí, chẳng hạn như đăng ký, quản lý và hỗ trợ sinh viên. Phí này sẽ khác nhau giữa các tổ chức nhưng thường là khoảng € 350. 

Sinh viên trình độ thạc sĩ đôi khi cần phải trả học phí. Lệ phí được tính cho những sinh viên được coi là không liên tục của người Hồi giáo, nghĩa là sinh viên đó chưa hoàn thành bằng cử nhân tại một trường đại học Đức trong những năm gần đây. Nếu học phí cần phải được trả cho bằng thạc sĩ, chi phí này có thể lên tới 20.000 € mỗi năm học. Những sinh viên tham gia các chương trình thạc sĩ trực tiếp từ bằng đại học đã hoàn thành ở Đức thường sẽ trả ít hoặc không có học phí.

 

Học bổng

Học bổng hàng đầu để đăng ký tại Đức

Có một số học bổng do chính phủ tài trợ cho việc học tập tại Đức. Đó là:
  • Học bổng DAAD: Học bổng học tập ở bậc đại học và sau đại học được cung cấp bởi Dịch vụ trao đổi học thuật Đức.
  • Erasmus +: Có sẵn cho sinh viên quốc tế đang tham gia chương trình trao đổi học tập ở châu Âu. Tài trợ để hỗ trợ với chi phí sinh hoạt có sẵn.
Giải thưởng phi chính phủ cũng tồn tại cho nghiên cứu ở Đức. Bao gồm các:
  • Học bổng của Heinrich Böll dành cho sinh viên quốc tế: Có sẵn để học đại học và sau đại học tại một tổ chức được công nhận.
  • Học bổng Khoa học Kurt Hansen: Dành cho sinh viên quốc tế đang muốn trở thành nhà giáo dục về khoa học.
  • Marie Curie International Inowships (IIF) dành cho các nước đang phát triển: Có sẵn cho nghiên cứu sau tiến sĩ. Nhiều học bổng dành cho sinh viên từ các nước đang phát triển.
  • Deutschland Stipendium: Học bổng € 300 / tháng cho sinh viên tài năng cao của bất kỳ quốc tịch nào đang học tại các trường đại học Đức.
Nhiều tổ chức sẽ cung cấp các cơ hội cụ thể của trường đại học để học tập tại Đức. Bao gồm các:
  • Đại học Heidelberg: Nhiều cơ hội có sẵn cho sinh viên. Một trong số đó, học bổng Amirana, hỗ trợ sinh viên từ các nước đang phát triển muốn học ngành y hoặc nha khoa.
  • Trường Tài chính và Quản lý Frankfurt Miễn học phí tiến sĩ: Sinh viên tiến sĩ về các khóa học tiếng Anh trung cấp về tài chính, kế toán, toán học và quản trị kinh doanh sẽ được miễn học phí với ứng dụng này.
  • Giải thưởng bằng khen của trường Đại học Hamburg: Dành cho những sinh viên đăng ký tối thiểu hai học kỳ, những người đã thể hiện khả năng xuất sắc (bất kỳ cấp độ, bất kỳ môn học nào).
  • Chương trình RWTH Aachen: Tài trợ dành cho sinh viên quốc tế và trong nước.

Chi phí sinh hoạt ở Đức

Nhà ở sinh viên ở Đức là một lựa chọn nhà ở giá cả phải chăng, nhưng đây là những nơi có nhu cầu cao và nguồn cung ngắn. Căn hộ chung, thường có khu vực chung, quán cà phê, khu giặt ủi và nơi giữ xe đạp, là một lựa chọn tốt khác cho sinh viên. Tiền thuê nhà có thể có giá từ 210 € đến 360 € mỗi tháng, tùy thuộc vào việc bạn chọn sống một mình, với đối tác hay trong khuôn viên trường. 

Các thành phố lớn hơn cũng sẽ cung cấp giá cho thuê lớn hơn. Một căn hộ sinh viên ở Berlin có thể có giá 430 €, trong khi ở Munich, một thành phố đắt đỏ hơn của Đức, tiền thuê nhà có thể sẽ gần hơn € 665 mỗi tháng. 


Ngoài tiền thuê nhà, sinh viên cũng sẽ cần ngân sách cho thực phẩm, hóa đơn tiện ích và các hoạt động xã hội. Bạn nên lập ngân sách € 850 mỗi tháng khi học tập tại Đức, mặc dù điều này nên được tăng lên nếu bạn sẽ sống ở một trong những thành phố lớn hơn, chẳng hạn như Munich. 

Học sinh ở Đức đủ điều kiện tham gia chương trình Semesterticket trực tiếp, sẽ giúp chi phí đi lại trên xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm và xe lửa. Chi phí này thường được chi trả trong chi phí quản lý được trả cho trường đại học khi bắt đầu học.
 

Visa du học

Sinh viên đến từ EU, Na Uy, Liechtenstein và Iceland:

  • Không yêu cầu visa du học Đức.
  • Phải đăng ký với Einwohnermeldeamt hoặc Bürgeramt trong vòng một tuần sau khi đến Đức.
  • Phải chứng minh rằng bạn có quyền truy cập khoảng € 8700 mỗi năm (đối với chi phí sinh hoạt).
  • Phải mua bảo hiểm y tế (trừ khi chính sách từ nước bạn có hiệu lực ở Đức).
  • Phải chứng minh trình độ thành thạo ngôn ngữ giảng dạy cho khóa học văn bằng của bạn.

Sinh viên ngoài EU:

  • Úc, Canada, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Thụy Sĩ hoặc Mỹ: Không yêu cầu thị thực mà phải có giấy phép cư trú.
  • Andorra, Brazil, El Salvador, Honduras, Monaco, San Marino hoặc Đài Loan: Chỉ yêu cầu thị thực nếu bạn sẽ làm việc trước hoặc sau khi lấy bằng. Phải có giấy phép cư trú.
  • Các quốc gia khác: Xin visa (Schengen Visa - trong 3 tháng học, Visa quốc gia - trong hơn 3 tháng học). Visa và giấy phép cư trú có thể được lấy từ đại sứ quán Đức tại địa phương của bạn.
  • Đối với Giấy phép cư trú: Đăng ký với Văn phòng Đăng ký của Cư dân, chứng minh rằng bạn có chính sách bảo hiểm y tế, chứng minh rằng bạn có quyền truy cập khoảng € 8700 mỗi năm (đối với chi phí sinh hoạt), xuất trình hộ chiếu của bạn với thị thực (nếu cần) và thỏa thuận thuê nhà.
  • Đối với Visa: Tài liệu tương tự như Giấy phép cư trú. Cũng có thể được yêu cầu bằng chứng về hồ sơ tội phạm sạch và kiểm tra y tế.
  • Tất cả các sinh viên phải chứng minh sự thành thạo trong ngôn ngữ giảng dạy cho khóa học văn bằng của bạn.
Theo: Hoài Nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn